เพิ่มความแม่นให้เจ้าของร้านทอง 25 ร้าน-ตำรวจสายตรวจแม่สอด รับปีใหม่

25 ธ.ค. 65

สภ.แม่สอด เดินหน้าโครงการฝึกอาวุธปืนให้กับเจ้าของร้านทอง 25 ร้าน และตำรวจสายตรวจใน อ.แม่สอด รับมือปีใหม่ เข้มงวดจุดล่อแหลม

วันที่ 25 ธ.ค. 65 ที่สนามยิงปืนบ้านค้างภิบาล ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ.ตาก พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผู้กำกับ สภ.แม่สอด ได้ฝึกอาวุธปืนให้กับตำรวจสายตรวจตรวจ สภ.แม่สอด และผู้ประกอบการร้านทองในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.แม่สอด เพื่อดำเนินการตามแนวทางการป้องกันอาชญากรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเพื่อพัฒนาการด้านยุทธวิธีตำรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้านการมีส่วนร่วมกับประชาชน ทั้งนี้เป็นไปตามโครงการฝึกการใช้อาวุธปืนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจและผู้ประกอบการร้านทองของ สภ.แม่สอดที่จัดขึ้นมา โดยให้ความรู้เรื่องการใช้อาวุธปืน เช่น ลักษณะการใช้อาวุธปืน ยึดหลักกฎแห่งความปลอดภัยทุกครั้งเมื่อใช้อาวุธปืนศึกษาระบบปฏิบัติการและการแก้ไขเหตุขัดข้องของปืนผู้ใช้ฝึกฝนให้เกิดความคุ้นเคยและเกิดความแม่นยำใน การยิงอยู่เสมอรวมทั้งการฝึกทักษะในการยิงปืนแบบต่างๆ โดยเป็นไปตามหลักการยิงปืน 1.ท่าทาง 2.การจับปืน 3.การเล็ง 4.การหายใจ 5.การลั่นไก เป็นต้น

สำหรับโครงการดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากมีเหตุการณ์ปล้นร้านจำหน่ายทองรูปพรรณในปี 2565 ถึง 3 ครั้งคือที่ อ.พบพระ 1 ครั้ง อ.เมืองตาก 2 ครั้ง โดยเฉพาะครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. มีเหตุการณ์คนร้าย 4 คนแต่งกายใส่เสื้อคลุมสวมหมวกอำพรางใบหน้า ใส่หมวกแก๊ป สวมถุงมือ และใส่รองเท้าผ้าใบ ทั้ง4คนใช้รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คันไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนบุกเข้าไปในร้านทอง และใช้อาวุธปืนสั้นยิงกระจกร้าน เพื่อเปิดทาง ก่อนเข้าไปก่อเหตุหวังปล้นเอาทองในร้าน แต่ถูกเจ้าของร้านยิงใส่ได้รับบาดเจ็บ 1 คน ถูกตำรวจและชาวบ้านร่วมกันจับ 1 คน และสามารถหลบหนีไปได้ 2 คน จนถึงขณะนี้ตำรวจ สภ.เมืองตาก ยังไม่สามารถติดตามจับกุมคนร้านที่หลบหนีไปได้

ทั้งนี้พ.ต.ท.ประยุทธ แพปรุ รองผกก.ปป.สภ.แม่สอด กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องนำผู้ประกอบการร้านทองรูปพรรณมาฝึก เนื่องจากเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความสุ่มเสี่ยงสูงมาก ที่ผ่านมาตำรวจ สภ.แม่สอด ต้องทำงานหนักใช้ยุทธวิธี และเทคนิคหลายรูปแบบในการป้องกัน แม้จะมีกำลังพลน้อยก็ตาม จนทำให้เกิดความภาคภูมิใจ จากกรณีที่เกิดเหตุโจรปล้นร้านทองรายล่าสุดใน อ.เมืองตาก และหลังจากตำรวจ สภ.เมืองตากจับได้ โจรกลุ่มนี้บอกว่าเคยไปดูร้านทองในแม่สอด แต่ไม่กล้าปล้น ทั้งที่อยู่ใกล้ชายแดน และใกล้แหล่งที่อยู่อาศัยของโจร เนื่องจากมีตำรวจดูแลร้านจำหน่ายทองมาก

พ.ต.ท.ประยุทธ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ร้านค้าจำหน่ายทองรูปพรรณใน อ.แม่สอด มีทั้งหมดประมาณ 25 แห่ง แม้ว่าไม่เคยเกิดการปล้นร้านจำหน่ายทองรูปพรรณในเขตรับผิดชอบขอ งสภ.แม่สอด แต่ทาง พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ ก็ได้จัดทำโครงการฝึกการใช้อาวุธปืนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ และผู้ประกอบการร้านทองขึ้นมา เพื่อเป็นการป้องกันและให้ความรู้ในการป้องกันตนเองเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประกอบการร้านทอง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้มงวดจุดล่อแหลม เช่น ร้านจำหน่ายทอง และธนาคาร เป็นต้น

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส