“บิ๊กตู่”  บอกไม่ใช่นายกฯ ที่ดีที่สุด แต่รู้ตัวดีว่าเป็นคนอย่างไร

9 พ.ย. 65

 

“บิ๊กตู่” ร่ายยาวกลางวง วปอ. แจงยุทธศาสตร์ชาติปรับได้ ไม่ใช่ต้องการอยู่ในอำนาจยาว บอกไม่ใช่นายกฯ ที่ดีที่สุด เพราะรู้ตัวเองดี

วันที่ 9 พ.ย. 65 ที่สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดการศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 65 พร้อมกับกล่าวบรรยายหัวข้อ “บทบาทของภาครัฐ เอกชน และการเมือง ในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ” ตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค ถือเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลจะได้แสดงถึงศักยภาพของประเทศ ในการขับเคลื่อนพัฒนา เพื่อบรรลุตามเจตนารมณ์ของยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งหลายคนตกใจกลัวว่ายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ช่วยไปดูรายละเอียด และสร้างความเข้าใจว่าแต่ละช่วงทุก 5 ปีจะกลับมาย้อนดูและปรับปรุง ต่างประเทศก็ทำแบบนี้ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถทำอะไรให้เกิดความยั่งยืนได้ นโยบายที่วางไว้จะได้จบ ไม่เหมือนกับบางรัฐบาลมีอายุสั้น ผลงานจึงไม่ค่อยปรากฏออกมา

“ปัจจุบันยุทธศาสตร์ชาติเข้าสู่ระยะที่สองแล้ว ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ ไม่ใช่ทุกอย่างจะแข็งไปเสียทั้งหมด หลายคนมาบอกว่าการกำหนดยุทธศาสตร์ไว้นานที่จะอยู่อำนาจนานหรือไม่ ผมไม่ได้คิดแบบนั้น อะไรที่วางเอาไว้ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลก็ตามสามารถสานต่อได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลนี้ยืนยันว่าโครงการสำคัญๆ เมื่อกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ชาติแล้วจะต้องทำให้สำเร็จต่อเนื่อง เห็นได้จากผลงาน 8 ปีที่ผ่านมา หลายอย่างเกิดขึ้น บทบาทของภาครัฐวันนี้ไม่ใช่แค่รักษาอธิปไตย และความสงบเรียบร้อยแล้ว แต่วันนี้มีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ มากมาย สิ่งที่ต้องระมัดระวังที่สุดทำอย่างไรเราจะสงบเรียบร้อย ไม่เกิดสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศ ทั้งจากพวกเรากันเองและภายนอก ทำอย่างไรให้ดินแดนของเราเป็นดินแดนสงบสุข เราอยากให้ดินแดนอาเซียนเป็นดินแดนแห่งสันติภาพพูดคุยกับใครก็ได้ แก้ปัญหาอะไรก็ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อีกทั้งเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่มีอยู่ ต้องสุจริตโปร่งใส มีประสิทธิภาพ และตรวจสอบได้ เราใช้งบประมาณจำนวนมากในสัดส่วนงบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่ง 8 ปีที่ผ่านมารัฐบาลพยายามทำอย่างดีที่สุด ทั้งแก้ปัญหาเก่าและรับปัญหาใหม่ จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันสร้างความเข้าใจ

นายกฯ ไม่ใช่คนที่ดีที่สุดในโลก แต่เป็นคนช่างคิด คิดไปเรื่อยอะไรทำได้ก็ทำ อะไรทำไม่ได้ก็ไม่ทำ แต่ถ้าหยุดคิดก็ทำอะไรไม่ได้ หรือคิดเฉพาะความขัดแย้ง คิดแต่จะไปสู้เขาอย่างไรมันไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมากับประเทศชาติ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้นายกฯ กล่าวถึงการจัดสรรที่ดินให้กับประชาชนว่า ตนเองและรัฐบาลได้คิดออกมาถึงได้มีคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติขึ้นมา ไปดูการเข้าถึงที่ดินและการทับซ้อนของที่ดินของภาครัฐที่มีมากพอสมควร วันนี้คิดไปคิดมาที่ดินของประเทศไทยอาจจะลดลงก็ได้ เพราะซ้ำซ้อนกัน แต่ก็เพียงพอ เพราะมีคนอยากไปอยู่ต่างประเทศเยอะพอสมควร ที่ดินก็น่าจะพอ พูดไปเดี๋ยวก็เป็นข่าวอีก ตนเองชอบพูดหาเรื่อง แต่ไม่อยากไปตอบโต้ เพราะประเทศชาติเดินไปข้างหน้าด้วยดี โดยเฉพาะการตอบรับการเข้าร่วมประชุมเอเปค เราต้องช่วยกันเป็นเจ้าภาพให้ดีที่สุด

“อย่าเอาผมไปโยง จะชอบผมหรือไม่ชอบผม เกลียดหรือไม่เกลียดก็ช่างคุณเถอะ เพราะผมไม่รู้อยู่แล้ว แต่ผมรู้ตัวว่าผมเป็นคนอย่างไรอยู่ ก็ขอบคุณคนที่รักนะ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวพร้อมกับหัวเราะ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส