แม่ค้าออนไลน์ต้องระวัง! มิจฉาชีพหลอกสั่งสินค้า แต่ให้ทำภารกิจปลดล็อกก่อนเชิดเงินหนี

22 พ.ย. 65

ตำรวจเตือนภัยพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ระวังมิจฉาชีพหลอกว่าจะสั่งออเดอร์สินค้า อ้างให้ทำภารกิจก่อนสั่ง แล้วเชิดเงินหนี

ในปัจจุบัน มิจฉาชีพได้ทำแอปพลิเคชันหลอกให้เหยื่อโอนเงินทำภารกิจ ก่อนจะเชิดเงินหนี โดยมีการเปลี่ยนรูปแบบมาหลอกกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ โดยเมื่อพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์โพสต์ขายสินค้าในช่องทางต่างๆ มิจฉาชีพจะทำทีเป็นสนใจสินค้า และขอรายละเอียดเพิ่มเติม เมื่อพ่อค้าแม่ค้าแอดไลน์และส่งข้อความไปพูดคุย มิจฉาชีพจะให้เข้ากลุ่มไลน์ที่อ้างว่าเป็นกลุ่มไลน์บริษัท ที่ต้องการสั่งสินค้าเป็นจำนวนมาก และต้องการให้โพสต์ขายสินค้าในกลุ่มดังกล่าว

โดยก่อนที่จะโพสต์ขาย พ่อค้าแม่ค้าจะต้องไปสมัครสมาชิกกับแอดมินของกลุ่มก่อน ซึ่งในการสมัครจะมีการเปิดบิล อ้างว่าเป็นช่องทางในการให้เงินปันผล โดยในกลุ่มจะมีการรีวิวว่าได้รับเงินจริง และมีการโพสต์ขายของอยู่สม่ำเสมอ

หลังจากเปิดบิลแล้ว พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะต้องทำภารกิจก่อน จึงจะโพสต์ขายสินค้าได้ โดยภารกิจคือการให้ฝากเงิน เพื่อรับเงินปันผล โดยมิจฉาชีพจะให้เพิ่มจำนวนเงินไปเรื่อยๆ ซึ่งในช่วงแรกจะให้ฝากเงินจำนวนน้อย และจะให้เงินปันผลตามที่กล่าวอ้างจริง แต่เมื่อเราเพิ่มเงินมากขึ้น เพื่อปลดล็อกภารกิจ มิจฉาชีพก็จะหนีหายไปและลบไลน์กลุ่มดังกล่าวทันที ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่หลงเชื่อ สูญเงินเป็นจำนวนมาก

ตำรวจจึงขอเตือนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ขอให้ระวังพฤติกรรมของมิจฉาชีพในลักษณะนี้ ที่มักจะหลอกให้ทำภารกิจต่างๆ เพื่อแลกกับเงินปันผล

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส