เหยื่อกราดยิงเผยฮีโร่ตัวจริง "วรัญชัย" ช่วยคนจนตาย เหยื่อแกล้งดับจึงรอด (คลิป)

8 ต.ค. 65

วันที่ 7 ต.ค. 65 ที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาติดตามสถานการณ์ การรักษาผู้บาดเจ็บ และการชันสูตรร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงศูนย์ดูแลเด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ พร้อมให้กำลังใจทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่

963363

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ต้องขอบคุณทีมแพทย์ โดย มี 5 ท่านเดินทางมาจากจังหวัดอื่น อาทิ จ.เลย จ.สกลนคร จ.ลำปาง จ.เพชรบูรณ์ เพื่อมาชันสูตรร่างผู้เสียชีวิตตอนนี้คืบหน้าไปมาก เมื่อดำเนินไปตามกระบวนการเสร็จสิ้น จะส่งกลับพื้นที่ให้ครอบครัวไปประกอบพิธีทางศาสนา ในส่วนของผู้บาดเจ็บตอนนี้ปลอดภัยดีทุกราย 

ทั้งนี้ มีผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลนากลาง 1 ราย มีแผลฟกช้ำ อาการไม่รุนแรง พ้นขีดอันตรายแล้ว จะส่งตัวน้องมาอยู่กับมารดาที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู ซึ่งที่โรงพยาบาลแห่งนี้ มีผู้บาดเจ็บ 5 ราย เป็นเด็ก 2 ราย ผู้ใหญ่ 3 ราย ที่อุดรธานี มีผู้ป่วยหนึ่งราย อาการหนัก แต่ร่างกาย ตอบสนองดีขึ้นตามลำดับ

574930

นางรัตน์นิกร ผู้รอดชีวิต เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ก่อนเกิดเหตุตัวเองเห็นแม่ค้าพร้อมลูกสาวและหลานชายขับรถมอเตอไซค์พ่วงข้างมาขายข้าวโพด และจอดอยู่ตรงสามแยก ตัวเองจึงขับมอเตอไซค์ไปจอดที่ด้านข้างรถมอเตอไซค์คันดังกล่าว สักพักหนึ่งก็มีหญิงชรา 1 ราย เดินเข้ามาซื้อข้าวโพด ในสภาพเดินช้า ๆ เนื่องจากปวดเท้า แล้วหญิงคนนั้นก็พูดทำนองว่า ได้ยินเสียงดังคล้าย ๆ ปืนไหม

568140

จากนั้นได้มีรถกระบะคันสีขาว ขับเข้ามาชนรถซาเร้งของแม่ต้าขายข้าวโพดอย่างจัง จนกกระแทกมาถึงรถมอเตอไซค์ของตัวเอง จนตัวเองถูกมอเตอไซค์ล้มทับขาซ้าย จากนั้นเขาก็ขับรถมาเหยียบร่างหญิงชรา แล้วผู้ก่อเหตุก็ลงมาจากรถ ในมือเห็นเขาถือขวานลงมาด้วย ตอนนั้นมีเด็กชายมิกซ์ ได้ร้องไห้ตกใจ ตัวเองขณะนอนอยู่ที่พื้นได้ชำเรืองหาตาไปมองก็เห็นผู้ก่อเหตุเดินเข้ามาหาเด็ก คาดว่าเห็นเด็กร้องไห้เสียงดัง ผู้ก่อเหตุก็ทำร้ายทันที ตอนแรกตั้งใจจะโทรหาสามีแต่นึกขึ้นได้ว่าถ้าตัวเองส่งเสียงอาจเป็นเป้าให้เขาได้

ต่อมาผู้ก่อเหตุได้เดินเข้าจะมาหาตัวเองที่นอนอยู่ตัวเองจึงแกล้งตาย แล้วท่องในใจว่า "พุธโธ พุธโธ" ก่อนจะมีเสียงของนายวรัญชัย ชาวบ้านที่อยู่แถวนั้น เดินข้ามถนนมาแล้วพูดว่า "ทำร้ายเขาทำไม" ผู้ก่อเหตุจึงเบี่ยงเบนความสนใจจากตัวเอง แล้วเข้าไปใช้มีดฟันนายวรัญชัย ก่อนจะมีเสียงปืนตามมา จากนั้นเขาก็เดินกลับมายืนนิ่ง ๆ ประมาณ 1 นาที ที่หน้ารถกระบะก่อนขับรถกระบะเข้าไปในซอยแล้วก็มีเสียงปืนดังขึ้นอีกหลายนัด

ยอมรับว่าตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก หลังเกิดเหตุตัวเองได้รับบาดเจ็บเป็นรอยช้ำ และเจ็บที่ต้นแขนขวาและขาซ้าย ตอนนี้ยังต้องใช้ไม้เท้าค้ำพยุงเดิน ตอนเกิดเหตุถ้านายวรัญชัยไม่เข้ามาส่งเสียงดังก่อน ตัวเองคิดว่าผู้ก่อเหตุอาจฆ่าตัวเองตายไปแล้ว

598845

ขณะที่ฝั่งของคนบันเทิง ต่างก็โพสต์ข้อความอาลัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หญิงลี ศรีจุมพล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ขอแสดงความเสียใจกับน้องนักเรียนครูผู้ปกครองอย่างสุดซึ้ง RIP

576815

ทั้งนี้ หญิงลี ยังได้ร้องเพลงผ่านไลฟ์สด ‘อาลัยรักที่วางวาย’ ให้แก่ผู้ที่สูญเสียทุกคนด้วย

503582

แพท ณปภา ได้เดินทางไปทำบุญโลงศพเพื่ออุทิศแด่ดวงวิญญาญของผู้เสียชีวิต สุนารี ราชสีมา โพสต์ภาพไปทำบุญ พร้อมระบุข้อความว่า "ป้าขออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้เฉพาะเด็ก ๆ และผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ในเหตุการณ์กราดยิง ที่หนองบัวลำภู ขอให้ทุกดวงวิญญาณผู้ที่เป็นเหยื่อ ไปสู่สุขคติภพด้วยเถิด สาธุ" เบิร์ด ธงไชย ที่ได้โพสต์ภาพหัวใจสีขาวพร้อมระบุว่า "ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น" อั้ม พัชราภา โพสต์ภาพทำบุญให้แก่เด็ก ๆ ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

336309

ด้าน บุ๋ม ปนัดดา ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวอมรินทร์ว่า ยอมรับว่าครั้งแรกที่ทราบข่าวช็อกทันที ไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นในประเทศไทย ผู้เสียชีวิตเยอะทั้งยังเป็นเด็กเล็กอีกด้วย คนร้ายอุกอาจมากที่สำคัญเป็นคนที่ทำงานราชการดูแลประชาชน แต่นอนว่าความเครียดเกิดขึ้นได้ทุกอาชีพแต่ไม่ควรไปทำร้ายเด็กที่กำลังจะมีอนาคต อย่างตนก็เป็นคนหนึ่งที่มีลูกและมีลูกบุญธรรมด้วย ตนรู้ว่าเด็กคนหนึ่งกว่าจะโตในแต่ละวันเราเลี้ยงอยากแค่ไหน และจากที่เคยไปรับลูกที่โรงเรียนทุกวันกลับกลายต้องไปรับร่างที่ไร้วิญญาณแทน บอกตามตรงเมื่อตนดูข่าวเสร็จตนปิดมือถือเลย ยังไม่กล้าลงอะไรในโซเซียลฯ เลย วันนี้ตนก็ตั้งใจใส่ดำมันเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม 

การเยียวยาด้วยเงิน มันชดเชยไม่ได้จริง ๆ กับความรู้ทั้งหมด แต่ภาครัฐก็ต้องทำเพราะมันเป็นการแก้ไขทั้งระยะสั้นและระยะยาว จะต้องมีการปราบปรามยาเสพติดยังไง จะเยียวยาสภาพจิตใจยังไง หรือจะบำบัดเด็กที่รอดออกมายังไง ไม่รู้ว่าน้องเห็นภาพอะไรมาบ้าง ฉะนั้นต้องดูแลและเยียวยาอย่างเฉียบพลัน อยากให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่เกิดขึ้น

และต้องเรียนตามตรงว่าตอนนี้มีหลายครอบกลัวที่หว่ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนไม่กล้าพาลูกไปโรงเรียน แต่ทุกโรงเรียนไม่อยากให้เกิดขึ้น และหากจะให้มีมาตรการป้องกันยังไงมันยากยาก เพียงแต่ว่าตนเคยเห็นบางโรงเรียนที่ผู้ปกครองไม่สามารถเข้าโรงเรียนได้ ให้อยู่เฉพาะด้านหน้าถ้าไม่มีบัตรอนุญาตจริง ๆ

การที่แม่ของผู้ก่อเหตุพูดว่าเป็นเรื่องของเวรกรรม ตนมองว่ามันเป็นความเชื่อ แต่ต้องดูว่าคำว่าเวรกรรมคำในอดีตชาติเคยไปสร้างเวรสร้างกรรมให้ลูกเขาเหรอ หรือลูกเขาสร้างเวรกรรมให้กับคนอีกหลายคน บางทีพี่น้องต่างจังหวัดผู้สูงอายุจะมีความเชื่อแบบนี้และมันก็ไม่ใช่เรืองผิด เพียงแต่ว่าอาจจะไม่เหมาะกับสถานการณ์นี้ ตนเข้าใจว่าคนเป็นแม่ก็รักลูก แต่คนรับไม่ได้กับเหตุการณ์แบบนี้

สุดท้ายตนขอส่งความรู้สึกความเสียใจทั้งหมดส่งไปให้ทุกครอบครัวที่สูญเสีย ขอแสดงความเสียใจพร้อมส่งกำลังใจให้กับชาวพี่น้องหนองบัวลำภูด้วย ฉะนั้นเราควรกอดกันถ้าตนทำอะไรได้ก็จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่อย่างน้อยอยากให้ภาครัฐเยียวยาสุขภาพจิตใจของผู้สูญเสีย

296418

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ระบุได้รับรายงานว่า นิติเวช รพ.อุดรธานี ชันสูตรเบื้องต้นไม่พบสารเสพติดในผู้ก่อเหตุ หรือ ภายใน 72 ชม.ที่ผ่านมาไม่มีการใช้สารเสพติด เตรียมตรวจซ้ำอีกครั้ง ผู้ก่อเหตุตั้งแต่เข้ามาเป็นตำรวจในปี 55 และได้ตรวจร่างกายหลังสอบข้อเขียนได้ ยืนยันว่าตอนนั้นไม่พบสารเสพติด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส