กู้ภัยทางน้ำแนะ "โตโน่" น้ำโขงอันตราย ต้องมีเซฟตี้ ชี้ยากกว่าว่ายทะเล

18 ต.ค. 65

กู้ภัยทางน้ำแนะ "โตโน่" น้ำโขงอันตราย ต้องมีเซฟตี้ ชี้ ยากกว่าว่ายทะเล เผย ทีมผู้จัดส่งเอกสารขอสนับสนุนถึง 33 รายการ

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครพนมว่า ยังคงมีกระแสดราม่าอย่างต่อเนื่อง สำหรับกรณีของ "โตโน่" หรือ "นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์" อายุ 36 ปี พร้อมคณะเตรียมจัดกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศลสนับสนุนช่วยเหลือโรงพยาบาลขาดแคลนประ กอบด้วยโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วนสปป.ลาว ภายใต้ชื่อ “One Man And The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” โดยได้กำหนดระยะทางว่ายน้ำ ไป-กลับ ประมาณ 15 กิโลเมตร ในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ที่จะถึงนี้ โดยคนในวงการแสดงกันเองและบุคคลทั่วไปเห็นว่าเสี่ยงอันตราย เพราะกระแสน้ำโขงไหลเชี่ยว แต่ "โตโน่" ยังออกมายืนยันที่จะจัดกิจกรรมหนึ่งคนว่ายหลายคนให้ต่อเพราะเชื่อมั่นในตัวเองว่าสามารถว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงได้ อีกทั้งมีนักว่ายน้ำโขงตัวยงอย่างน้อย 3 คนออกมาการันตีว่า "ว่ายในแม่น้ำโขงง่ายกว่าว่ายในสระน้ำเสียอีก"

ล่าสุด นายประวิณ วราธนกิจ หรือ อาร์ท อายุ 39 ปี นายกสมาคมกู้ภัยสว่างนาวาธาตุพนม ในฐานะทีมกู้ภัยทางน้ำและมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการกู้ภัยทางน้ำในแม่น้ำโขง รวมถึงการเดินเรือกู้ภัยทางน้ำและเคยฝึกหลักสูตรประดาน้ำกู้ภัย เปิดเผยว่า สำหรับกรณี โตโน่ จะจัดกิจกรรมว่ายน้ำโขงเพื่อการกุศล ขอพูดในฐานะตนมีความชำนาญในการดำน้ำโขง รวมถึงการเดินเรือและมีประสบการเกี่ยวกับการดูทิศทางน้ำโขง มั่นใจว่าสามารถทำได้หากจะว่ายข้ามน้ำโขงจริงๆ แต่ต้องมีการศึกษาทิศทางน้ำและธรรมชาติของน้ำโขงเนื่องจากน้ำโขงจะมีกระแสเชี่ยวไหลลึก ยิ่งในช่วงนี้ถือว่าไหลแรงสุด ส่วนทิศทางลมมีผลต่อการไหลของน้ำและเป็นอุปสรรคพอสมควรในการว่ายน้ำ ในส่วนของการว่ายตามน้ำถือว่าอันตรายน้อยแต่ถ้าว่ายสวนกระแสน้ำถือว่าเสี่ยงอันตรายพอสมควร หากให้แนะนำอยากให้มีการฝึกซ้อมดูทิศทางน้ำในสถานที่จริงจะเกิดความปลอดภัยมากขึ้น

ทั้งนี้หากร่างกายฟิตซ้อมมาดี รวมถึงมีความสามารถเฉพาะตัวในการว่ายน้ำจะว่ายน้ำโขงได้อย่างปลอดภัย ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าการว่ายน้ำโขงยากกว่าน้ำทะเล เพราะโดยธรรมชาติจากประสบการณ์น้ำโขงจะฉุดร่างกายเราลงสู่พื้นมากกว่าน้ำทะเล อย่างไรก็ตามควรมีเซฟตี้ระบบดูแลความปลอดภัยรวมถึงทีมดูแลช่วยเหลือใกล้ชิด หากเป็นการว่ายน้ำคนเดียวลำพังหรือไม่มีอุปกรณ์ชูชีพหรือทุ่นชูชีพติดตัวถือว่าเสี่ยงอันตรายมากตนขอเป็นกำลังใจให้โตโน่จัดกิจกรรมนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและปลอดภัยทั้งไปและกลับ

1666056324673

ส่วน นางสาวนลินธรณ์ รัตนวรางกูร หรือ เมย์ ผู้จัดการส่วนตัวโตโน่ เปิดเผยว่าล่าสุดยืนยัน โตโน่ และทีมงานมีความพร้อมทุกด้านทั้งทีมดูแลความปลอดภัยทีมจัดกิจกรรมแต่ไม่มีแผนการซ้อมในสถานที่จริง ส่วนกรณีมีกระแสดราม่าเสี่ยงอันตรายยืนยันโตโน่มีการฟิตร่างกายก่อนว่ายน้ำโขง สำหรับการสนับสนุนด้านต่างๆ ในการทำกิจกรรมเราไม่มีการเรียกร้องหรือบังคับทุกภาคส่วนขึ้นอยู่กับความสมัครใจเพราะมุ่งเน้นทำเพื่อการกุศล หากภาครัฐ เอกชน จะให้การสนับสนุนเรายินดีไม่ขัดศรัทธา แต่ยืนยันไม่มีการเรียกร้องขอสนับสนุนที่จะตกเป็นภาระของคนอื่นวอนให้ทุกภาคส่วนเข้าใจ ส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมรวมถึงเงินที่จะสมทบทุนให้กับโรงพยาบาลต้องมีจากความศรัทธาและสมัครใจทั้งหมด

ในขณะเดียวกันก็มีเอกสารเป็นระเบียบวาระการประชุมเพื่อเตรียมการจัดงาน “One Man And The River หนึ่งคนว่ายหลายคนให้” ณ ห้องประชุมพระธาตุนครชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยบริษัทเช็คแอนด์โชว์ จำกัด ได้แจ้งกำหนดการระหว่างวันที่ 18-22 ตุลาคม 2565 ไว้อย่างชัดเจน และปรากฏว่ามีรายการขอความอนุเคราะห์จากส่วนราชการและเอกชนรวมทั้งสิ้น 33 รายการ จึงมีคำถามไปยังบริษัทเช็คแอนด์โชว์ จำกัด ในฐานะออแกไนซ์ผู้จัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า ค่าว่าจ้างการจัดกิจกรรมรวมทั้งกลุ่มไลฟ์สดที่ติดตามมาจากกรุงเทพฯ นั้นใช้เงินส่วนใหนมาเป็นค่าจ้าง

ทางด้าน นายแพทย์ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมว่ายน้ำโขงเพื่อการกุศลของโตโน่ เป็นความศรัทธาของผู้จัดกิจกรรมทางโรงพยาบาลไม่ได้เรียกร้อง ส่วนงบประมาณภาครัฐยืนยันเพียงพอในการพัฒนาดูแลบริการประชาชนแต่ต้องเป็นไปตามระบบของการจัดสรรงบประมาณ ส่วนการรับเงินสนับสนุนจากการบริจาคไม่ได้มุ่งเน้นว่าจะนำไปใช้จ่ายในส่วนหนึ่งส่วนใดแต่จะนำไปพัฒนาภาพรวมของโรงพยาบาลเพื่อให้มีศักยภาพในการดูแลบริการประชาชนมากขึ้น ยืนยันการจัดกิจกรรมดังกล่าวเชื่อมั่นว่าทางทีมงานผู้จัดมีความพร้อมพอสมควร และไม่ได้เป็นภาระกับโรงพยาบาลนครพนมเพราะถือเป็นหน่วยงานที่มีส่วนร่วมเท่านั้น สำหรับการเตรียมการดูแลความปลอดภัยจะมีทีมของโรงพยาบาลร่วมดูแลในส่วนที่รับผิดชอบ ส่วนความปลอดภัยทางน้ำเชื่อว่าทีมผู้จัดกิจกรรมมีการเตรียมพร้อมอยู่แล้ว

1666056297691

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส