"โตโน่ ภาคิน" รำบวงสรวงถวายพญาศรีสัตนาคราช ก่อนเข้าพิธีอุปสมบทหมู่ 9 ม.ค.นี้

7 ม.ค. 66

"โตโน่ ภาคิน" นำนางรำศรีโคตรบูรณ์ 200 ชีวิต รำบวงสรวงถวายพญาศรีสัตนาคราช ก่อนเข้าพิธีอุปสมบทหมู่ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร 9 ม.ค.นี้

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 7 ม.ค.66 ที่บริเวณลานแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายภาคินคำวิลัยศักดิ์ (โตโน่) นายชูชีพ ไทยแย้ม นายวรวัฒน์ สภาวสุ นายฉัตริน วุฒิสิริบูรณ์ ผู้ร่วมอุปสมบทหมู่จำนวน 4 คน ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้นำคณะนางรำศรีโคตรบูรณ์จำนวน 200 คน รำบวงสรวงถวายพญาศรีสัตนาคราช โดยร่วมกับจังหวัดนครพนมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายไทย จ.นครพนม กับเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว เพื่อเป็นสิริมงคลก่อนเข้าพิธีอุปสมบท มีพระอาจารย์เทพนรินทรชินรังสี วัดเทพนรินทราราม อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี นำโตโน่กราบขอพรพญาศรีสัตตนาคราชพร้อมด้วยพระสงฆ์จำนวน 9 รูป ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีนายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม นางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนมร่วมในพิธีด้วย

1673099082009

โตโน่ กล่าวว่าจะบวชในวันที่ 9 ม.ค.นี้ ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จ.นครพนม โดยจะบวชเป็นเวลา 1 สัปดาห์ก่อน และหลังว่ายน้ำไม่คิดว่าจะมีคนบริจาคเงินช่วยเยอะและไม่รู้จะหาคำไหนมาขอบคุณกับความรักความสามัคคีของคนไทยและลาว และคิดว่าการบวชจะเป็นการกระทำแทนคำขอบคุณที่ชัดเจนที่สุด บวชเพื่อตอบแทนบุญคุณของทุกคนที่ช่วยเหลือในการจัดหาเครื่องมือแพทย์ การบวชเป็นการกระทำที่แทนคำขอบคุณได้ดีที่สุดเท่าที่ผู้ชายไทยจะให้ได้ ครั้งแรกตนบวชให้คุณพ่อคุณแม่ ครั้งนี้ตนบวชให้คุณพ่อคุณแม่ทุกๆ คนเห็นว่าประเพณีเหล่านี้เป็นสิ่งที่ดีงาม อยากให้มีเรื่องแบบนี้บ้างในสังคมของเรา

สำหรับยอดเงิน 87,704,642 ล้านบาท ได้ประชุมกับโรงพยาบาลทั้งฝั่งไทยและฝั่งลาวแล้ว ทางฝั่งลาวได้อุปกรณ์ครบทุกอย่าง ยอดประมาณ 30 กว่าล้านบาท ส่วนทางโรงพยาบาลนครพนมจะได้ศูนย์หัวใจและหลอดเลือดประมาณ 50 กว่าล้านบาท คุณหมอคุณพยาบาลลงความเห็นว่าทางจังหวัดนครพนมและทางฝั่งลาวยังไม่เคยมีเวลาที่เกิดเคสโรคหัวใจจะต้องนั่งรถเพื่อไปรักษาที่จังหวัดอื่นโอกาสรอดน้อย ต่อจากนี้ไปนครพนมจะมีศูนย์หัวใจและหลอดเลือด ตนดีใจกับชาวนครพนมและชาวคำม่วน ชาวบึงกาฬ และจังหวัดใกล้เคียง ขอบคุณหมอพยาบาลทุกคนที่ทำให้เกิดขึ้นจริง

โตโน่ เผยต่อว่า ตนจะจำวัดทั้งที่วัดพระธาตุพนมมหาวรวิหารและวัดพระธาตุศรีโคดตะบองฝั่งลาว ตั้งใจบวช 7 วัน จะอยู่ที่วัดพระธาตุพนม 3 วัน และข้ามไปจำวัดที่ฝั่งลาว สาเหตุที่ต้องไปบวชที่นั้นเพราะอยากตอบแทนบุญคุณทุกคนจะตั้งใจทำให้ดี การบวชครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยการบวชครั้งนี้จะมีทีมว่ายน้ำอีก 3 คนร่วมบวชด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส