หนังควายเค็มสำเร็จรูป ซิกเนเจอร์อีสาน สูตรต้นตำรับพ่อประนอม

8 ม.ค. 66

หนังควายเค็มสำเร็จรูป ซิกเนเจอร์อีสาน สูตรต้นตำรับพ่อประนอม ผลิตมากว่า 40 ปี โกอินเตอร์ส่งขายถึงเมืองนอก ตะลึง! โกยเดือนละแสน     

วันที่ 8 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนมในช่วงฤดูหนาว นอกจากธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องนุ่งห่มกันหนาวที่สร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงผู้ประกอบการห้างร้านใหญ่ๆ แล้ว ก็ยังมีอาชีพจากภูมิปัญญาชาวบ้าน คือ ทำหนังควายเค็ม ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดตลอดกาล เพราะเป็นเมนูเด็ดของชาวอีสาน นิยมนำไปเผาไฟให้สุก แล้วปรุงเป็นเมนูเด็ด ยิ่งในช่วงฤดูหนาวถือว่าเป็นวัตถุดิบยอดฮิตติดอันดับต้นๆ

หนังควายเค็ม

โดยเฉพาะ หนังควายเค็ม สูตรพ่อประนอม หรือคุณตาประนอม ชนะเคน อายุ 72 ปี ชาวบ้านน้อยชลประทาน ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพน ถือเป็นต้นตำรับ ยึดอาชีพทำหนังควายเค็มมายาวนานกว่า 40 ปี

หนังควายเค็ม

หนังควายเค็มสูตรพ่อประนอม เริ่มจากนำภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งเป็นการถนอมอาหาร ด้วยการหมักเกลือ เพื่อกินกันในครอบครัว จนมีการพัฒนาต่อยอดเป็นอาชีพหลัก และสร้างรายได้มหาศาล ปัจจุบันหนังความเค็มพ่อประนอมกลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อ ส่งลูกค้าไปทั่วประเทศ และโกอินเตอร์ถึงต่างประเทศ โดยส่งขายถึงประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา สิงคโปร์ ฯลฯ

หนังควายเค็ม

ที่สำคัญการทำหนังควายเค็มสูตรคุณพ่อประนอม จะยังคงเน้นการทำแบบภูมิปัญญาชาวบ้านที่หมักด้วยเกลือ และรำข้าวรวมทั้งต้องปลอดสารพิษ แต่มีการพัฒนาจากดั้งเดิมที่เคยใช้วิธีการตากแดดเป็นการอบแห้งด้วยไฟฟ้า จึงทำให้เป็นหนังควายเค็มเพิ่มรสชาติอร่อย และมีความนุ่มละมุนลิ้นกว่าเดิม รับประทานง่ายไม่เหนียว โดยนำหนังควายเค็มไปเผาไฟแล้วทุบให้นิ่ม ก่อนรับประทาน หรือนำไปปรุงเป็นเมนูเด็ดตามความชอบ ยิ่งในช่วงฤดูหนาวถือเป็นที่ต้องการของตลาดสร้างรายได้เท่าตัวทำเงินเดือนละนับแสนบาท

หนังควายเค็ม

ทั้งนี้เมนูเด็ดที่นิยมนำหนังควายเค็มไปปรุงเป็นอาหาร ส่วนใหญ่จะนำไปแกงอ่อมใส่ขี้เหล็ก รวมถึงนำไปยำ ถือว่ามีรสชาติอร่อย หากนำไปขึ้นเมนูในร้านอาหารจะมีราคาสูงจานละกว่า 100 บาท ที่สำคัญปัจจุบันมีการพัฒนาเป็นเมนูซิกเนเจอร์ เป็นหนังควายเค็มสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน โดยมีการทุบบรรจุใส่แพ็คเกจฉีกซองแล้วนำไปแช่น้ำ หรือต้มในน้ำร้อนรับประทานได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาเผาเหมือนอดีต และยังเก็บไว้ได้นานหลายเดือน ราคาแพ็คละ 100-150 บาท ส่วนอีกรูปแบบจะเป็นหนังควายเส้นดิบ แพ็คเกจแบบซีลสุญญากาศขายกิโลกรัมละ 250 บาท ส่งขายทั่วประเทศด้วยเช่นเดียวกัน

หนังควายเค็ม

ล่าสุดหนังควายเค็มพ่อประนอม ยังเป็นผู้ประกอบการที่อยู่ภายใต้การบ่มเพาะธุรกิจระดับ Start-Up ของศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยนครพนม ที่มีส่วนช่วยพัฒนา ทั้งผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ การตลาด รวมถึงกระบวนการผลิตมาแต่ตั้งแต่ปี 2564 เพื่อให้ผลิตภัณฑ์หรือสินค้ามีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น เดิมการย่างแบบเตาฟืน ที่ทำให้หนังเค็มมีความแห้งระดับหนึ่ง แต่การเก็บรักษาอยู่ได้ไม่นาน ทางศูนย์ฯ จึงได้ร่วมกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานของมหาวิทยาลัยนครพนม พัฒนาตู้อบแห้งพลังงานไฮบริด ทำจากวัสดุอะลูมิเนียมที่มาพร้อมตะแกรงจำนวน 3 ชั้น ซึ่งผู้ประกอบการสามารถใช้ตู้นี้อบเสริมจากการเผาเตาฟืน เพื่อให้หนังควายเค็มมีความแห้งสนิทมากขึ้น ลดความชื้นลดกลิ่นเหม็นหืนของสินค้าได้ดี และที่สำคัญอยู่ได้นานมากถึง 1 ปี

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส