ฮ่องกงไม่สนเสียงคัดค้าน เดินหน้าผ่านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

10 มิ.ย. 62
จากกรณีชาวฮ่องกงมากกว่า 1 ล้านคน ออกมาเดินขบนต่อตต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสอบสวนยังจีนนั้น ล่าสุด นางแคร์รี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้เปิดการแถลงข่าวยืนยันว่าทางการฮ่องกงเตรียมเดินหน้าแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยรัฐบาลฮ่องกงได้รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั้งกลุ่มที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยในประเด็นกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมาตลอด ซึ่งที่ผ่านมาเห็นว่าสิทธิ เสรีของชาวฮ่องกงและสื่อมวลชนต่างได้รับการปกป้องและรักษาไว้ภายใต้กฎหมายอย่างดีอยู่แล้ว พร้อมกับยืนยันว่าการแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนดังกล่าวเป็นผลจากการหารือภายในฝ่ายคณะผู้บริหารฮ่องกง โดยไม่มีการรับคำสั่ง หรือการแทรกแซงจากจีนแผ่นดินใหญ่แต่อย่างใด ซึ่งทางสภานิติบัญญัติฮ่องกงจะเดินหน้าพิจารณากฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในวันที่ 12 มิถุนายนนี้
ฮ่องกง
ขอบคุณภาพจาก reuters
ขอบคุณภาพจาก reuters
ด้านหนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ สื่อของประเทศจีน รายงานว่าการประท้วงดังกล่าวเป็นหนึ่งในการแสดงพลังความไม่พอใจของประชาชนครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ฮ่องกงกลับสู่การปกครองของจีนเมื่อปี 2540 โดยรายงานว่ากลุ่มอิทธิพลต่างชาติได้ติดต่อกับกลุ่มต่อต้านในฮ่องกงช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาและสมคบคิดกัน โดยอ้างถึงการพบกันระหว่างแกนนำฝ่ายประท้วงในฮ่องกงกับนายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อย่างไรก็ดีสื่อต่าง ๆ ไม่ให้ความสำคัญในการรายงานข่าวนี้ภายในประเทศมากนัก
ขอบคุณภาพจาก reuters
ทั้งนี้การเดินหน้าแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนดังกล่าว ได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวฮ่องกง จนทำให้มีผู้ออกมาเดินขบวนประท้วงมากกว่า 1 ล้านคน โดยกลุ่มผู้ประท้วงเกรงว่ากฎหมายดังกล่าวจะเปิดให้จีนแผ่นเข้ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของฮ่องกง ทั้งยังอาจทำให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยที่ลี้ภัยมาอยู่ในฮ่องกงอาจถูกส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่จีน
ขอบคุณภาพจาก reuters
ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงมีนัดชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ซึ่งตรงกับวันที่สภานิติบัญญัติฮ่องกงจะพิจาณาแก้ไขต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยทางสถานกงสุลใหญ่ในฮ่องกงได้ออกประกาศเตือนคนไทยในฮ่องกงเรื่องเหตุประท้วง และขอให้คนไทยติดตามข่าวสารจากสถานกงสุลอย่างใกล้ชิด
ขอบคุณภาพจาก reuters
ติดตามข่าวสารเรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้ที่ อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม