เตือน! “น้ำซุปชาบู” โซเดียมสูงปรี๊ด กินน้ำเปล่า-ออกกำลัง ลดแค่ 10-20%

2 ม.ค. 66

“อาจารย์หมอ” เตือน “น้ำซุปชาบู” โซเดียมสูง ชี้กินน้ำเปล่า-ออกกำลัง ช่วยลดแค่ 10-20% แนะกินไม่บ่อย หรือกินจืดผสมบ้าง เพื่อให้ไตได้พัก

วันที่ 2 ม.ค. 66 รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ อาจารย์ประจำสาขาวิชาโรคไต ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงกรณีกระแสคำแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่ามากๆ แล้วออกกำลังกาย เพื่อขับโซเดียม หลังจากกินอาหารที่มีโซเดียมสูงว่า การดื่มน้ำแล้วออกกำลังกายช่วยขับโซเดียมได้บ้าง 10-20% หากทำได้ก็ถือว่าดี ดีกว่าไม่ดื่มน้ำเปล่า ไม่ออกกำลังกาย โดยควรดื่มน้ำอย่างเหมาะสม เพราะเกลือโซเดียมจะขับออกทางปัสสาวะ หากดื่มน้ำน้อยเกินไปจะทำให้ปัสสาวะน้อย เกลือก็ออกไม่ได้ ค้างในตัวนาน

รศ.นพ.สุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการออกกำลังกาย อาจช่วยขับโซเดียมออกจากร่างกาย 5-10% ขึ้นกับว่าเราออกกำลังกายนานมากน้อยแค่ไหน ถ้าออกประมาณครึ่งชั่วโมงก็อาจจะไม่มาก แต่ถ้าออกกำลังกายเกิน 1 ชั่วโมง ก็อาจช่วยเอาโซเดียมออกได้มากขึ้น เนื่องจากโซเดียมจะออกไปพร้อมกับเหงื่อ จะเห็นว่าเหงื่อจะมีรสเค็ม จะช่วยให้ไตเราได้พัก เพราะตามปกติแล้วโซเดียมจะขับออกทางไตถึง 90% ดังนั้นการออกกำลังกายก็ถือว่าช่วยได้บ้าง

“แต่ถ้าเรากินเค็มมากๆ ถามว่าจะออกกำลังกายทุกวันได้หรือไม่ บางคนทำไม่ได้ ก็แนะนำว่าหนทางที่ดีที่สุดคือ การลดบริโภคเค็มหรือลดโซเดียม มื้อหน้าก็เบาๆ ลงหน่อย หรือกินจืดหน่อย ให้ไตได้พัก ไม่ใช่กินหนักกินเค็มทุกมื้อ” รศ.นพ.สุรศักดิ์ กล่าว

รศ.นพ.สุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้อาหารประเภทน้ำต้องกินน้อยๆ อย่างชาบูที่หลายคนชอบ ตัวโซเดียมนั้นอยู่ในน้ำ ยิ่งต้มนานเท่าไรน้ำก็ยิ่งเค็ม แนะนำให้กินเนื้อ น้ำไม่ควรไปเน้นมาก ซดหมดถ้วยหมดกาก็ไม่ไหว ยิ่งอาหารโซเดียมสูง ในร้านมักมีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงมาคู่กันอย่างน้ำอัดลม เพราะหวานมาตัดเค็ม ยิ่งกินยิ่งอร่อย ผู้บริโภคจะกลายเป็นได้ทั้งโซเดียมและน้ำตาล ทั้งนี้โดยรวมแล้วควรกินแบบกลางๆ ไม่มากไป ไม่น้อยไป เมื่อรับประทานแล้วควรเว้นระยะไป อย่ากินกันต่อเนื่อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส