ภรรยา เด่น ดอกประดู่ เผยคำพูดสุดท้ายกับสามี ก่อนจะหลับไปอย่างสงบ

11 ต.ค. 65

ภรรยาของ "เด่น ดอกประดู่" ศิลปินตลกรุ่นใหญ่ วัย 80 ปี ได้จากไปอย่างสงบด้วยโรคชราเมื่อช่วง 01.30 น. ที่ผ่านมา เผยสามีนอนหลับไปอย่างไม่ทรมาน

โดยก่อนที่จะเข้าสู่พิธีการรดน้ำศพ และสวดพระอภิธรรมในคืนแรก "สุวพันธ์ อุบลชาติ" ภรรยาของ "เด่น ดอกประดู่" เปิดใจหลังสูญเสียคู่ชีวิตว่า

"เมื่อสักประมาณ ตี 1 ครึ่ง ตอนยังไม่ถึงตี 1 แกก็ยังหายใจอยู่ แต่พอประมาณสักตี 1 ครึ่ง น้องที่ดูแลเขาก็มาบอกว่า ท่าทางจะไม่ค่อยดีแล้ว อยากให้แม่ไปดูหน่อย ก็เลยไปดู แม่ก็บอกเขาว่า หลับให้สบายเลยนะไม่ต้องห่วงลูก เหนื่อยมาเยอะแล้วหลับให้สบาย ไม่ต้องเป็นห่วงอะไร"

"จริงๆ เรื่องอาการป่วยของแกที่เป็นมาหลายปีก็คือ โรคอัลไซเมอร์ อายุเยอะแล้ว ชราแล้ว เริ่มทานข้าวได้น้อยลง ซึ่งคุณหมอก็ได้อธิบายว่าโรคอัลไซเมอร์ลักษณะมันจะเป็นแบบนี้ คือถ้าเป็นแล้วจะทานข้าวไม่ค่อยได้ พอนานเข้าก็จะติดเตียง แต่โชคดีที่แกไม่ได้ไปถึงขั้นต้องโยงสายยาง ซึ้งเราก็ทนไม่ได้เหมือนกัน ก็ดูแลเต็มที่ ให้แกไปสบายแบบนี้ดีกว่า"

"ประมาณสักร่วมอาทิตย์นี่แหละค่ะที่แกไม่ค่อยเดิน แต่เมื่อก่อนนี้แกยังเดินได้อยู่ และก็เดินน้อยลง น้อยลงเรื่อยๆ แต่ตอนหลังต้องพยุง และช่วงก่อนจะเสียก็เริ่มใช้รถเข็นแล้ว เข็นไปทานข้าว เพราะแกเริ่มไม่ค่อยเดิน เดินไม่ไหวเนื่องจากทานข้าวน้อย หมดแรง พยายามบำรุงแกให้ดีที่สุด เวลาพูดยังรู้เรื่อง ยังตอบสนองได้"

"ส่วนเรื่องความจำเป็นบางเวลา บางเวลาก็จำได้ บางเวลาก็จำไม่ได้ สมัยก่อนก็น่าจะเคยเห็นข่าวกันเรื่องที่แกหนีเที่ยว คือบางอารมณ์ก็ดี บางอารมณ์ก็หงุดหงิด ฉันก็จะไปแล้ว ไม่เคยไปไหนนาน ไป 2-3 วันก็กลับ แกเป็นคนติดบ้าน"

"ช่วงหลังไม่ค่อยได้ออกไปไหนแล้ว ประมาณ 6 เดือนค่ะ แกเดินอยู่แต่ในบ้าน ขนาดหน้าประตูแกยังไม่ออกไปเลย แกบอกตลอดว่า เหนื่อย ไม่ไป ชวนออกไปไหนก็จะตอบแค่ เหนื่อย ไม่ไป"

มีสัญญาณอะไรมาก่อนไหม ?
"ไม่มีเลย อย่างเมื่อเช้านี้ตอนเข้าไปก็บอกแกแค่ว่า "ไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว ถ้าเหนื่อยก็พักนะ หลับไปเลย" และก็นอนหลับไปเลยจริงๆ ไม่ปวด ไม่อะไร ไม่ทรมานเลย ก็บุญอย่างหนึ่ง เราไม่ต้องหนักใจ ไม่ต้องเห็นแกทรมาน เราก็ทนเห็นไม่ได้นะถ้าเขาป่วย"

ก่อนเข้านอนได้พูดอะไรไหม ?
"ไม่มีเลยค่ะ ไม่มีอะไรเลย เฉยๆ แกคงเหนื่อย อายุแกก็เยอะแล้ว เหมือนโรคชรา"

มีคำสั่งเสียไหม ?
"ไม่ได้สั่งอะไรเลย จะมีก็แค่เรื่องการดูแลโรงงานเท่านั้นแหละ เขาจะห่วงโรงงาน แต่ก่อนจะเสียนะ เวลาอาบน้ำเช็ดตัว แกก็จะร้องเพลง ไม่ลองไม่รู้ ยังมีอารมณ์ศิลปินอยู่เลย สบายๆ"

สำหรับชีวิตคู่ที่ผ่านมา ภรรยาของ "เด่น ดอกประดู่" เล่าว่า อยู่ด้วยกันมา 50 ปีแล้ว

"ประมาณสัก 50 ปีแล้ว แกก็เป็นคนที่รักครอบครัว ถึงแม้บางทีผู้ชายจะมีนอกลู่นอกทาง แต่แกก็รักครอบครัว รักครอบครัวมาก ไปไหนก็ตามไม่เกิน 3 วันหรอก เดี๋ยวก็กลับมาหน้าบ้าน พร้อมกับพูดว่า ‘ขอโทษนะ ไม่ทำอีกแล้ว’ แต่เดี๋ยวก็ไปอีกแล้ว ซึ่งเราชินแล้วอ่ะ อย่างที่แกป่วยบางคนมาเห็นเขาก็ไม่เข้าใจคนเป็นโรคอัลไซเมอร์นะ คือคนเป็นโรคนี้เราจะขัดใจเขาไม่ได้ ถ้าเขาอยากไปเขาก็ไป แต่เดี๋ยวเขาก็กลับมาเอง ซึ่งบางคนไม่เข้าใจจะคิดว่า ลูกเมียไม่ดูแล แต่จริงๆ แล้วเราไม่รู้ว่าเราจะตามยังไงมากกว่า เพราะเราเองก็อายุเยอะ คือเราอยู่ด้วยกันมา เราก็ต้องดูแลเขาใช่ไหมคะ ดูแลเขาให้ดีที่สุด คุณหมอเองก็ยังแนะนำเลยว่า ถ้าแกอยากกินอะไร หรืออยากทำอะไร ก็ปล่อยให้แกได้ทำ อย่าไปฝืนเขา ฝืนแล้วเดี๋ยวอารมณ์ขึ้น คนเป็นอัลไซเมอร์ไม่ได้ดูแลง่ายๆ นะ ดูแลลำบาก"

สุดท้ายยังเผยถึงเพื่อนๆ ในวงการตลกที่คอยมาช่วยเหลือตลอดว่า
"ถั่วแระนี่จะส่งอาหารมาให้พ่อเขาประจำเลย ไม่ว่าจะเป็นข้าว หรือเป็นก๋วยเตี๋ยว มาที่บ้านทั้งผัวทั้งเมีย คือเขารู้ว่าแกชอบกิน แกจำได้บ้าง จำไม่ได้บ้าง คือรู้ว่าเป็นถั่วแระ แต่บางครั้งเขาก็นึกชื่อไม่ออก เหมือนสมองเขายังจำเรื่องราวในอดีตได้ ชวนไปเล่นตลกเขาก็เล่นได้ แต่เล่นได้แปปหนึ่งก็ไม่เอาล่ะ เหนื่อย เขารักมาก เลือดศิลปินยังเยอะ ขนาดเวลาเจอถั่วแระเขายังบอกเลยว่า เมื่อไหร่จะพาเขาไปเล่นด้วยสักที เหมือนเขาอยากเล่น ประมาณว่าร่างกายอาจไม่ไหว แต่ว่าความอยากยังมีอยู่"

บรรยากาศงานศพ เด่น ดอกประดู่

บรรยากาศงานศพ เด่น ดอกประดู่

บรรยากาศงานศพ เด่น ดอกประดู่

บรรยากาศงานศพ เด่น ดอกประดู่

บรรยากาศงานศพ เด่น ดอกประดู่

บรรยากาศงานศพ เด่น ดอกประดู่

บรรยากาศงานศพ เด่น ดอกประดู่

บรรยากาศงานศพ เด่น ดอกประดู่

บรรยากาศงานศพ เด่น ดอกประดู่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส