เพลิงไหม้กองพลาสติก 2,000 ตัน ส่งมลพิษให้ชาวบ้านหลายหมู่บ้าน

20 ธ.ค. 65

เพลิงยังลุกไหม้กองพลาสติก 2,000 ตันต่อเนื่อง ส่งมลพิษประชาชนหลายหมู่บ้าน ละแวกโกดังเก็บของเก่า สธ.ศรีราชาออกตรวจสอบ

วันที่ 20 ธ.ค. 65 จากกรณีไฟไหม้โกดังโรงงานรับซื้อของเก่า ในพื้นที่พันเสด็จใน ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งภายในโกดังมีกระดาษอัดก้อน และยังไม่อัดกว่า 2,500 ตัน และข้างโกดังมีกองพลาสติกกว่า 2,000 ตัน มีรถดับเพลิงกว่า 20 คันมาช่วยดับเพลิง พบว่า ในส่วนของกระดาษอัดก้อน และยังไม่อัดก้อนนั้น เพลิงไหม้ได้สงบลงแล้ว แต่ในของกองพลาสติก 2,000 ตัน ยังมีไฟไหม้ต่อเนื่อง เพราะแรงลมกรรโชกตลอดเวลา ซึ่งยังมีรถดับเพลิงของเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาคันทรง นิคมอุตสาหกรรมWHA นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง คอยสับเปลี่ยนกันระดมฉีดน้ำใส่กองเพลิงที่ลุกไหม้พลาสติกอยู่

ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษภาค 13 ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาวัดค่ามลพิษ  พบว่ามีค่ามลพิษสูง มีกลิ่นเหม็น เป็นอันตรายต่อผู้สูดดม โดยทางสาธารณสุขอำเภอศรีราชา ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบหาทางเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบนั้น เป็นผู้ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ 3, 4, 7 ต.บ่อวินเป็นบางส่วน ประมาณ 150 หลังคาเรือน และในช่วงบ่ายทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี โดยนายวิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี จะได้ส่งรถฉีดโฟมเข้ามาช่วยดับกองพลาสติกที่กำลังลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง เพราะแรงลมกรรโชกตลอด ทำให้เกิดมลภาวะเป็นพิษ เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ โดยในครั้งนี้ นายสิรวิชฐ์ อำไพวงษ์ นายก อบต.บ่อวิน ได้มอบหมายให้นายบรรพต อุดมศักดิ์ รองนายก อบต.บ่อวิน เข้ามาอำนวยการดับเพลิงร่วมกับ น.ส.นริศรา ทิพยางกูร ปลัดอำเภอศรีราชา ซึ่งกองพลาสติกที่เพลิงลุกไหม้โหมกระหน่ำนั้น มีพาสติกทั้งหมด 2,000 ตัน ซึ่งเป็นเชื้อไฟอย่างดี ประกอบกับมีลมกรรโชกแรงตลอด ทำให้ทางรถดับเพลิงต้องระดมฉีดน้ำเข้ากองเพลิงอยู่ตลอดเวลา ไม่ให้เพลิงลุกไหม้ลุกลามไปยังจุดอื่นอีก

โดยนายบรรพต อุดมศักดิ์ รองนายก อบต.บ่อวิน กล่าวว่า ในตอนเกิดเหตุตอนแรก ได้ประสานรถดับเพลิงจากหลายหน่วยงาน ทั้งเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลใกล้เคียง ให้มาช่วยกันระงับเพลิงที่ลุกไหม้โกดังโรงอัดกระดาษ ซึ่งก็ประสานรถดับเพลิงหลายที่ เพื่อเร่งดับเพลิงให้เร็วที่สุด เนื่องจากกลัวเพลิงลุกลามเข้าบ้านประชาชนที่อยู่ในละแวกโกดังอัดกระดาษ เราสามารถดับเพลิงในโกดังได้แล้ว แต่ที่ลุกไหม้อยู่เป็นกองพลาสติกที่แรงลมกรรโชก ทำให้ลุกไหม้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืน เราต้องระงับเหตุในโรงกระดาษก่อน เพราะกลัวเพลิงจะลุมลามออกไป และในตอนเช้า เราก็เริ่มระงับเพลิงที่กองพลาสติกด้วยการใช้รถแบ็คโฮขุดคุ้ยแล้วใช้น้ำฉีดเข้าไป เพื่อระงับเพลิง คาดว่าจะเสร็จเรียบร้อยในวันนี้ ซึ่งเรายังระดมกำลังทั้งรถดับเพลิงและเจ้าหน้าป้องกันจากหลายที่ที่ออกมาช่วยกันดับเพลิงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงนี้เพราะกระแสลมที่พัดอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ระงับเพลิงที่ลุกไหม้อยู่ไม่ได้ แต่ในช่วงบ่ายรถฉีดโฟมขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จะลงมาช่วยอีก คาดว่าวันนี้เพลิงคงสงบลง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส