“อนุทิน” เชื่อ “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ไม่แตกหัก เหตุผูกพันกันมา 50 ปี

9 พ.ย. 65

“เสี่ยหนู” หนุน “บิ๊กตู่” เป็นหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติสร้างฐานการเมืองเป็นนักการเมืองเต็มตัว เชื่อ “2 ป.” ไม่แตกหักเพราะผูกพันกันมานาน

 

วันที่ 9 พ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวหลังจากที่พา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค ภท. เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรับพรในโอกาสวันคล้ายเกิดปีที่ 60  ระบุว่า วันนี้เป็นวันเกิดรัฐมนตรีคมนาคม จึงได้เข้าไปขอพบท่านนายกฯเพื่อขอพร และนายกฯก็ได้ให้พร ขอให้ช่วยกันทำงานให้บ้านเมือง อีกทั้งนายกฯยังให้พรแก่ตนและนายศักดิ์สยามให้มีสุขภาพแข็งแรง

ส่วนมีการหารือกับนายกฯถึงทิศทางการเมืองในอนาคตหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ก็คุยกัน ซึ่งนายกฯได้สอบถามว่าใกล้เลือกตั้งแล้ว ภท.ได้เตรียมความพร้อมหรือยัง เรียนกับนายกฯว่า ภท.ได้เตรียมการมาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่รัฐบาลเข้าสู่ปีที่ 4

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯได้พูดถึงทิศทางการเมืองอย่างไรบ้าง นายอนุทินกล่าวว่า บอกให้ทำงานกันไป พร้อมสอบถามว่ามีปัญหาอะไรกันหรือไม่ และสอบถามว่าปัญหาที่เป็นข่าวเป็นอย่างไร ซึ่งตนก็ยืนยันกับนายกฯไปว่าเป็นความเห็นที่แตกต่าง สุดท้ายเป็นเรื่องของสภา เช่น กฎหมายกัญชาที่มีการพิจารณากันอยู่ เราก็ต้องรับฟังฝ่ายที่เห็นต่าง เชื่อว่ากรรมาธิการจะรับฟังและนำไปแก้ไขปรับปรุง ยืนยันไปว่าไม่มีปัญหา ไม่ทําให้รัฐบาลมีอุปสรรค

ส่วนในฐานะหัวหน้าพรรค ภท.สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ หากท่านไปต่อ นายอนุทินกล่าวว่า ต้องผ่านการเลือกตั้งไปก่อน ไม่สามารถพูดอะไรก่อนการเลือกตั้งได้ คนที่ตัดสินใจอนาคตของนักการเมืองหรือทิศทางการเมืองคือพี่น้องประชาชน และเรากําลังจะมีการเลือกตั้งไม่เกิน 6-8 เดือนข้างหน้านี้ เพราะฉะนั้นต้องฟังเสียงของพี่น้องประชาชน หลังการเลือกตั้งก็จะเห็นทิศทางที่ชัดเจน

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ย้ายไปนั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะถือเป็นผลดีหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เป็นเรื่องดีสำหรับผู้ที่เป็นนักการเมือง

“ยกตัวอย่างเช่น ตอนที่ผมยังไม่ได้เป็น ส.ส. ก็เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อน พอมาเป็น ส.ส.ก็จะเป็นฐานการเมืองที่แน่นหนา ท่านนายกฯก็เช่นกัน ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีมา 7-8 ปีแล้ว ถ้าท่านเข้าไปในระบบพรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็นหัวหน้า หรือผู้บริหารพรรคการเมืองก็ยิ่งทำให้ท่านมีฐานการเมืองที่แน่นหนาและมีความสมบูรณ์ การเลือกตั้งครั้งหน้าก็จะเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ ไม่ใช่การเปลี่ยนถ่ายจากสมัยคราวที่แล้วที่มี คสช. มีบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ อะไรต่างๆ นานา ซึ่งเลือกตั้งครั้งหน้าเหลือแค่ ส.ว. อีก 2 ปีก็จบ” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ที่นายอนุทินกล่าวว่าต้องการให้นายกฯเข้าสู่ระบบการเมือง แสดงว่าคาดหวังว่าไม่ได้เป็นเพียงแค่แคนดิเดตนายกฯใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องนี้ให้ไปถามนายกฯ

ส่วนสถานการณ์ระหว่าง พล.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะแยกทางกันหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ ภท. พรรคใครพรรคมัน

เมื่อถามว่า หากพรรค พปชร.และรวมไทยสร้างชาติไม่จับมือกัน พรรค ภท.จะเลือกข้างไหน นายอนุทินกล่าวว่า ให้การเลือกตั้งเสร็จก่อน ผลการเลือกตั้งเสร็จก่อน ภท.ไม่ได้เป็นคนพูดยาก อะไรที่ดีกับบ้านเมืองก็เอาหมด

เมื่อถามว่า การร่วมทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตร คิดว่าหากแยกกันจะไปรอดหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้าเป็นแบบแยกกันเดินรวมกันตี ก็ไม่เป็นไร เมื่อถามยํ้าว่า ถ้าทั้งคู่แยกกันเด็ดขาดจะเป็นอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า คงไม่ พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตรคบกันมา 40-50 ปี ความผูกพันสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด

เมื่อถามว่า นายกฯได้ส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ลืมถาม เพราะ ภท.ไม่ได้ขอให้มีการปรับ ต่อให้ถามก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ภท. เพราะขณะนี้นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ก็ยังเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการอยู่ เพียงแต่หยุดปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น ซึ่ง ภท.ก็มีประเพณีและวิธีการปฏิบัติในเรื่องระบบพรรค เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของ ภท.

advertisement

ข่าวยอดนิยม