ราคาน้ำมันแพงเป็นเหตุ “แอร์เอเชีย” ยอมรับขึ้นค่าตั๋วบิน

21 ธ.ค. 65

“แอร์เอเชีย” ห่วงต้นทุนน้ำมันพุ่ง ดันราคาตั๋วขึ้น 20% ยันมีบุคลากรเพียงพอให้บริการ เปิดประเทศพร้อมรับ นทท.จีน ตั้งเป้าปี 66 ธุรกิจฟื้นตัว

วันที่ 21 ธ.ค. 65 นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ปี 2566 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเเละการบินฟื้นตัวเต็มที่ แม้ประเทศจีนยังไม่เปิดน่านฟ้า แต่มีสัญญาณดีขึ้นต่อเนื่อง และน่าจะเริ่มพิจารณาผ่อนคลายมาตรการการท่องเที่ยวภายในไตรมาสแรกของปี 2566 อุตสาหกรรมการบินจะกลับมาคึกคัก สอดคล้องกับการประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย จากการท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย (ททท.) ที่คาดการณ์ว่าปี 2566 นักท่องเที่ยวจะอยู่ที่ 18-30 ล้านคน ส่วนแอร์เอเชียคาดในปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศรวมประมาณ 20 ล้านคน โดยตลาดประเทศจีนคือตัวเเปรสำคัญในการฟื้นตัวของตลาด ปัจจุบันแอร์เอเชียมีฝูงบินให้บริการ 43 ลำ จากทั้งหมด 53 ลำ มีส่วนแบ่งทางการตลาดเส้นทางบินภายในประเทศ อยู่ที่ 32% จึงทำให้กลับมาเป็นผู้นำตลาดได้เหมือนที่ผ่านมา

“2565 สายการบินรุกหนักตลาดอินเดีย เอเชียใต้ และอาเซียน ผลตอบรับดีมาก รวมถึงตลาดประเทศญี่ปุ่น บินตรงดอนเมือง-ฟุกุโอกะ สำหรับปี 2566 เราก็วางเเผนเพิ่มเส้นทางบินใหม่ๆ ในตลาดที่มีศักยภาพต่อเนื่อง อาทิ เนปาล ปากีสถาน หรือเมืองอื่นๆ ในอินเดีย คาดว่าในปี 2566 สัดส่วนการให้บริการรวมจะกลับมาอยู่ที่ ในประเทศ 60% ต่างประเทศ 40% และบริษัทฯ จะกลับมาทำกำไรได้ในปี 2566 โดยมีจีนเป็นตัวแปรสำคัญ” นายสันติสุข กล่าว

นายสันติสุข กล่าวว่า ส่วนปัญหาเรื่องต้นทุนหลักที่สายการบินยังต้องเผชิญในปี 2566 นั้น ยังเป็นเรื่องของการแบกรับราคาน้ำมันที่ยังพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง แม้กรมสรรพสามิต ได้ออกมาตรการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล แต่เรื่องราคาน้ำมัน ก็ยังคงเป็นต้นทุนหลักที่สายการบินต้องแบกรับอยู่ดี จึงเป็นผลให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อนุญาตให้สายการบิน ปรับขึ้นค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิง โดยได้มีการอนุญาต ไปตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ทางแอร์เอเชีย จึงได้มีการปรับราคาตั๋วโดยสารในช่วงไตรมาสที่ 4/2565 ขึ้นมาประมาณ 20% หรืออยู่ที่ประมาณ 200-250 บาทต่อเที่ยว ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของ กพท.

“ส่วนเรื่องบุคลากรในการให้บริการนั้น ยืนยันว่ามีเพียงพอต่อการให้บริการ แม้ในปี 2566 มีแผนนำเครื่องบินกลับมาบินครบ 53 ลำ ก็เพียงพอ ปัจจุบันมีบุคลากร รวมทั้งหมด 4,500 คน แต่ในบางตำแหน่ง อาทิ กัปตัน อาจมีชั่วโมงในการทำงานลดลง เนื่องจากทางสายการบินยังกลับมาบินไม่ครบ ส่วนเรื่องการให้บริการภาคพื้นยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่พบปัญหาแต่อย่างใด” นายสันติสุข กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม