แพทย์เผยชาวม้งกินหมูป่าดิบ นอนป่วย 10 คน ชี้ชำแหละไม่สะอาดเชื้อแพร่ง่าย ห่วงเด็กภูมิต้านทานต่ำ

21 พ.ค. 62
จากกรณีที่ชาวบ้าน ชาวม้ง รับประทานหมูป่าดิบ ถูกหามส่งโรงพยาบาลน่าน จำนวน 10 ราย โดยมีผู้ใหญ่ จำนวน 4 ราย และเด็กอีกจำนวน 6  ราย โดยเด็กอายุน้อยที่สุด อายุเพียง 6 ขวบเท่านั้น
แพทย์เยี่ยมอาการผู้ป่วย
นายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เปิดเผยว่า ผลเพาะเชื้อออกแล้ว เป็น Salmonella Serogroup B ซึ่งเหมือนกับครั้งที่เคยมีการระบาดที่บ้านน้ำโค้ง เมื่อ 4-5 ปี ก่อนมีผู้ป่วยจำนวน 60-70 คน แต่ครั้งนั้นเป็นหมูดำที่เลี้ยงตามบ้าน ผลเพาะเชื้อขึ้นในหมู และในอุจจาระผู้ป่วยจำนวน 10 คน แต่เชื้อนี้ไม่ดื้อยา ยาแอมพิซิลลิน ยาเก่าที่เคยใช้กันก็รักษาได้ น่าจะเป็นเชื้อในป่า ไม่เคยเจอยาฆ่าเชื้อมาก่อน ส่วนใหญ่เชื้อนี้จะพบในลำไส้หมู ทำให้แพร่ระบาดขณะชำแหละที่ไม่ได้มาตรฐาน มีการผ่าชำแหละแล้วอุจจาระในลำไส้หมู ออกมาเปื้อนมีด เปื้อนเนื้อหมู
นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รอง ผอ.โรงพยาบาลน่าน
สรุปคือ เชื้อพวกนี้มีในลำไส้ของสัตว์อยู่แล้ว พร้อมจะปนเปื้อนตอนผ่าชำแหละ แต่ถ้ากินสุกก็จะปลอดภัย มีคนที่กินหมูป่าตัวนี้ 142 คน แต่กินสุก 117 คน คนที่ป่วย 19 คน เป็นคนที่กินดิบทุกคน อีก 6 คน ไม่ป่วย โดยเฉพาะเด็กจะป่วย เพราะไม่ค่อยมีภูมิต้านทาน ล่าสุด ผู้ป่วยจำนวน 10 คน กลับบ้านหมดแล้ว
การเพาะเชื้อ
การเพาะเชื้อ
อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้คิดว่าการยิงหมูป่า จะโดนบริเวณลำตัวหมู และน่าจะโดนลำไส้ด้วย ทำให้ส่วนลำไส้แตกอยู่ในช่องท้อง ทำให้อุจจาระออกมาปนในช่องท้อง เวลาผ่าชำแหละ มีดจะไปโดนอุจจาระ ทำให้ปนเปื้อนไปหมดทุกส่วนของเนื้อ  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ