สัปเหร่อพลาด! ใช้น้ำมันผสมทำเมรุระเบิดขณะฌาปนกิจศพ เจ็บ​ 2 ราย เผยไม่เกี่ยวเรื่องลี้ลับ

23 ต.ค. 65

ระทึก! เมรุระเบิดขณะฌาปนกิจศพ สัปเหร่อบาดเจ็บ 2 ราย เผย ไม่เกี่ยวเรื่องลี้ลับ เป็นเพราะใช้น้ำมันเบนซินผสมกับดีเซลทำให้ไฟพุ่งรุนแรงปกติ

เมื่อเวลา​ 10.30​ น.​ วันที่ 23​ ต.ค.65 หน่วยกู้ภัยสยาม อ.นางรอง​ จ.บุรีรัมย์​ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านหนองตารัก​ ต.หนองยายพิมพ์​ อ.นางรอง​ ว่าเกิดเหตุเตาเผาศพบนเมรุภายในวัดศรัทธาประชาบูรณะ​ เกิดระเบิดขึ้นขณะกำลังฌาปนกิจศพของคุณตาวัย 75 ปี ที่เสียชีวิตด้วยโรคระเร็งปอด จนทำให้สัปเหร่อที่กำลังจุดไฟประชุมเพลิงอยู่บริเวณหน้าเตาได้รับบาดเจ็บ​ 2​ ราย​ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอย่างเร่งด่วน​

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบผู้บาดเจ็บ​ 2​ ราย​ คือ​ นายเสนอ​ นวลศิริ​ อายุ​ 78​ ปี​ สัปเหร่อประจำวัดศรัทธาประชาบูรณะ​ ซึ่งถูกเปลวไฟพุ่งใส่ตัวจนวูบสลบ​อยู่บนเมรุ และนายสิทธิพงษ์​ ดุนโคกสูง​ อายุ​ 21​ ปี​ สัปเหร่อจากในตัวเมืองบุรีรัมย์​ ที่มาช่วยงาน​ถูกเปลวไฟพุ่งโดนใบหน้ามีอาการแสบร้อน​ กู้ภัยฯ จึงได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น​ ก่อนจะรีบนำผู้บาดเจ็บทั้ง​ 2​ รายส่ง​ รพ.นางรอง​ เพื่อให้แพทย์ช่วยรักษาอาการบาดเจ็บอย่างเร่งด่วน​ แต่ยังเคราะห์ดีที่สัปเหร่อทั้ง 2 คนอาการไม่สาหัส หลังจากหมอได้ทำการตรวจรักษาก็ให้ยากลับไปรับประทานที่บ้านแล้วเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

แต่เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความแตกตื่นตกใจ ทั้งญาติคนตาย​ ชาวบ้านที่มาร่วมงาน​ และพระสงฆ์ที่อยู่ในงาน​ ต่างพากันวิ่งเข้าไปช่วยผู้บาดเจ็บ​กันอย่างโกลาหล​ อย่างไรก็ตามหลังจากหน่วยกู้ภัยฯ​ นำตัวผู้บาดเจ็บส่ง​ รพ.​แล้ว​ ก็มีสัปเหร่ออีกคนที่มาช่วยงานซึ่งถูกไฟไหม้เส้นผมเล็กน้อย ได้ดำเนินการเผาศพผู้เสียชีวิตต่อ​ ซึ่งเตาเผาก็ยังใช้งานได้ตามปกติไม่ได้มีปัญหาอะไร​

จากการสอบถามคุณตาเสนอ สัปเหร่อประจำวัดที่เกิดเหตุ เล่าว่า ตนเป็นสัปเหร่อมานานกว่า 30 ปีแล้วไม่เคยเกิดเหตุในลักษณะดังกล่าวเลย เพราะที่ผ่านมาจะทำงานคนเดียว ก็จะรู้ขั้นตอนและอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะนำมาใช้ก็จะตรวจสอบอย่างรอบคอบก่อน แต่ครั้งนี้เจ้าภาพได้ติดต่อสัปเหร่อจากในตัวเมืองมาช่วยในงานอีก 2 คน รวมเป็น 3 คนซึ่งก็เป็นเรื่องของเจ้าภาพอยู่แล้ว

แต่สาเหตุที่ทำให้เกิดเตาเผาระเบิด เพราะใช้น้ำมันเบนซินผสมกับดีเซล จึงทำให้เกิดไฟพุ่งและแรงอัดอย่างรุนแรง เพราะปกติแล้วการเผาศพด้วยเตาลักษณะนี้เขาจะใช้น้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียว ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ว่ามีน้ำมันเบนซินผสมอยู่ด้วยได้ยังไง แต่ปกติตนจะเป็นคนเตรียมและซื้อมาเอง แต่ครั้งนี้เจ้าภาพเป็นคนซื้อน้ำมันมาให้ ตนก็แค่ทำหน้าที่เผาเท่านั้น จังหวะที่จุดไฟประชุมเพลิงก็เกิดไฟพุ่งออกมาและมีเสียงดังคล้ายระเบิดอย่างแรง จนตนเองวูบสลบไปมารู้ตัวอีกทีถูกนำส่ง รพ.แล้ว แต่ยังเคราะห์ดีที่ไม่ได้เจ็บสาหัสแค่แสบร้อนตามร่างกาย อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งไม่ได้เกิดจากอาถรรพ์หรือสิ่งลี้ลับอะไร เป็นอุบัติเหตุจากการใช้น้ำมันมากกว่า

ด้านนายกิตติศักดิ์​ อายุ​ 18​ ปี​ สัปเหร่ออีกคน​ เล่าว่า​ ตนและนายสุทธิพงษ์​ สัปเหร่ออีกคนที่บาดเจ็บ​เป็นสัปเหร่ออยู่ในตัวเมืองบุรีรัมย์​ ส่วนคุณตาเสนอ​ เป็นสัปเหร่อประจำวัดที่นี่อยู่แล้ว แต่เนื่องจากรู้จักคุ้นเคยกับญาติของผู้เสียชีวิต​ เขาจึงให้มาช่วยงานด้วย​ซึ่งหลังจากทำพิธีเสร็จเรียบร้อย จังหวะที่จุดไฟประชุมเพลิงก็เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดและมีเปลวไฟพุ่งออกมาอย่างแรง จนทำให้คุณเสนอ  สลบ ส่วนนายสิทธิพงษ์ โดนเปลวไฟพุ่งใส่ใบหน้า แต่เคราะห์ดีที่ไม่ได้เจ็บสาหัส ก็คาดว่าเกิดจากที่ใช้น้ำมันเบนซินผสมกับน้ำมันดีเซล​  ทำให้เกิดไฟพุ่งและแรงอัดที่เตาเผาอย่างรุนแรง​ ซึ่งตามปกติแล้วการเผาศพเตาถ่านทั่วไปจะใช้น้ำมันดีเซล​จะไม่ใช้น้ำมันเบนซิน แต่ก็ไม่รู้ว่ามันน้ำมันเบนซินผสมมาได้ยังไง แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ก็เป็นบทเรียนทำให้ต้องรอบคอบมากขึ้นกว่าเดิม

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส