กรมป่าไม้ สนธิกำลังตัดไม้ใหญ่ล้มขวางลำน้ำซองกาเลีย หวั่นลอยซัดสะพานมอญขาด

17 ต.ค. 65

ทหาร ตำรวจ กรมป่าไม้สนธิกำลังจิตอาสา และชาวบ้าน ช่วยกันตัดต้นไม้ใหญ่ล้มขวางลำน้ำซองกาเลีย หวั่นลอยซัดสะพานมอญขาดเหมือนปี 56

เช้าวันที่ 17 ตุลาคม 2565 พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้าฯ ได้สั่งการทหารจากหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้าฯ ร่วมกับ ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ป่าไม้จากหน่วยป้องกันรักษาป่า กาญจนบุรีที่ 5 (กจ.5) อาสาสมัครรักษาดินแดน (อ.ส.) กองร้อยอำเภอสังขละบุรี และชาวบ้าน  บริเวณจุดเล่นน้ำซองกาเลีย ม.8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ช่วยกันตัดไม้อินทนิล ที่ล้มขวางลำน้ำซองกาเลีย บริเวณจุดเล่นน้ำ ฝั่งตรงข้ามบริเวณร้านอาหารมือทอง

ทั้งนี้เมื่อช่วงดึกของวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ต้นไม้อินทนิลอายุกว่า 200 ปี ความสูงประมาณ 45-50 เมตร ประมาณ 3-4 คนโอบ ได้หักโค่นขวางลำน้ำซองกาเรีย ที่จุดเล่นน้ำซองกาเรีย หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เส้นทางด่านเจดีย์สามองค์-สังขละบุรี 323

โดยสาเหตุน่าจะมาจากพายุฝนโนรู ที่ได้ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ อ.สังขละบุรีในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำซองกาเรีย ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณโคนต้นและดินเกิดการอ่อนตัวลงประกอบกับแรงน้ำได้เข้ามาปะทะบริเวณโคนต้นไม้ จึงได้ทำให้ต้นอินทนิลได้หักโคนขวางลำน้ำซองกาเรียดังกล่าว

ภายหลังที่มีการนำเสนอข่าว นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี มีความเป็นห่วงว่าต้นอินทนิลที่หักโค่นขวางลำห้วยต้นนี้จะสร้างปัญหาต่อสะพานไม้อุตตมานุสรณ์(สะพานมอญ) สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอสังขละบุรี เนื่องจากเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนระดับน้ำในลำน้ำซองกาเลียจะสูงขึ้นและกระแสน้ำที่ไหลจะรุนแรงขึ้น ซึ่งทุกๆ ปี จะมีเศษท่อนไม้ กิ่งไม้ รวมทั้งสวะต่างๆ ในแม่น้ำซองกาเลียไหลลงไปติดที่สะพานไม้ ซึ่งในอดีตปี 2556 เคยเกิดเหตุการณ์ท่อนซุงและเศษกิ่งไม้ที่ถูกพัดพามากับน้ำจำนวนมากในลำน้ำซองกาเลียลอยไปติดตอม่อสะพานฯ จนส่งผลให้สะพานไม้ขาดมาแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันเหตุการณ์ที่อาจเกิดซ้ำรอยได้ในฤดูฝนปี 2566 จึงต้องช่วยกันตัดและนำออกจากลำห้วย

ซึ่งวันนี้ได้ตัดในส่วนที่เป็นกิ่งขนาดใหญ่ ของต้นอินทนิล ที่ขวางลำน้ำออกไปก่อน ส่วนลำต้นซึ่งมีขนาดใหญ่ ไม่สามารถดำเนินการตัดได้ในวันนี้ เนื่องจากกระแสน้ำในลำน้ำซองกาเลียจุดที่ต้นไม้หักโค่นยังไหลแรงและระดับน้ำยังสูง ไม่อาจยืนได้ โดยจะเข้าดำเนินการตัดอีกครั้งเมื่อระดับน้ำลดลง ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการตัดให้เสร็จภายในกลางเดือนพฤศจิกายน นี้

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส