เตือน!! เฟกนิวส์ลงทะเบียนรับเงินช่วยผู้ว่างงาน 5 หมื่นบาท

29 ต.ค. 65

ตร.เตือนเฟกนิวส์ลงทะเบียนคนว่างงานรับ 5 หมื่นบาท ย้ำผู้โพสต์มีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ

วันที่ 29 .. ...หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษก ตร. เปิดเผยกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับลงทะเบียนรับค่าตอบแทนจากรัฐบาล 50,000 บาท เพื่อช่วยเหลือการว่างงานสำหรับทุกครอบครัวว่า สำนักงานประกันสังคม ไม่มีการจัดทำโครงการดังกล่าว

ขณะนี้บนโซเชียลมีเดียได้มีการแชร์ข้อความโดยระบุว่า ลงทะเบียนรับค่าตอบแทนจากรัฐบาล 50,000 บาท เพื่อช่วยเหลือการว่างงานสำหรับทุกครอบครัว ซึ่งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand) ได้ตรวจสอบไปที่สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน แล้วพบว่าเป็นข้อมูลเท็จ ทางสำนักงานประกันสังคม พบว่า ไม่มีการจัดทำโครงการดังกล่าว อีกทั้งเว็บไซต์ดังกล่าวยังแอบอ้างใช้สื่อโฆษณาของสำนักงานประกันสังคมโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้หลงเชื่อว่า สำนักงานประกันสังคมมีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด อาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ ซึ่งการผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน...หญิง ณพวรรณ กล่าว

นอกจากนี้ ...หญิง ณพวรรณ ยังกล่าวว่า การกระทำของผู้โพสต์ เข้าข่ายโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันเป็นการกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ..2550 มาตรา 14(1) และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีโทษทั้งจำและปรับโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอม และผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจัง    

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก สำนักงานประกันสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.sso.go.th หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 และสามารถติดตาม แจ้งเบาะแสข่าวปลอมได้ ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม https://www.antifakenewscenter.com  โทรศัพท์สายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 เพื่อหลีกเลี่ยงจากการเป็นเหยื่อข่าวปลอมหรือข่าวบิดเบือน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม