พระ-เณรผวา! กองทัพหนอนบุ้งบุกวัด ไต่กันยั้วเยี้ย ชาวบ้านต้องช่วยกันกวาดออก

21 ธ.ค. 65

พระ-เณรผวา! กองทัพหนอนบุ้งบุกวัด ไต่กันยั้วเยี้ย พระฆ่าไม่ได้เพราะผิดศีล ชาวบ้านต้องช่วยกันกวาดออกก่อนจุดไฟเผาทิ้ง

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งชาวบ้านในละแวกวัดสตูลสันตยาราม (วัดป่าช้าไทย) ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล ว่ามีหนอนจำนวนมากบุกเข้ามาอยู่ที่กุฏิพระภายในวัดสตูลสันตยาราม ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดพบมีตัวหนอนลักษณะมีขนรอบตัวยาวประมาณ 1 นิ้ว ไต่กันยั้วเยี้ยบริเวณภายในกุฏิของหลวงตาวันถาวโร อายุ 90 ปี ซึ่งชาวบ้านกำลังช่วยกันกวาดตัวนอนออกจากห้องหลวงตา สำหรับกุฏิหลวงตาวันตั้งอยู่บริเวณต้นไม้ใหญ่ซึ่งมีหนอนชักไยลงมาห้อยโตงเตงก่อนที่จะร่วงลงไปในกุฏิดังกล่าว และในบริเวณเดียวกันยังพบตัวหนอนอีกจำนวนมากบริเวณม้าหินอ่อนภายในวัดและภายในอาคารสวดมนต์หลังใหญ่

1671618395369

ด้านนายชาญณรงค์ วิรุณสาร หัวหน้าเกษตรจังหวัดสตูล เข้าตรวจสอบหลังชาวบ้านแจ้งพบหนอนดังกล่าวเปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีตัวหนอนเยอะแยะในวัดจึงเข้ามาดูในเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นหนอนบุ้งดักแด้ที่กำลังจะกลายเป็นผีเสื้อต่อไป ซึ่งบางคนที่แพ้ก็อาจจะทำให้เกิดผื่นคันได้ โดยในปริมาณที่มีมากในครั้งนี้ก็จะหาวิธีที่เหมาะสมในการกำจัดที่ดูว่าปลอดภัย แต่สุดท้ายถ้าจำเป็นก็อาจจะต้องใช้สารเคมี คาดว่าผีเสื้อมาไข่ไว้กินยอดไม้ตามวัฏจักรจากหนอนก็จะกลายเป็นดักแด้และกลายเป็นผีเสื้อต่อไปอีกไม่กี่วัน แต่เนื่องจากมีปริมาณเยอะและเกิดขึ้นในที่ที่มีคนอยู่อาศัยและภายในกุฏิวัดก็เลยมีความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาอย่างเร็วที่สุด โดยวิธีแรกคือกวาดทั้งหมดมากองรวมกันแล้วทำการเผาส่วนที่เหลือคาดว่าจำใช้สารเคมีมาร่วมด้วย นอกจากนี้หัวหน้าเกษตรจังหวัดสตูลยังได้ลองใช้น้ำยาเส้นราดที่ตัวหนอนเพื่อหาวิธีกำจัดแต่ไม่ได้ผลจึงต้องหาแนวทางอื่นต่อไป

1671618438846

พระปลัดสุริญาติสาโร เจ้าอาวาสวัดสตูลสันตยาราม กล่าวว่าเป็นเจ้าอาวาสมา 7 ปีไม่เคยมีปัญหา ส่วนมากจะเป็นลิง นก หมา และสัตว์อย่างอื่น สำหรับหนอนนี้เจอเป็นปีแรกโดยหนอนมากินใบกากระทิง สำหรับหนอนนี้เมื่อโดนผิวจะมีอาการคันมาก เมื่อวานมีพระเดินผ่านหนอนตกใส่ศีรษะถึงกับต้องโกนผมสระผม ท้ายที่สุดต้องใช้น้ำยาล้างจานมาล้าง 3 รอบ และต้องโกนผมใหม่ สำหรับตัวหนอนนี้โดนไม่ได้ อาตมาโดนแล้วถึงกับไม่ได้นอนเพราะแพ้ง่าย มีอาการคัน โดยหนอนตัวนี้บุกมาเยอะมากหลายล้านตัว ด้วยความที่อาตมาเป็นพระและเป็นเจ้าอาวาสไม่สามารถสั่งฆ่าสัตว์เด็ดขาด แต่โยมที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องให้มาจัดการดูแลทำตามหน้าที่ของโยมตามความรับผิดชอบ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส