'ทะลุฟ้า' ยื่นสถานทูตฟ้องผู้นำเอเปค มี 25 ชีวิตถูกจับ ซัดไวนิลปกปิดอัปยศ

22 พ.ย. 65

"ทะลุฟ้า" ลุยยื่นสถานทูต ฟ้องผู้นำเอเปค "ไผ่" ลั่น! เตือนแล้ว ประชุมกับรัฐเผด็จการจะเกิดการละเมิดสิทธิ มี 25 ชีวิตถูกจับ ซัดไวนิลปกปิดอัปยศ

วันที่ 22 พ.ย.65 ที่ สถานีรถไฟฟ้า BTS เพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ กลุ่มทะลุฟ้านัดหมายทำกิจกรรม “ยื่นหนังสือทะลุโลก #BLOODYAPEC2022” กลุ่มทะลุฟ้าเริ่มเดินขบวน นำโดย นายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ ดาวดิน โดยชู 3 นิ้วปิดตาด้านขวา พร้อมเปล่งเสียงว่า "APEC เลือด" และชูป้ายภาพเหตุการณ์สลายการชุมนุมในวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ถนนดินสอ เพื่อสื่อถึงการสูญเสียดวงตา 1 ข้างของ "พายุ" สมาชิกกลุ่มดาวดิน จากการสลายการชุมนุมดังกล่าว โดยนายจตุภัทร์นำขบวนเดินเท้าไปยังถนนวิทยุ

เวลา 13.58 น. ขบวนเดินทางถึงสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประจำประเทศไทย โดยมี นายต๋วน เจ้าหน้าที่สถานทูต เป็นตัวแทนรับหนังสือของกลุ่มทะลุฟ้า

ต่อมา เวลา 13.45 น. นายจตุภัทร์ หรือไผ่ ดาวดิน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า วันนี้จะไปยื่นหนังสือกับสถานทูตที่มาร่วมประชุมเอเปค เราจะสรุปผลการประชุมในเวทีคู่ขนานของประชาชนให้ว่าเกิดอะไรขึ้นในวันที่ท่านประชุมกัน มีประชาชนโดนจับ 25 คน มีคนถูกทำร้ายจาก คฝ. โดนยิงที่ตาคือ "พายุ" มีอีกหลายคนที่โดนการสลายการชุมนุมที่เกินกว่าเหตุ

ดังนั้น เราจะมารายงานผลว่าเราเคยเตือนท่านแล้วว่าการมาประชุมกับประเทศที่เป็นเผด็จการ ประเทศที่ไม่เคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน จะเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้น

"ท่านได้แต่เห็นไวนิลสวยๆ ปิดบังคอนเทนเนอร์ ความอัปยศความรุนแรง ปิดบังคราบเลือด และคราบน้ำตาของประชาชนที่อยู่ในนั้น วันนี้พวกเราทะลุฟ้า จะมายื่นหนังสือถึงทุกสถานทูต รายงานการประชุมเอเปค รายงานความเสียหายว่าเกิดความเสียหายต่อสิทธิมนุษยชนในประเทศอย่างไรบ้างในวันที่ 18 พฤศจิกายนที่มีการประชุมเอเปคกัน" นายจตุภัทร์กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม