เต็มที่เลย! ลูกติดเกม พ่อแม่จับดัดนิสัย ให้หยุดเรียนเล่นเกมวันละ 16 ชม. 3 วันเห็นผล

28 พ.ย. 65

พ่อแม่เอาจริง! ลูกติดเกม จนไม่ยอมไปโรงเรียน โดนจับดัดนิสัยให้เล่นวันละ 16 ชั่วโมงพร้อมจดรายงานการเล่นแค่ 3 วันเห็นผลจนชาวเน็ตชม

เด็กหลายคนติดเกมออนไลน์จนทำให้ส่งผลกระทบต่อการเรียน จนพ่อแม่หลายคนเริ่มเป็นห่วงการใช้ชีวิตในอนาคตที่อาจต้องเสียไปเพราะไม่ยอมไปโรงเรียน

สำนักข่าว chinatimes ระบุว่า ผู้ปกครองสองคนในหวู่ฮั่นมณฑลหูเป่ยประเทศจีน ได้พูดคุยกับครูประจำชั้นเพื่อแก้ไขปัญหาของลูกเขาที่ติดเกมออนไลน์ด้วยการให้พักการเรียนหนึ่งสัปดาห์ พร้อกับกำหนด KPI รายวัน (ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ)

พ่อแม่ของเด็ก 8 ขวบรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว chinatimes ว่า ลูกของพวกเขาไม่แม้แต่จะฟังคำแนะนำ จึงได้พูดคุยกับครูประจำชั้นเพื่อขอให้ลูกออกมาเล่นเกมตามแผนที่วางเอาไว้ โดยกำหนดให้เล่นเกมวันละ 16 ชั่วโมง และมีช่วงพักกินอาหาร 3 มื้อ นอกจากนี้ลูกชายยังต้องทำการบันทึก KPI หรือดัชนีชี้วัดความสำเร็จ ซึ่งเขาจะต้องเขียนสรุปและรายงานผลการเล่นเกมให้แม่ทั้งตอนเที่ยงและตอนเย็น

ในวันนั้นลูกชายก็เขียนรายงานการเล่นเกมตามปกติ โดยพบว่าช่วงเช้าเขาเล่นไป 18 รอบ และสามารถเข้าถึงอันดับที่น่าพอใจเพียง 5 รอบเท่านั้น แม่จึงให้คำชี้แนะต่าง ๆ รวมถึงตรวจทานรายงานของลูกชาย พร้อมชี้จุดข้อผิดพลาดในการเขียนรายงานของเขา ทั้งเรื่องการใช้เครื่องหมายต่าง ๆ การเขียนที่ไม่ไหลลื่น และย้ำว่าหากเขายังเขียนได้ไม่ดี ก็ต้องนั่งเขียนรายงานใหม่

เมื่อเข้าสู่วันที่ 3 คุณแม่กล่าวว่า ลูกชายของเขาเริ่มแสดงอาการเบื่อหน่ายต่อการเล่นเกมต่งจากวันแรกที่ดูกระตือรือร้น พร้อมกับความสนุในการเล่นเกมที่ค่อยๆ หายไป

โดยผู้ปกครองรายนี้ เผยว่า การที่กำหนดแบบแผนขึ้นมาให้ลูกเล่นเกมเพียงเพื่อให้เขารู้ว่า แม้จะเป็นการเล่นเกมแต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายขนาดนั้น

ทางด้านของชาวเน็ตเองต่างชื่นชมวิธีการรับมือลูกติดเกมจนไม่ไปเรียนด้วยวิธีนี้เป็นอย่างมาก โดยบางรายระบุข้อความว่า "เมื่องานอดิเรกต้องกลายมาเป็นงาน มันก็จะไม่ใช่งานอดิเรกอีกต่อไป" และ "ถ้าให้เล่นไปสักเดือนหนึ่ง ผลก็คงยิ่งเห็นชัด ถ้าเป็นฉันคงรู้สึกเอียนไปเลยถ้าเห็นเกมหลังจากนี้"

advertisement

ข่าวยอดนิยม