“สมคิด” ไม่ปิดทางจับมือ “บิ๊กตู่” ตั้งรัฐบาล ลั่นไม่ขอขัดแย้งกับใคร

1 พ.ย. 65

กลับบ้านเกิด!! “สมคิด” หวังพัฒนาเยาวราชเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ไม่ปฏิเสธจับมือ “ประยุทธ์” ตั้งรัฐบาล ย้ำตนอายุ 70 แล้วไม่ขอขัดแย้งกับใคร

 

วันที่ 1 พ.ย. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรคและผู้อำนวยการพรรค นริศ เชยกลิ่น รองหัวหน้าพรรคและโฆษกพรรค นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรค นายวัชระ กรรณิการ์ รองเลขาธิการพรรค ร่วมกิจกรรม 'คิด ถึง - บ้าน ณ เยาวราชบ้านเกิด...จุดเริ่มต้นชีวิต ของ ดร. สมคิด' เพื่อพบปะประชาชน ร้านค้า รวมถึงผู้ประกอบการในพื้นที่เยาวราชศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ และประเทศไทย

หลังจากเข้าสักการะเจ้าแม่กวนอิม พร้อมพูดคุยกับประธานและคณะกรรมการมูลนิธิเทียนฟ้า ถ.เยาวราช นายสมคิด พร้อมคณะ ได้เดินพบปะผู้ประกอบการเพื่อรับฟังปัญหาปากท้อง การค้าขายย่านเยาวราช พร้อมพูดคุยผู้ประกอบการ ที่โรงแรมไชน่าทาวน์

นายสมคิด ระบุว่า เยาวราชเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิต ได้อยู่อาศัย ได้วิ่งเล่น ได้เรียนและเติบโตที่นี่ ทำให้ได้รับโอกาสในชีวิตที่ดี จึงอยากให้ลูกหลานคนเยาวราช พ่อค้าแม่ขาย ได้รับโอกาสที่ดีในชีวิตแบบเดิม และจะผลักดันเยาวราชให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่เติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ภายหลังการเดินพบปะประชาชนเสร็จสิ้น นายสมคิดเผยว่า วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาในพื้นที่บ้านเกิดอีกครั้ง ซึ่งภาพรวมนั้นเยาวราชก็ยังคงเป็นพื้นที่เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่ยังคงคึกคักอยู่ เปลี่ยนใหม่ให้สอดรับกับแนวคิดที่ต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวมากกว่าเดิม และได้ฝากคนพื้นที่เรื่องว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แล้ว สำหรับปัญหาที่รับฟังมานั้นก็คือ เรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องของผู้ประกอบการที่มีปัญหาเรื่องของการขาดสภาพคล่องทางการเงิน แล้วประสบปัญหาเรื่องของการกู้เงินที่ไม่สะดวกเท่าที่ควร รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงหลังโควิด-19

เมื่อถามว่า ในอนาคตพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมจะร่วมงานทางการเมืองกับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า พรรคสร้างอนาคตไทยยืนยันในจุดยืนคือไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อใคร แต่เป็นความหวังของชาวบ้าน และเป็นทางเลือกใหม่ ไม่มีความคิดเรื่องจะไม่ทำงานกับใคร เพราะมองว่าทุกคนล้วนมีความตั้งใจทำงาน อยากให้สังคมรวมพลังกันฟื้นฟูและสร้างอนาคตใหม่ให้กับประเทศ

“…ดังนั้นจึงขอให้ทุกพรรคคัดเลือกคนดีๆเข้ามาและร่วมมือกัน น่าจะพอแล้วกับการทะเลาะเบาะแว้ง การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ไม่มีประโยชน์ ถ้าคุณเห็นชาวบ้านที่กำลังลำบาก ก็จะรู้เลยว่าเราเสียเวลาไปมากกับการทะเลาะเบาะแว้งกัน ดังนั้นทุกพรรคสามารถเป็นเพื่อนกันได้ คุยกันได้…” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ตนอายุ 70 ปีแล้ว ไม่ได้หวังจะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่หวังจะสร้างพรรคการเมืองดีๆ สักพรรคหนึ่ง และ “พรรคนี้จะไม่มีการซื้อเสียงเด็ดขาด” เพราะเชื่อว่าแค่คิดจะซื้อเสียงก็ถือว่ากลัดกระดุมเม็ดแรกผิดแล้ว ใครฝ่าฝืนหลักการนี้อยู่ร่วมกันกับพรรคสร้างอนาคตไทยไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายอนุญาตให้ชาวต่างชาติถือครองที่ดิน จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ นายสมคิด ระบุว่า ตนไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ แต่ความคิดนี้มีมานานหลายสิบปี และทุกครั้งที่มีความคิดเหล่านี้ออกมาจะเกิดการต่อต้าน มันเป็นเรื่องแนวทางแต่ละพรรค แต่ถ้าเป็นไปได้ก็พยายามรักษาไว้ให้ยาวที่สุด เพราะส่วนใหญ่เยาวราชเป็นคนจีนทั้งนั้นและเป็นคนจีนแท้จากจีน เพราะฉะนั้นถ้าสามารถรักษาไว้ก็รักษา ให้เช่าระยะยาวได้

“…ผมไม่ได้ต่อต้าน เป็นเรื่องนโยบายของแต่ละพรรค เพียงแต่จะทำอะไรต้องรอบคอบ แต่ละพรรคมีความคิดเห็นของพรรคอาจจะต่างกันไม่เป็นไร ประชาชนจะตัดสินเอง แต่พรรคอนาคตไทยยังไม่มีนโยบายอย่างนี้ นโยบายของพรรคคือให้สิทธิพิเศษหลายๆ ด้าน…” นายสมคิด กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม