ย้อนรอยคดีสนามกอล์ฟอัลไพน์

9 ม.ค. 66

“สนามกอล์ฟอัลไพน์”  กลายเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงอีกครั้งหนึ่ง หลังทนายตั้ม หรือ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขามูลนิธิทีมงานทนายประชาชน ออกมาบอกใบ้ ว่าอดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่ถูกพาดพิงในคดีชู้สาว แอบแซ่บกับภรรยาชาวบ้าน เคยเกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ที่ชอบกีฬากอล์ฟ แต่ไม่ชอบสนามกอล์ฟอัลไพน์ฯ

 

ทำให้หลายคนคงอยากทำความรู้จักที่มาที่ไป คดีสนามกอล์ฟอัลไพน์ อีก 1 คดีมหากาพย์ที่เคยอื้อฉาวและโด่งดังเมื่อหลายสิบปีก่อน เพราะมีผู้เกี่ยวข้องเป็นนักการเมือง และผู้ดำรงตำแหน่งราชการระดับสูง โดยการต่อสู้คดีนี้นับว่ายาวนานยืดเยื้อกินเวลาถึง 2-3 ทศวรรษ ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ออนไลน์ จะพาไปย้อนดูเรื่องราวของคดีสนามกอล์ฟอัลน์ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร และในยุคนั้นมีใครที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้บ้าง

 

เส้นทางคดีสนามกอล์ฟอัลไพน์ เริ่มต้นจากการบริจาคที่ดินของผู้ใจบุญให้กับวัดย่านปทุมธานี เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2512 หลังนางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา บริจาคที่ดิน 924 ไร่ 2 งาน 75 ตารางวา บริเวณ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ให้กับวัด ธรรมิการามวรวิหาร

1673247179484

ต่อมา 31 สิงหาคม 2533 ที่ดินดังกล่าวซึ่งเป็นธรณีสงฆ์ ถูกขายและโอนให้กับ บริษัท อัลไพน์ เรียลเอสเตท จำกัด และบริษัท อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด ในราคา 130 ล้านบาท

 

โดยบริษัท อัลไพน์ เรียลเอสเตท จำกัด และบริษัท อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ต คลับ จำกัด ขณะนั้นมีผู้ถือหุ้น คือ นางอุไรวรรณ เทียนทอง ภริยานายเสนาะ เทียนทอง และนายชูชีพ หาญสวัสดิ์

 

นายเสนาะ เทียนทอง ในขณะนั้น ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำกับดูแลกรมที่ดิน

 

จากที่ว่างเปล่าแปรสภาพเป็นสนามกอล์ฟ และในปี 2540 ที่ดินดังกล่าวก็ถูกขายต่อให้คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี (ยศและตำแหน่งในขณะนั้น) ในราคา 500 ล้านบาท

 

5 มีนาคม 2545 นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ในฐานะรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และรักษาราชการแทนปลัดมหาดไทย ได้ออกคำสั่งเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน ที่ให้ยกเลิกโฉนดที่ดิน จากนั้นนายยงยุทธ ถูกเลือกให้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยตามลำดับ

 

วันที่ 12 มิถุนายน 2555 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาข้อกล่าวหา นายยงยุทธ กรณีมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน ที่ให้ยกเลิกโฉนดที่ดิน ซึ่งจดทะเบียนในนามสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่แบ่งแยกออกมาจากโฉนดที่ดิน เลขที่ 20 และเลขที่ 1446  อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี อันเป็นการโอนที่ธรณีสงฆ์โดยมิชอบ

 

คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติด้วยเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียง ชี้มูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157   ขณะดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย

 

29 สิงหาคม 2559 ศาลอาญา คดีทุจริตฯ ชั้นต้น มีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

 

28 กุมภาพันธ์ 2562 ศาลอุธรณ์พิพากษายืนจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

 

17 กุมภาพันธ์ 2563 ศาลฎีกาฯ ไม่อนุญาตให้จำเลยฎีกา ชี้คำร้องฎีกาของยงยุทธ ไม่ได้แสดงถึงปัญหาข้อเท็จจริง หรือปัญหาข้อกฎหมาย คุมตัวยงยุทธเข้าเรือนจำ

 

19 พฤศจิกายน 2553 ศาลฎีกาฯ สั่งยกฟ้อง คดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ เนื่องจากคดีหมดอายุความไปก่อนที่ ป.ป.ช. จะส่งสำนวนฟ้องเสนาะ เทียนทอง

 

249115

advertisement

ข่าวยอดนิยม