"จุรินทร์" อึดอัดหลัง "บิ๊กตู่" ไร้ท่าทีปรับ ครม.โควต้า ปชป.

26 พ.ย. 65

"จุรินทร์" จี้ "ประยุทธ์" ปรับ ครม.หลังชื่อ "นริศ" ค้างมา 7 เดือนยังไม่ขึ้นทูลเกล้า ชี้นายกฯ ต้องให้ความสำคัญกับทุกพรรค

 

วันที่ 26 .. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เสนอชื่อนายนริศ ขำนุรักษ์ ..พัทลุง เป็นผู้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ลาออกไป ว่า ความจริงก็ต้องยอมรับว่าสมาชิกปชป. หลายคนเริ่มอึดอัดกับการที่พรรคฯได้นำชื่อนายนริศ กราบเรียนพล..ประยุทธ์ จันทร์โชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ไปแล้ว แต่การดำเนินการยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อย้อนไปดูก็เกือบจะเข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 เป็นระยะเวลาเดือนกว่าแล้ว

เรื่องนี้แต่เดิมไม่คาดคิดว่าจะยืดเยื้อขนาดนี้เพราะเราก็เคยอยู่ในรัฐบาลผสมมาหลายยุค ทั้งที่เป็นแกนนำเอง และเป็นพรรคร่วมรัฐบาล การปรับ ครม.ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นรัฐบาลผสม จะต้องให้ความสำคัญกับทุกพรรคการเมืองที่มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งผมคิดว่านายกฯ ก็รับทราบแล้ว ความจริงผมกราบเรียนนายกฯตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม ขณะนี้ปลายเดือนพฤศจิกายนแล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวก็เคยถามผมหลายครั้ง ผมก็บอกว่าสมควรแก่เวลาที่ต้องดำเนินการ ประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายนริศ ไปเที่ยวนี้ก็เพื่อแทนนายนิพนธ์ที่ลาออกไป และกราบเรียนนายกฯ ชัดเจนแล้วว่าไม่ประสงค์ให้กระทบพรรคการเมืองอื่นที่ร่วมรัฐบาลว่าต้องปรับด้วย แต่ประชาธิปัตย์มีความจำเป็นและเป็นมติพรรคฯไปแล้วและไม่กระทบพรรคร่วมพรรคอื่นหรือพรรคแกนนำ เพราะอยู่ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ามีความกังวลหรือไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะไม่นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอไปไกลขนาดนั้น แต่โดยปกติก็ไม่เคยเจอความยืดเยื้อขนาดนี้ เพราะเข้าสัปดาห์ที่ 7 แล้ว แต่ตนคงไม่ถามย้ำแล้วเพราะนายกฯ ทราบอยู่แล้ว และเคยย้ำไปว่าไม่ประสงค์ให้กระทบพรรคอื่น เป็นแค่เฉพาะในส่วนของประชาธิปัตย์เป็นภาระที่ต้องเสนอคนไปแทนไม่เช่นนั้นตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะแหว่งไปหนึ่งที่ และเข้าไปช่วยงานได้เยอะในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส