คนมักง่ายกลัวคำสาป! อบต.ไอเดียเจ๋ง จัดการคนทิ้งขยะริมถนน ขึ้นป้ายแช่งเห็นผลทันตา (คลิป)

7 มิ.ย. 62
วันที่ 6 มิ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้งว่ามีผู้นำป้ายมาติดไว้ริมถนนสายเลี่ยงเมือง 293 บริเวณบ้านสนายดวจ หมู่ที่ 5 ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยมีข้อความว่า "ใครทิ้งขยะข้างทาง... ขอให้ฉิบหาย ทั้งคนทิ้งและครอบครัว ...ฟ้าดินเป็นพยาน..."
ป้ายที่ติดข้างทาง
จากการตรวจสอบ พบป้ายดังกล่าวขนาดประมาณ 1.5 x 2 เมตร พื้นสีขาว ตัวหนังสือสีแดง สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล ติดตั้งอยู่ฝั่งซ้ายและฝั่งขวาของถนนสายดังกล่าว และเป็นที่น่าสังเกตว่าบริเวณนั้นแทบจะไม่มีขยะทิ้งอยู่เลย
ป้ายที่ติดข้างทาง
จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่าผู้ที่นำป้ายมาติดคือ องค์การบริหารส่วนตำบลคอโค หลังจากมีผู้คนที่ใช้เส้นทางได้ทิ้งขยะทั้งถุงพลาสติก เศษอาหาร กระดาษ ขวดน้ำ บริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ อบต.คอโค จะต้องเก็บทิ้งแทบทุกวัน ในครั้งแรกได้ทำป้ายขอความร่วมมือกรุณาอย่าทิ้งขยะ แต่ปรากฏว่าผ่านไป 2-3 เดือน ก็ยังมีการทิ้งเหมือนเดิม สุดท้ายไม่รู้จะทำอย่างไร จึงได้ทำป้ายดังกล่าวขึ้น ซึ่งก็ปรากฏว่าได้ผลดีเกินคาด แทบจะไม่มีใครทิ้งขยะบริเวณนั้นเลย หากจะเทียบเปอร์เซ็นต์ก็ลดลงไปถึง 99 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
นางกุสุมา วิริยะเขษม นักบริหารงานสาธารณสุข อบต.นอกเมือง
โดยนางกุสุมา วิริยะเขษม นักบริหารงานสาธารณสุข อบต.นอกเมือง เปิดว่า เป็นป้ายที่ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของ อบต.นอกเมือง เป็นป้ายติดอยู่บริเวณข้างเคียง แต่ป้ายดังกล่าวสามารถลดปริมาณขยะที่ทิ้งได้ค่อนข้างเยอะ จากที่ทาง อบต.คอโค ต้องวิ่งแก้ปัญหาเรื่องนี้ ทำให้ไม่มีปัญหา ไม่มีขยะข้างทาง แต่ตนก็ไม่แน่ใจว่าขยะมันจะไปเกิดตรงที่ไม่มีป้ายหรือเปล่า  เพราะป้ายเหล่านี้ก็จะช่วยได้ในบริเวณที่ติด คนทิ้งอาจหนีไปทิ้งที่อื่นที่ไม่มีป้ายแทน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ