สมเด็จฯฮุน เซน ติดโควิด แจ้งยกเลิกร่วมประชุมเอเปค 2022

15 พ.ย. 65

 

สมเด็จฯฮุน เซน ติดโควิด แจ้งยกเลิกประชุมเอเปค 2022 ในฐานะแขกของเจ้าภาพ เผยไม่ส่งผู้แทนมา เหตุคณะส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยง

วันที่ 15 พ.ย. 65 สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่าเขาคิดโควิด-19 ขณะอยู่ที่เกาะบาหลี เพื่อเข้าร่วมการประชุมจี 20 โดยระบุว่า เขาตรวจโควิด-19 ทุกวันก่อนเดินทางออกจากกัมพูชา โดยเฉพาะก่อนออกเดินทาง และไม่พบว่าติดเชื้อ ทั้งยังไม่รู้ว่าตนเองติดเชื้อตั้งแต่เมื่อไหร่ กระทั่งมีความชัดเจนเมื่อไปถึงโรงพยาบาลในอินโดนีเซีย และเข้าพักผ่อนในตอนเย็น ก่อนจะตื่นมาได้รับการยืนยันว่ามีผลโควิด-19 เป็นบวก

อย่างไรก็ตาม สมเด็จฯฮุน เซน ระบุว่า ยังโชคดีที่เขาเดินทางไปถึงเกาะบาหลีล่าช้า ทำให้เมื่อคืนวันที่ 14  พ.ย. เขาพลาดที่จะไปร่วมรับประทานอาหารค่ำกับผู้นำประเทศที่มีประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของผู้แทนที่เข้าร่วมประชุม เขาจึงตัดสินใจให้ผู้แทนกัมพูชาเดินทางกลับทั้งหมด ขณะที่ตัวเขาเองวางแผนที่จะเดินทางกลับกัมพูชาในเย็นวันที่ 15 พ.ย. ด้วยเที่ยวบินพิเศษตามปกติ

แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการวางแผนเกี่ยวกับการหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ซึ่งตามแผนการจะมีขึ้นระหว่างการเข้าร่วมประชุมเอเปคในไทย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังตรวจพบว่าติดโควิด-19 ทำให้สมเด็จฯฮุน เซน ต้องยกเลิกการเข้าร่วมประชุมเอเปค 2022 ในฐานะแขกของเจ้าภาพไปด้วย และมีรายงานข่าวว่าทางการกัมพูชาจะไม่ส่งผู้แทนมาเข้าร่วมประชุมเอเปคครั้งนี้ เนื่องจากคณะส่วนใหญ่เดินทางร่วมประชุมจี 20 กับสมเด็จฯฮุน เซน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัวทั้งหมด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม