ชาวบ้านเพชรบูรณ์ พบ"ตัวนิ่ม"โผล่ในชุมชน รีบแจ้งจนท.เข้าจับ หวั่นถูกสุนัขรุมกัด

26 พ.ย. 65

ชาวบ้านเพชรบูรณ์ พบตัวนิ่มหนัก 7 กิโล ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พลัดหลงเข้ามาในเขตชุมชน รีบแจ้งจนท.กู้ภัยมาจับ หวั่นถูกสุนัขรุมกัด

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุ มูลนิธิร่วมกตัญญูหนองไผ่ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบตัวนิ่ม หรือ ตัวลิ่น พลัดหลงออกมาจากป่า เข้ามาเดินเพ่นพ่านในย่านชุมชนก่อนถูกสุนัขรุมเห่า และอาจได้รับบาดเจ็บจากการถูกคมเขี้ยวสุนัขกัดได้  จึงจัดเตรียมอุปกรณ์พร้อมนำกำลังอาสากู้ภัยเดินทางไปตรวจสอบ ในชุมชน หมู่ 11 เทศบาลตำบลหนองไผ่ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์

พบตัวนิ่มซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า กำลังถูกสุนัขไล่เห่าจนต้องม้วนตัวเป็นวงกลมตามสัญชาติญาณสัตว์ป่า เพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกกัดบาดเจ็บ  กู้ภัยจึงได้ช่วยกันจับตัวใส่กระสอบอย่างง่ายดายก่อนนำมาพักฟื้นและอนุบาลไว้เบื้องต้น ตรวจสอบพบว่า ตัวนิ่มดังกล่าวมีสภาพสมบูรณ์ตัวโตเต็มวัยยังไม่ทราบเพศและอายุ ชั่งน้ำหนัก ได้ราว 7 กิโลกรัม สาเหตุที่หลงป่าออกมา คาดว่าขณะออกหากิน ถูกสุนัขไล่เห่า จนตกใจ พลัดหลงเข้ามาในย่านชุมชน โชคดีมีชาวบ้านมาพบเห็นเสียก่อน

จากการสอบถาม ด.ช.ชิติพันธ์ อายุ 14 ปี อาสากู้ภัย มูลนิธิร่วมกตัญญูหนองไผ่ เล่าว่า “ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าตัวนิ่มมันเดินเข้าบ้าน หมามันเห่า ก็ไปเจอตัวนิ่ม เราก็จับมาสภาพสมบูรณ์เราจะอนุบาลไว้ก่อน รอเจ้าหน้าที่มารับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยชั่งน้ำหนักตัว ได้ราว 7 กิโลกรัม “

ทั้งนี้ ตัวนิ่ม หรือ ลิ่น ถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 และมีกฎหมายคุ้มครองระหว่างประเทศ มีลักษณะส่วนหน้าที่ยาว มีปากขนาดเล็ก มีลักษณะเป็นรูเล็ก ๆ ไม่มีฟัน กินอาหาร โดยการใช้ลิ้นที่ยื่นยาวและน้ำลายที่เหนียวตวัดกินแมลงตามพื้นดินจำพวกมดและปลวกหรือหนอนขนาดเล็ก

และมีลำตัวที่ปกคลุมด้วยเกล็ดเป็นชิ้น ๆ เหมือนกับสัตว์เลื้อยคลาน ทำหน้าที่เหมือนชุดเกราะเพื่อใช้ในการป้องกันตัว เมื่อถูกรุกรานลิ่นจะลดลำตัวเป็นวงกลม ขณะที่ส่วนท้องจะไม่มีเกล็ด ซึ่งจะถูกโจมตีได้ง่าย ลิ่นมีเล็บที่แหลมคมและยื่นยาว ใช้สำหรับขุดพื้นดินหาอาหารและขุดโพรงเป็นที่อยู่อาศัยและพักผ่อน และปีนต้นไม้ เป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืน

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส