“เด็กชวน”  แจง ส.ส.แห่ลาออกไม่กระทบงานสภา ไม่ต้องจัดเลือกตั้งใหม่  

15 ธ.ค. 65

“เด็กชวน” แจง เหตุส.ส.แห่ลาออกปลายสมัยสภาฯ ชี้ไม่ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ สมาชิกเท่าที่มีอยู่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ

วันที่ 15 ธ.ค. 65  ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงชี้แจงกรณีที่มี ส.ส.จำนวนมากลาออกจากตำแหน่ง และคาดว่าจะมีการทยอยลาออกในช่วงปลายของสภาฯอีกว่า อาจมีความสงสัยในกรณี ส.ส.เขตลาออกจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งซ่อม เพื่อแทนตำแหน่งที่ว่างลงหรือไม่ โดยที่บทบัญญัติมาตรา 105 (1) ของรัฐธรรมนูญ วางหลักว่าหาก ส.ส.เขตว่างลง และอายุของสภาเหลือไม่ถึง 180 วัน ไม่ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ดังนั้นการลาออกของ ส.ส.แบบแบ่งเขตในช่วงนี้ จึงไม่ต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม เนื่องจากสภามีอายุเหลือไม่ถึง 180 วัน โดยสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสภายังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ รวมทั้งการผ่านร่างกฎหมายได้ตามปกติ

นายณัฐกานต์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่สำนักบริการทางการแพทย์สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้สรุปจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด ทั้งในส่วนของ ส.ส. ข้าราชการ พนักงานข้าราชการ แม่บ้าน และร้านค้า แจ้งให้ประธานสภาทราบนั้น พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในเดือน ต.ค.นี้ มีผู้ติดเชื้อ 50 คน เดือน พ.ย.มีผู้ติดเชื้อ 75 และในช่วงวันที่ 1-9 ธ.ค. 65 มีผู้ติดเชื้อแล้ว 18 คน จึงขอแสดงความห่วงใยแก่ผู้ติดเชื้อทุกคน และขอให้บุคลากรทุกระดับในสภาฯ ยังคงระมัดระวังสวมใส่หน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือ

advertisement

ข่าวยอดนิยม