เพจ “เส้นด้าย” เปิดไทม์ไลน์สรุปเหตุการณ์ คดี “มูลนิธิเด็กชื่อดัง”

3 พ.ย. 65

เพจ “เส้นด้าย” โพสต์ข้อความสรุปเหตุการณ์และพฤติกรรม “มูลนิธิเด็ก” แห่งหนึ่งในจ.สมุทรสงคราม ภายหลังปรากฎเป็นข่าวฉาว​ ถูกแฉยับใช้แรงงาน และทำร้ายร่างกายเด็ก ดังนี้

จุดเริ่มต้น

1.น้องๆนักศึกษามหาวิทยาลัยกลุ่มหนึ่งได้เข้าไปทำกิจกรรม และพบเห็นความผิดปกติบางอย่าง เช่น น้องคนหนึ่งไปถึงก่อนเวลาและได้ยินครูพี่เลี้ยงดุด่าเด็กด้วยถ้อยคำหยาบคาย

-ในระหว่างทำกิจกรรมเด็กๆดูไม่มีความสุขกับกิจกรรม รวมไปถึงของรางวัลพวกของเล่นตุ๊กตาต่างๆเลย ซึ่งผิดปกติจากเด็กๆในวัยนี้ รวมถึงน้องๆจะบอกกับกลุ่มน้องนศ.ว่า “อยากได้อาหารหรือของกินมากกว่า”

 

2.ระหว่างทำกิจกรรมได้มีการพูดคุยกัน เด็กๆได้เปิดใจกับกลุ่มนักศึกษาว่า พวกเขาถูกใช้แรงงานในรีสอร์ทของเจ้าของมูลนิธิแลกกับเงินค่าขนม

-หนักกว่านั้นถูกทุบตีทำร้ายร่างกาย รวมไปถึงมีการด่าทอทำร้ายจิตใจเด็กๆ ไม่เว้นเด็กเล็กและเด็กโต

-น้องผู้หญิงสองคนถูกบังคับให้เรียนต่อในสายอาชีพคหกรรม เพื่อที่จบมาจะได้มาทำงานให้กับรีสอร์ทของเจ้าของมูลนิธิต่อไป

 

3.กลุ่มนักศึกษาได้ทำการรวบรวมข้อมูล และพบว่า เจ้าของมูลนิธิเคยมีคดีพรากผู้เยาว์ แต่เรื่องก็เงียบหายไป ทำให้มีความกังวลว่าเป็นผู้มีอิทธิพลและคิดว่าเรื่องนี้อาจจะรุนแรงเกินความสามารถตน แต่ก็ไม่สามารถนิ่งเฉยได้จึงตัดสินใจแจ้งเข้ามาที่เพจเส้นด้าย

 

4.เส้นด้ายลงพื้นที่ในวันนั้นทันที และเราได้แอบติดต่อกับน้องผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนเดียวในมูลนิธิที่มีโทรศัพท์มือถือ จากการพูดคุยสอบถามข้อมูลตรงกันกับที่กลุ่มนักศึกษาแจ้งเรามา

 

artboard1copy2

 

5.เรื่องต่างๆที่ได้รับรู้จากน้องผู้หญิงยิ่งสะเทือนใจอาสาเส้นด้ายทวีคูณขึ้นไปอีก เด็กๆถูกบังคับ และจับตามองอยู่ตลอดเวลาเลิกเรียนก็ต้องกลับให้ตรงเวลา ก่อนเข้ามูลนิธิจะต้องมีการตรวจค้นตัวว่ามีโทรศัพท์หรือไม่

-เคยมีคนถูกจับได้ก็จะถูกตีและทุบโทรศัพท์ทิ้ง ก่อนมาโรงเรียนต้องทำความสะอาดรีสอร์ทแลกกับค่าขนมไปโรงเรียนวันละ 40 บาท ค่ารถไปกลับ 36 บาท

-อาหารกลางวันน้องก็ต้องอาศัยกินกับเพื่อน โดยที่เพื่อนๆก็รับรู้ชะตากรรมของน้องๆ แต่นี่คือสิ่งเดียวที่เขาจะให้การช่วยเหลือกับเพื่อนๆได้

 

6.เด็กๆหลายๆคนทนไม่ไหว คนที่ยังมีพ่อแม่หรือญาติอยู่ก็พยายามหาทางติดต่อให้มารับกลับไปอยู่ด้วย แต่พอมีคนมาขอรับกลับ ทางมูลนิธิก็ไม่ยอมและใช้คำพูด’ทวงบุญคุณ’ ประมาณว่าตอนไม่เอาก็ทิ้ง พอโตก็จะมาเอาคืน เลี้ยงมาก็สำนึกบุญคุณบ้างใช้งานแค่นี้

-ส่วนเด็กที่ไม่มีใครก็ต้องจำใจอยู่ต่อไปอย่างไม่มีทางเลือก เช่น น้องผู้หญิงคนหนึ่งที่อยู่ที่มูลนิธินี้มาตั้งแต่เกิดจนตอนนี้ก็ 17 ปี

-มีเด็กๆ 3 คนที่ทนไม่ไหวตัดสินใจหนีออกไป โดยบอกกับเพื่อนๆว่าจะหนีไปเป็นคนงานในไซต์งานก่อสร้าง ไม่รู้ว่าชะตากรรมปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง

-น้องเคยบอกเรื่องนี้กับคุณครูที่โรงเรียนแต่ครูก็ไม่รู้จะช่วยยังไง

 

7.เส้นด้ายรวบรวมและสืบค้นข้อมูล พบว่าเจ้าของมูลนิธิและเจ้าของกิจการรีสอร์ทนี้เป็นอดีตนักการเมือง และเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับการเขียนกฏหมายเกี่ยวกับเด็กด้วย !!!

-เราได้ทำการประสานกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆอย่างระมัดระวัง กลัวผู้กระทำความผิดจะรู้ตัว เพื่อที่จะช่วยเหลือเด็กๆทั้งหมดได้สำเร็จ

 

8.เมื่อไม่กี่วันก่อนที่ผ่านมาเส้นด้ายได้ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน เข้าไปช่วยเหลือเด็กออกมาได้จำนวนหนึ่งซึ่งเป็นเด็กโต

-ภาพที่สะเทือนใจคือ เด็กเล็กหลายๆคนเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเป้ใบเล็กๆ พร้อมกับหยิบตุ๊กตาตัวโปรดไว้ในมือ เพราะคิดว่าจะได้ไปกับพี่ๆ “พี่…หนูไปด้วยได้ไหม”

“แม่จะมารับหนูใช่ไหม” แต่เมื่อเด็กต้องรับรู้ว่าเขาจะยังไม่ได้ไปกับพี่ๆ น้ำตาก็ไหลออกมาพร้อมกับหัวใจที่แตกเป็นเสี่ยงๆ

 

9.วันนี้เส้นด้ายได้ร่วมงานแถลงข่าวของคดีนี้ โดยความร่วมมือของผู้ว่าฯและรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ปลัดกระทรวงพัฒนานาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยการช่วยเหลือและดำเนินการก็คือ

 

📍 วันนี้เด็กๆทั้งหมดในมูลนิธิฯจะได้ไปอยู่ที่ใหม่ภายใต้ความดูแลของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 

📍 เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงของปัญหาเรื่องนี้ต่อไป รวมไปถึงจะพิจารณาการต่ออายุใบอนุญาตของมูลนิธินี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส