"อนุทิน" ให้ความเห็นกรณี "โตโน่" ว่ายน้ำโขงระดมทุน

20 ต.ค. 65

"อนุทิน" รมว.สธ. ให้ความเห็นกรณี "โตโน่" ว่ายน้ำโขงระดมทุน แนะโซเชียลอย่าดราม่าเกิน มองโลกในแง่ดีแล้วจะมีความสุข

สืบเนื่องจากกรณีที่ "โตโน่" นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ มีภารกิจว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง ระยะทาง 15 กิโลเมตร เพื่อระดมทุนจัดหาเครื่องมือทางการแพทย์ให้โรงพยาบาล ภายใต้โครงการ “One Man & The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” ในวันที่ 22 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นประเด็นที่ผู้คนในสังคมยืนในฝั่งทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้แสดงความเห็นต่อประเด็นดังกล่าวว่า

"เรื่องนี้เป็นเรื่องของศรัทธาของแต่ละคนนะ คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ ถ้าเขาไม่ได้ทำอะไรแล้วมันไปกระทบกระเทือนความมั่นคงของประเทศ และไม่ได้ทำให้ระบบอะไรต่างๆ หรือเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตของใคร ทุกคนก็มีสิทธิที่จะทำ ทอดกฐิน ทอดผ้าป่าก็เหมือนกัน ใครเป็นผู้มีจิตศรัทธา ประธาน 5 พัน กรรมการ 3 พัน อะไรแบบนี้เป็นต้น ก็เป็นประเพณี แล้วแต่จิตศรัทธา อย่าไปจำแนกเป็นคนๆ ทุกคนมีความประสงค์ มีจิตใจที่ดี ช่วยอะไรก็ช่วยในสิ่งที่ตนเองถนัด แต่ว่าถ้าใครไม่เห็นด้วย ก็ไม่มีการบังคับ ไม่เห็นด้วย เราก็ไม่รับรู้รับทราย

ผู้สื่อข่าว: อีกมุมหนึ่ง คนที่ไม่เห็นด้วยเขามองว่าหน้าที่ในการจัดหางบประมาณด้านสาธารณสุขน่าจะเป็นหน้าที่ของกระทรวง สธ.?

อนุทิน: ไม่ว่าจะเป็นคุณตูน คุณโตโน่ เขาจะทำอะไรมาก็แล้วแต่ คนในกระทรวงฯ ก็รับฟังด้วยความอนุโมทนา แต่ไม่ได้หมายความว่าไปทำแล้วต้องเอาเงินมาให้กระทรวงสาธารณสุขเราถึงอนุโมทนา เราก็ต้องดูว่าในฐานะประชาชนเขาก็ทำไป กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยไปร้องขอ ไม่เคยไปบอกว่าคุณไปวิ่งให้หน่อยนะ คุณว่ายน้ำให้หน่อยนะ หรือคุณไประดมมาให้หน่อย กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยมีภารกิจที่จะทำเช่นนั้น เพราะฉะนั้นอย่าจับไปโยงกัน เดี๋ยวจะเป็นประเด็นอื่นอีกมากมาย ทุกวันนี้งานของเราก็ยุ่งจะตายอยู่แล้ว

แต่เราจะไปขัดเจตนารมณ์ที่ดีของประชาชนได้อย่างไร เปรียบเทียบกันในช่วงโควิด กระทรวงฯ เคยติดป้ายไหมว่า ขอรับริจาคเวชภัณฑ์ ขอรับบริจาคเครื่องช่วยหายใจ มีแต่ผู้มีจิตศรัทธา ทั้งภาคเอกชน ประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการขนสินค้า ขนปัจจัยการบริจาคทุกรูปแบบ มาให้กระทรวงสาธารณสุข

กระทรวงสาธารณสุขก็ต้องรับไว้ เราจะไปขัดเจตนาท่านเหล่านั้นได้อย่างไร ในเมื่อท่านเหล่านั้นต้องการบำเพ็ญประโยชน์ให้กับประชาชนส่วนใหญ่ ไม่มีหน่วยงานรัฐไหน จะไปขอให้ประชาชนทั่วไปต้องมาลำบากกับภารกิจของหน่วยงานรัฐ เราก็ต้องจัดการบริหารงบประมาณของเราให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ผู้สื่อข่าว: มีเอกสารหลุดออกมาเรื่องที่ทางรพ.นครพนมต้องเข้าไปช่วยซัพพอร์ต บางคนก็ตั้งคำถามว่าจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชนหรือไม่?

อนุทิน: ผมว่าคิดมากเกินไปแล้วล่ะ มองโลกในแง่ดีแล้วมันจะมีความสุข ถ้าคิดแบบที่ว่า มันก็จะจมปลักอยู่ในความทุกข์ แล้วมันก็จะไม่เกิดมรรคผลที่ดีเลย ใครทำดีสนับสนุนได้ก็สนับสนุน มันเป็นไปไม่ได้หรอกที่สถานพยาบาลหรือสถานบริการของกระทรวงสธ. จะไม่ให้การดูแลพี่น้องประชาชน อย่าคิดมากคิดบวกดีกว่า

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส