สยองอีกไฟนรกกาสิโน เจอศพตอตะโกค้างทางเชื่อม ช่วยไม่ได้หวั่นอาคารถล่ม (คลิป)

30 ธ.ค. 65

วันที่ 30 ธ.ค.65 เวลา 16.00 น. ทางด้านเข้าหน้าที่กู้ชีพในส่วนของทางไทย และในส่วนของทางกัมพูชา ได้มีการถอนกำลังและประกาศยุติการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย ก่อนที่ทางกู้ชีพของไทยที่เดินทางเข้าไปร่วมปฎิบัติการค้นหาได้มีการถอนกำลังและเดินทางกลับมายังฝั่งประเทศไทยในช่วงเวลา 17.00 น.

244681

ทั้งนี้ทางทีมข่าวเองได้มีโอกาสพูดคุยกับทางด้าน "นายเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ หรือ ไทด์ " นักแสดงและเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เดินทางเข้าร่สมภารกิจใรการค้นหาตั้งเเต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

584320

โดยทาง "เอกพันธ์" ได้เล่าถึงภารกิจที่ปฎิบัติการร่วมกับทางกู้ชีพในส่วนอื่น ๆ ร่วมถึงกู้ชีพของทางฝั่งกัมพูชาโดยรวมทั้งซินปฎิบัติการในการค้นหาจะใช้เวลาทั้งหมด 39 ชั่วโมงนับตั้งแต่ช่วงแรกของวันที่เกิดเหตุ โดยจะมีความร่วมมือประมาณ 4 กู้ชีพ ทั้ง มูลนิธิร่วมกตัญญู, มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง, มูลนิธิสว่างสระแก้วธรรมสถาน และมูลนิธิอื่น ๆ ที่ร่วมสนับสนุนทั้งฝั่งไทยและในกัมพูชา รวมแล้วกว่า 100 นาย

ขณะที่การปฎิบัติการวันนี้เริ่มต้นขึ้นประมาณช่วง 7 โมงเช้า เริ่มมีการประชุมวางแผนว่าขะเริ่มบริบัติได้ในโซนไหนบ้าง ก่อนที่จะมีการเคาะปละนะลุว่าสามารถดข้าปฎิบัติหน้าที่ค้นหาร่างผู้เสียชีวิตและสูญหายได้แค่ในโซน 17 ชั้น ตั้งแต่ชั้น 2 ถึงชั้น 14 เว้นชั้น 7-8 เนื่องจากมีการค้นหาเรียบร้อยแล้ว ส่วนการจัดกำลังพลนั้นจะเเบ่งเป็นชั้นละ 10-14 ราย ประกอบด้วยมูลนิต่าง ๆ ของไทย อาทิ ร่วมกตัญญู 4 นาย, มูลนิธิป่าเต๊งตึ๋ง 4 นาย, มูลนิธิสว่าง 4 นาย และมูลนิธิของฝั่งกัมพูชา 4 นาย ร่วมกันปฎิบัติการในแต่ละชั้น ตลอดจนยังมีในชุดของเสริมหากมีการเจอร่างหรือจะต้องมีการตัดถ่างรวมด้วย ทั้งนี้ตั้งแต่เริ่มต้นวันแรกจนถึงเวลา 16.00 น. ของวันนี้ เท่ากับว่าใช้เวลาในการค้นหาทั้งสิ้น 39 ชั่วโมง

โดยที่วันนี้เองทางทีมกู้ชีพของฝั่งไทยได้หยุดภารกิจและถอนกำลังออก 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมคืนพื้นที่ดังกล่าวให้กับทางกาสิโนและทางการกัทพูชาในการดำเนินการจัดการต่อ ทั้งนี้ตลอดปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายภายในจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่และอาสาฝั่งไทยปฏิบัติตามคำสั่งผู้บัญชาการของกัมพูชา

โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยทำหน้าที่เป็นทีมสำรวจพื้นที่หาผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต เนื่องจากเจ้าหน้าที่กัมพูชาไม่มีประสบการณ์ไฟไหม้หนักขนาดนี้ และหากเจอเป้าหมายจะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่กัมพูชาเป็นผู้เข้าไปดำเนินการเคลื่อนย้ายศพไม่สามารถดำเนินการเองได้ แม้ว่าปฏิบัติการในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จพอสมควรพบร่างผู้เสียชีวิต 13 ศพ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าเมื่อเวลา 13.00 น. ที่ผ่านมา บอกกับตนว่าจะสามารถปิดจ๊อบได้ภายในเวลา 21.00-22.00 น. แต่พอเวลา 15:00 น. ขณะกำลังค้นหาที่บริเวณชั้น 8 และชั้น 9 อยู่ๆ กลับมีคำสั่งให้ปิดจ๊อบทันทีเนื่องจากไม่เจอผู้ตกค้างเพิ่มเติม ทั้งนี้ในอนาคตเจอร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมก็จะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชาเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยขอให้ หยุดปฏิบัติการและถอนทีมออกจากพื้นที่

900991

เมื่อถามว่าการเข้าค้นหาและปฎิบัติการตรวจสอบโครงสร้างอาคารฝั่งโรงแรม มีมาตการหรืออุปกรณ์ในการแจ้งเตือนเหตุหรือไม่ ทางเจ้าตัวบอกว่าเบื้องต้นที่สังเกตุเห็นมีอุปกรณ์ระงับเหตุตามมาตรฐานทุกอย่างแต่คาดการณ์ว่าที่ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และรุนแรงเป็นเพราะมีวัสดุประเภท ไม้ แผ่นกันเสียง และพรม ที่ติดไฟง่ายอยู่จำนวนมาก

ขณะที่ในส่วนอาคารฝั่งกาสิโนซึ่งมีลักษณะโน้มเอียงหลังเกิดเหตุไฟไหม้นั้น เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เข้าไปดำเนินการค้นหาผู้ตกค้างเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยแต่ส่วนตัวเชื่อว่าต้นเพลิงเกิดจากฝั่งโรงแรมระยะเวลากว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะลามไปถึงฝั่งกาสิโน จึงเชื่อว่าในระหว่างนั้นคนในตึกน่าจะหลบหนีออกมาได้เกือบทั้งหมดแล้ว ดังนั้นตัวเลขที่คาดการณ์ว่ามีผู้สูญหายจากเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้กว่า 70 รายน่าจะเป็นตัวเลขที่คาดเคลื่อนเพราะจากการประเมินสถานที่เชื่อว่าไม่น่าจะหลงเหลือผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตภายในอาคารอีกแล้ว ขณะที่ทางญาติๆของผู้สูญหายฝั่งกัมพูชาเบื้องต้นไม่มีใครติดต่อมาประสาน

หลังจากนี้หากมีการค้นพบร่างของผู้เสียชีวิตที่เป็นคนไทย ทางหารฝะ่งกัมพูชาเองก็จะประสานกับทางมูลนิธิเข้าไปลำเลียงร่างออกมาต่อไป ทั้งนี้จากการค้นหาร่างปรากฎว่าส่วนใหญ่จะเสียชีวิตจากการสำลักควันเสียชีวิต จะอยู่ในโซนชั้นสูง ส่วนร่างที่เสียชีวิตที่พลเป็นตอตะโกจะพบในชั้น 2-3 ใกล้กับจุดที่เกิดเพลิง ขณะที่อุปสรรคเบื้องต้นนั้นในส่วนของเพลิงไหม้ไม่มีแล้ว จะมีเรื่องของแสงสว่าง และภาษาในการสื่อสารกับทางการกัมพูชา

697544

"นายอนุวัฒน์ รัตน์ชู" หัวหน้ารถนิติเวชป่อเต็กตึ๊ง ได้เปิดเผยถึงการค้นหาร่างในวันนี้ว่า สำหรับวันนี้มีการจัดทีมค้นหาจำนวน 10 คน เริ่มค้นหาตั้งแต่ 6 โมงเช้า การค้นหาเริ่มจากชั้น 2 เจอ 5 รายไม่ระบุเพศลักษณะศพถูกไฟไหม้ทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ชั้น 11 พบ 4 ราย ชาย 3 หญิง 1 และชั้น 14 จำนวน 1 ราย ณ ตอนนี้เวลา 11.00 น. เท่ากับเจอร่างของผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 10 ราย แต่ยังไม่สามารถสรุปยอดได้อย่างเป็นทางการ ณ เวลานี้ ต้องรออีกทีตอนเย็น เนื่องจากยังมีร่างบางส่วนที่เจอแต่ไม่สามารถนำออกมาได้

900991

ขณะที่อุปสรรคเบื้องต้นล่าสุดของการค้นหาของวันที่ 2 พลว่าอาคารด้านลนบางจุดเริ่มมีการทรุดตัวและเสี่ยงอันตราย ซึ่งคาดว่าจุดที่บริเวณชั้น 2 รอยต่อทางเชื่อมสะพานทั้ง 2 ตึก อาจจะมีผู้ติดค้างอยู่หลายราย เเต่ตอนนี้ทสงเจ้าหน้าที่เองยังไม่สามารถเข้าค้นหาได้ เพราะขณะที่ไฟลุกโหมอย่างรุนแรง คาดการว่าหลายคนวิ่งหนีมาดังจุดดังกล่าว ทั้งนี้ช่วงเช้าเองก็เจอร่างคนเสียชีวิต 2 รายในจุดดังกล่าวแต่ไม่สามารถนำร่างออกมาได้ ต้องรอทางวิศวกรของทางการกัมพูชามาตรวจประเมินก่อนจะให้เข้าพื้นที่

ส่วนอาคารฝั่งรีสอร์ตที่เกิดการเอียงตังและเสี่ยงทรุดลงมานั้น กู้ภัยทางไทยไม่ทราบข้อมูลว่ามีผู้ติดค้างเท่าไหร่ และไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ จะเป็นหน้าที่ของกู้ภัยทางการกัมพูชาเข้าไปดูแล ทั้งนี้ทางมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้นำโลงศพและโลงเย็นมาเก็บร่างคนไทยที่เสียชีวิตและพิสูจน์อัตลักษณ์เสร็จสิ้นตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมา

559095

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ หักผ่าน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ภายหลังลงพื้นที่ที่มูลนิธิในเขต อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปยว่า ภารกิจในวันนี้จะมีการจัดส่งทีมแพทย์และทีมนิติเวชบางส่วน ที่ประจำหน้าที่อยู่มูลนิธิในอำเภอบางสะพานไปช่วยภารกิจ และเข้าไปตรวจสอบอัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

โดยตามขั้นตอนแล้วทางด้านของกัมพูชาจะมีการปล่อยศพให้กลับประเทศเฉพาะพลเมืองของประเทศไทย ดังนั้นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงต้องเข้าไปทำการเร่งตรวจสอบอัตลักษณ์เพื่อนำศพกลับมา และในวันพรุ่งนี้เตรียมที่จะลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้าด้วยตนเองที่ปอยเปต

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม