หมอธีระ เผย WHO เตือนโควิดระบาดขาขึ้นทั่วโลก ไทยพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

8 ธ.ค. 65

หมอธีระ เผย องค์การแนามัยโลกเตือนโควิดระบาดขาขึ้นทั่ว ไทยพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แนะ เลี่ยงที่แออัดระบายอากาศไม่ดี

วันนี้ (8 ธ.ค.2565) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า เมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) ทั่วโลกติดเพิ่ม 405,877 คน เสียชีวิตเพิ่ม 810 คน รวมแล้วติดไป 651,304,942 คน เสียชีวิตรวม 6,650,737 คน

โดย 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน ขณะที่ จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกขณะนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 91.43 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 79.13

คำเตือนจากองค์การอนามัยโลก

Dr.Maria Van Kerkhove ซึ่งเป็น COVID-19 Technical Lead ขององค์การอนามัยโลก ได้ออกมาเน้นย้ำเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่าขณะนี้ทั่วโลกเป็นขาขึ้นของการระบาด ทำให้มีคนป่วยเข้าโรงพยาบาลมากขึ้น แต่ละประเทศจำเป็นต้องหาทางควบคุมการระบาด กระตุ้นเตือนให้ประชาชนป้องกันตัวด้วยวิธีต่าง ๆ และจัดระบบบริการให้ประชาชนเข้าถึงบริการดูแลรักษาและป้องกันได้อย่างทั่วถึง เพื่อรักษาชีวิต ป้องกันความสูญเสีย และป้องกันปัญหาระยะยาวหลังจากติดเชื้ออย่าง "Long COVID"

ทั้งนี้การใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท เลี่ยงการกินดื่มคลุกคลีใกล้ชิดคนอื่น เลี่ยงที่แออัดระบายอากาศไม่ดี หากไม่สบายควรแยกตัวจากผู้อื่นอย่างน้อย 7-10 วัน จนกว่าอาการดีขึ้น ไม่มีไข้และตรวจ ATK ซ้ำแล้วได้ผลลบ สำคัญที่สุดคือ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อัปเดตสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน

Akerman A และคณะ จากมหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เผยแพร่ผลการศึกษาใน medRxiv เมื่อวานนี้ 7 ธันวาคม 2565 สาระสำคัญคือ การชี้ให้เห็นว่า สายพันธุ์ย่อยของ Omicron ที่เกิดขึ้นทั่วโลกในปัจจุบันนั้น ทั้ง BQ.1.1 ที่ระบาดมากในยุโรปและอเมริกา, XBB.1 ที่ระบาดมากในแถบเอเชีย, และ BR.2.1 ที่ขณะนี้พบมากในออสเตรเลีย นั้น

ทั้งสามตัวล้วนมีสมรรถนะในการแพร่ระบาดสูงกว่าสายพันธุ์ BA.2.75 และถือเป็น 3 สายพันธุ์ที่ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากที่สุด นอกจากนี้ยังดื้อต่อยาแอนติบอดี้ที่ใช้ในการรักษาอีกด้วย

สำหรับผลการศึกษาดังกล่าวชี้ให้เห็นความสำคัญของการป้องกันการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้ไทยมีการติดเชื้อจำนวนมาก และมีรายงานทางการที่ระบุว่าสายพันธุ์หลักที่ระบาดปัจจุบันคือ BA.2.75 ดังนั้นในอนาคตอันใกล้ ย่อมมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการแพร่ระบาดจากสายพันธุ์ต่าง ๆ ข้างต้น ซึ่งมาจากการเดินทางและท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่มีจำนวนมากการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นนั้นมีความจำเป็น เหนืออื่นใด การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อหรือไม่ให้ติดเชื้อซ้ำ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส