เหลือเชื่อ น้องอาเหว่ตายตกลำธารลึกแค่ตาตุ่ม ทีมค้นงงห่างบ้าน 2 ม.วน 50 รอบไม่เห็น (คลิป)

30 พ.ย. 65

วันที่ 30 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวติดตามความคืบหน้ากรณี ด.ช.ชนาธิป เชอมือ หรือ น้องอาเหว่ เด็กพิเศษ วัย 2 ขวบ 2 เดือน หายตัวจากบ้านตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 28 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา และมีการระดมกำลังตามหากว่า 2 วัน โดยในวันนี้เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยลงพื้นที่รวมประชุมวางแผนค้นหา ในระหว่างที่วางแผนพบร่างของน้องอาเหว่ บริเวณในลำธารข้างบ้านซึ่งห่างจากบ้านเพียง 2 เมตรเท่านั้น โดยลำธารมีความลึกประมาณ 30 เซนติเมตร

226377483882

ต่อมาเวลา 14:10 น. เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานพร้อมแพทย์เวรได้เดินทางมายังบริเวณจุดเกิดเหตุ หลังจากนั้นมีการนำร่างของเด็กชายชนาธิปขึ้นมาด้านบน ศพถูกพบอยู่ในสภาพนอนคว่ำหน้า ติดอยู่กับชอบหิน ส่วนช่วงดังกล่าวอยู่ติดกับบ้านของน้องมีความกว้างประมาณ 1 เมตรระดับน้ำลึกประมาณ 30 เซนติเมตร ตัวเด็กชายชนาธิปสภาพศพสวมใส่เสื้อยืดแขนยาวลายทหาร กางเกงสีเทาขาสั้น ไม่สวมใส่รองเท้า โดยหลังจากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่นำศพส่งชันสูตรต่อที่โรงพยาบาลแม่สรวยจังหวัดเชียงราย

661231

โดยระหว่างนั้นมีชาวบ้านและญาติจำนวนมากเข้ามาดูช่วงที่เจ้าหน้าที่นำร่างน้องขึ้นมาจากลำธาร ระหว่างนั้น แม่และย่าของ น้องอาเหว่ก็กรีดร้องและร้องไห้ออกมาด้วยความเสียใจ

988206

พ.ต.อ.สุทิน กลิ่นหวล ผกก.สภ.แม่สรวย เปิดเผยข้อมูลกับทีมข่าวว่า หลังจากที่มีการตรวจสอบสภาพศพของผู้ตาย ซึ่งเป็นจุดที่ตนเอง และชาวบ้านหากันมาตั้งแต่วันแรกแต่ไม่พบ

465501

จากการตรวจสอบแล้วสภาพศพเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 2 วันโดยยังพบบาดแผลบริเวณหน้าผากด้านขวายาวประมาณ 2 เซนติเมตร คาดว่าน่าจะเกิดจากการตกจากที่สูง และกระแทกบริเวณหิน ทำให้เกิดบาดแผล ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดได้ ว่าเกิดจากศีรษะกระแทกหิน หรือจมน้ำเสียชีวิต แต่เบื้องต้นจากการตรวจสอบไม่พบบาดแผลที่จุดอื่นและไม่ได้เก็บหลักฐานใดไปเพิ่มเติม

โดยหลังจากนี้แนวทางการสืบสวนสอบสวนก็ต้องทำอย่างรัดกุม ในการสอบปากคำบุคคลใกล้ชิดเพิ่มเติมและรอผลชันสูตรนิติวิทยาศาสตร์ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้ แต่โดยคำให้การของพยานแวดล้อมและบริเวณจุดที่พบสอดคล้องกันยังไม่พบ จุดใดเป็นจุดที่น่าสังเกตหรือน่าสงสัย

647938

ด้านนายอลงกรณ์ ศรีอ่อน กู้ภัยแสงแก้วโพธิญาณ คนที่เจอศพคนแรก เปิดเผยว่า ตนเองได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือในการเดินทางค้นหาเด็กชายวัยสองขวบตั้งแต่เมื่อวานนี้แต่เพิ่งจะเดินทางมาวันนี้ โดยคาดว่าปฏิบัติการค้นหาวันนี้จะใช้สุนัข K9 ในการดมกลิ่นติดตามหาเบาะแสของเด็กชายชนาธิป

461823

เมื่อตนเองมาถึงเวลาประมาณ 10:50 น. จะเดินทางกับตำรวจไปที่บ้านของน้อง เพื่อที่จะหาเสื้อผ้าของน้องให้สุนัขดมแต่ระหว่างนั้นตนเองสังเกตเห็นบางอย่างอยู่ที่ลำธารข้างบ้านน้องคาดว่าเป็นร่างของเด็กที่กำลังสูญหาย จึงแจ้งให้กับลุงของเด็กได้ทราบ เมื่อเดินมาดูก็ยืนยันว่าเป็นด้านของเด็กที่หายไปจริง โดยสภาพร่องหินที่เด็กตกลงไปนั้นเป็นร่องหินธรรมชาติ ไม่ได้มีการนำมาวางทับร่างของเด็กเอาไว้

898211

โดยก่อนที่จะเจอร่างน้องอาเหว่ในช่วงเช้าวันนี้ เวลา 09.30 น. ญาติและชาวบ้านต่างรวมตัวกันประมาณ 30 คน เพื่อที่จะขึ้นไปค้นหาเด็กชายชนาธิปต่อ โดยจุดที่จะไปค้นหาช่วงเช้าวันนี้ก็คือผาช้าง โดยชาวบ้านมีความเชื่อว่าต้องนำห่อข้าวพร้อมขิงไปด้วย เรียกว่า “ส่อเหว่” เป็นตัวแทนพ่อกับลูกโดยขิงแทนพ่อ ข้าวแทนลูก โดยชาวบ้านจะนำพกติดตัวไปด้วยเวลาค้นหาหากเจอเด็กให้ใช้ข้าวป้อนเข้าปากและใช้ขิงให้เคี้ยวแล้วพ่นใส่ พร้อมกับมีต้นมะกุ้บใช้ตีเด็ก เพื่อปัดเป่าวิญญาณออกไป

นอกจากนี้ชาวบ้านมีพิธีเทเหล้า โดยให้ผู้ที่สูงอายุมาเธเหล้าลงพื้นบริเวณบ้านของผู้ที่สูญหายเพื่อที่จะเชื่อว่าจะทำให้เห็นเด็กแล้วจะทำให้มีการปลดปล่อยเด็กออกมา 

titled

ขณะเดียวกันวันนี้ ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ไปได้ภาพวงจรปิดสุดท้าย ที่จะเห็นน้องอาเหว่ ก่อนจะหายตัวไปจากบ้าน โดยภาพดังกล่าว เป็นภาพในขณะที่ นางหมีซุ้ม เชอมือ ยายของน้องอาเหว่ เดินไปรับหลานอีกสองคน ก็คือพี่ชายของน้องอาเหว่ ที่โรงเรียน ในเวลา 14.41 น.ของวันที่ 28 พ.ย. วันเกิดเหตุ

ซึ่งในภาพจะเห็นว่าคุณยายนำน้องอาเหว่ ผูกติดผ้าเป๊อะ สะพายอยู่ที่ด้านหลังตลอดเวลา ส่วนหลานคนโต คือ ด.ช.มาแท่ วัย 7 ขวบ เดินนำหน้าคุณยาย ตีคู่ออกมาจากโรงเรียนกับหลานคนกลางก็คือ ด.ช.เยระมี วัย 3 ขวบ โดยไม่มีเหตุการณ์อะไรผิดปกติ เนื่องจากในภาพคุณยาย ไม่ได้ปล่อยให้น้องอาเหว่ เดินแม้แต่นิดเดียว

จากนั้นประมาณ 5 นาที ในเวลา 15.36 น. ตามเวลาในกล้องวงจรปิด ทั้ง 4 คนยายหลาน ได้เดินผ่านกล้องวงจรปิดที่ปั้มน้ำมัน ที่อยู่ห่างจากบ้านประมาณ 150 เมตร โดยในภาพตัวคุณยายก็ไม่ได้ปล่อยให้น้องอาเหว่ ลงจากหลังไปเดินบนถนนและก็ไม่มีเหตุการณ์อะไรผิดปกติเกิดขึ้น

จนกระทั่งเวลา 16.07 น.จะเห็นว่าภาพวงจรปิดจากร้านขายของชำในหมู่บ้าน สามารถจับภาพขณะที่ทางพ่อแม่ของน้องอาเหว่ วิ่งตามหาตัวน้องอาเหว่ กันวุ่นรอบหมู่บ้าน หลังจากที่ตัวของน้องหายออกไปจากบ้าน

256073

โดยหลังจากที่มีการพบศพของเด็กชายชนาธิป ทางครอบครัวได้มีการตระเตรียมประกอบพิธีกรรมตามศาสนาทันที โดยมีการเริ่มเก็บข้าวของเครื่องใช้เสื้อผ้าของเล่นของน้องทั้งหมดใส่ในกระสอบ เพื่อที่จะเตรียมไปใส่ไว้ในโลงศพให้น้องเพื่อที่จะให้น้องไปสู่สุคติ โดยทางครอบครัวนับถือศาสนาคริสต์คาดว่าจะมีการรับศพในวันพรุ่งนี้หลังการผ่าชันสูตรเสร็จ ตามธรรมเนียมของชนเผ่าอาข่าและตามหลักศาสนาที่นับถือกันแล้วสำหรับศพเด็กที่พบลักษณะแบบนี้เรียกว่าลักษณะ “ตายโหง” จะมีการทำพิธีและนำไปฝังภายในวันเดียวให้เสร็จสิ้น

640926

ทีมข่าวคุยกับ น.ส.บูเชอ เชอมือ อายุ 26 ปี แม่ของเด็ก พูดคุยกับทีมข่าวหลังพบศพโดยมีล่ามแปลภาษา นางบูเชอ บอกว่าบริเวณนี้ครอบครัวมีการค้นหาไปตั้งแต่วันแรกแล้ว หลังจากที่พบศพ สภาพจิตใจตอนนี้ย่ำแย่และเหมือนหมดสิ้นทุกอย่าง ไม่คิดว่าเหตุการณ์ร้ายแบบนี้จะมาเกิดขึ้นกับครอบครัวของตัวเอง แต่ตัวเองก็รู้สึกชื้นใจขึ้นมาเพราะเจอศพยังดีกว่าไม่เจอเลย

ปกติลูกชายคนนี้จะเล่นอยู่บริเวณทั่วรอบของบ้าน แต่ระยะหลังเมื่อมีสุนัขตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นสุนัขแรกเกิดลูกชายก็จะติดสุนัขตัวนี้เป็นพิเศษ จะเล่นอยู่บริเวณหลังบ้านอยู่บ่อยครั้ง แต่ไม่เคยลงไปเล่นในน้ำ ตนเองไม่ได้ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต ไม่ได้สงสัยอะไร เพราะคิดว่าลูกประสบอุบัติเหตุ ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการพูดคุยกับคนในบ้านเรื่องการจะทำรั้วกั้นเพราะไม่คาดคิดว่าเด็กจะตกลงไปบริเวณนั้น

ก่อนจะเจอศพตนเองก็มีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาผี ซึ่งมีการไหว้ผีเจ้าที่รวมไปถึงผีบรรพบุรุษซึ่ง ผ่านไปไม่นานก็เจอร่างน้องทันที อยากให้ลูกไปสู่สุคติ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส