Shoot 'Em Up หนัง "คัลท์" ต้นแบบเน้น "ฆ่า" ไม่เน้น "คุย"

27 พ.ค. 62
Shoot 'Em Up (2007) ตอนที่เข้าฉายในประเทศไทยถือว่าเป็นหนังที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะว่ากลายเป็นหนังที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการหนังที่เข้ามาฉายในบ้านเรา ด้วยการพาดหัวชื่อไทยที่มีคำไม่ค่อยสุภาพอยู่บนโปสเตอร์เป็นเรื่องแรกๆ
ชื่อหนังเป็นภาษาไทยคือ "ยิงแม่งเลย" ถือเป็นเรื่องใหม่ของสังคมไทยเลยทีเดียว ที่มีการใช้คำอุทานซึ่งเป็นภาษาพูดที่ค่อนข้างไม่สุภาพ มาอยู่บนโปสเตอร์หนัง (ไม่นับรวมหนังคำผวนแบบ "ผีกระชากหัว" อะไรทำนองนั้น) โดยเน้นไปทางแอคชั่น ยิงกระจาย ถ้าให้เทียบก็คงจะเหมือน John Wick ในยุคนี้ ที่พูดไม่มาก เน้นฆ่าไม่เลี้ยง
เรื่องราวของชายเร่ร่อนที่บังเอิญไปช่วยทำคลอดหญิงท้องแก่ ทีนี้ลูกรอดแต่แม่ไม่รอดเมื่อมีมือปืนมาไล่เก็บ พระเอกจึงต้อง "อุ้ม" กระเตงเด็กแรกคลอดเอาตัวรอด รวมถึงสืบหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น ซึ่งหนังก็เน้นแอคชั่นลูกเดียวแบบไม่ต้องเน้นหาสาระใดๆ
โดยตัวหนัง Shoot 'Em Up ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนัง "คัลท์" ที่ถูกพูดถึงเป็นที่น่าจดจำ ด้วยความที่เป็นหนังเฉพาะกลุ่ม ยิง ฆ่าไม่เลี้ยง เลือดสาดกระจาย รวมถึงมีโทนหนังออกไปในแนวเกรด B ทีไม่เน้นเนื้อเรื่อง เอาแต่ความมันสะใจเป็นหลัก ซึ่งก็ถือว่าเป็นหนังที่ประสบความสำเร็จในแนวทางของตัวเองเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส