สงครามจบ นับศพได้ "หมอระวี"  มั่นใจ "เพื่อไทย" โกยที่นั่ง ส.ส.  

30 พ.ย. 65

"หมอระวี" น้อมรับความพ่ายแพ้ ปิดตายสูตรเลือกตั้ง ส.ส. หาร 500 ลั่นสงครามจบ นับศพได้ มั่นใจ  “เพื่อไทย” โกยที่นั่ง ส.ส. ไม่เห็นฝุ่น

วันที่ 30 พ.ย. นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 2 วินิจฉัยพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญว่า กระบวนการต่อไปนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็จะนำส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไปยังรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมจะมีเวลาอีก 5 วัน เพื่อรอว่าจะมีใครไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญคัดค้านอีกหรือไม่ หากไม่มีใครคัดค้านก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงปรมาภิไธย แต่ส่วนตัวตนจบแล้ว จะไม่มีการยื่นคัดค้านใดๆ อีก และคงเอาเวลาไปเตรียมตัวเลือกตั้งครั้งหน้า

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า สำหรับการโปรดเกล้าฯลงมา น่าจะอยู่ในช่วงเดือน ธ.ค. 65 - ม.ค. 66 โดยเชื่อว่าระหว่างนี้จะไม่มีการยุบสภา เพราะจะไม่มีกฎหมายรับรองการเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อมีการทูลเกล้าฯลงมาแล้ว ก็อาจจะมีการยุบสภาในช่วงเดือน ก.พ. 66

สำหรับการเมืองไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น นพ.ระวี กล่าวว่า สำหรับพรรคเล็กอาจจะมีบางส่วนที่มีการยุบพรรคเพื่อไปควบรวมกัน หรือบางพรรคอาจจะสู้ต่อ โดยเมื่อจบการเลือกตั้งในปีหน้าก็คงมีพรรคเล็ก หลายพรรคที่สูญพันธุ์  ในส่วนของพรรคใหญ่ อย่างพรรคเพื่อไทยน่าจะมาเป็นอันดับหนึ่ง ส.ส.น่าจะได้ 200 บวกลบ ทิ้งอันดับ 2 ไม่เห็นฝุ่น โอกาสที่จะได้เป็นรัฐบาลก็สูงกว่า ซึ่งอาจจะมีการดึงพรรครัฐบาลในครั้งนี้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า ก็คงต้องติดตามหลังการเลือกตั้งอีกครั้ง

เมื่อถามถึงพรรคพลังธรรมใหม่ นพ.ระวี กล่าวว่า ตนประกาศแล้วว่าจะสร้างพรรคแบบ unto พรรคเล็กจะต้องควบรวมกันให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งตนได้เชิญชวนทุกพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ใกล้เคียงเข้าร่วมงาน ทำเพื่อประชาชน หากไม่มีพรรคใดเข้าร่วม พรรคพลังธรรมใหม่ก็จะยืนหยัดสู้พรรคเดียวต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม