กู้ภัยดำน้ำโขงเตือน "โตโน่" เสี่ยงจริงหวั่นคณะทานแรงน้ำไม่ไหว FC ปลื้มชม "คนจริง" (คลิป)

7 ต.ค. 65

จากที่นักร้องนักแสดงหนุ่ม โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ เตรียมว่ายน้ำข้ามโขงในวันที่ 22 ต.ค. 65 เพื่อระดมทุนบริจาคเพื่อซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ ให้กับโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว ซึ่งเพจ ซีนิว วิวเว่อร์ 4K ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ว่า โตโน่ ที่พูดถึงเรื่องจะว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงไปกลับไทย-ลาว 15 กิโลเมตร เพื่อนำเงินไปช่วยโรงพยาบาล ซึ่งมีคนแสดงความคิดเห็นวิจารณ์เป็นกว้างทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

863956

หนึ่งในนั้นคือนักร้องสาว ยุ้ย ญาติเยอะ ได้เข้ามาคอมเมนต์ในเพจ “ซีนิว วิวเว่อร์ 4K” ถึงประเด็น โตโน่ ด้วยว่า "จริงๆ แล้ว​ เขามีสะพานให้ข้ามนะคะ​ หรือมันดูง่ายไป งั้นใช้เรือแล้วพายไปเอง​ แต่ขอคนดีย์พายไปคนเดียวนะคะ​ ดูพยายามขึ้นมานิดนึงทันที​ เปิดรับริจาคได้ล่ะแหล่ะ (ไม่มีใครต้องเสี่ยง​ให้ลำบาก​ คนอื่นปลอดภัย​ ถ้าตายก็ตายคนเดียวดีไหมคะ)​"

744720

ทั้งนี้ระยะทางการว่ายน้ำของโตโน่ คือจะว่ายน้ำไปกลับระหว่างจุดองค์พญาศรีสัตตนาคราช เขตเทศบาลเมืองนครพนม กับวัดพระธาตุศรีโคตรบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว รวมระยะทางไปกลับ 15 กิโลเมตร 

513141

ขณะที่ หมอริท เรืองฤทธิ์ หรือ หมอริท เดอะสตาร์ รุ่นน้องคนสนิทของโตโน่ ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า "เหมือนอยู่ในสภาวะ กลืนไม่เข้า คายไม่ออก เห็นแล้วไม่สบายใจ คือความเห็นคนรอบข้างเราและความรู้สึกเรามันบอกอีกอย่าง แต่ความเชื่อความมุ่งมั่นที่จะทำของคนที่เรารักมันเป็นอีกอย่าง และเราก็รู้จักเค้าดีว่า ไม่ว่าใครจะพูดยังไงก็ไม่สนใจ เพราะเค้าเชื่อในสิ่งที่เค้าทำ แต่เราก็รักและห่วงเค้า"

147793

ด้าน โตโน่ ภาคิน ก็เคลื่อนไหวไอจีหลังมีดราม่าร้อน โดยโพสต์ภาพตอนที่อยู่ในน้ำ พร้อมทั้งเขียนแคปชั่น "พรุ่งนี้จะได้เริ่มซ้อมกับน้ำจืดในบึงครั้งแรก ส่วนวันนี้จะเอาเงินติ๊บจากคอนเสิร์ตเมื่อคืนไปสมทบซื้อเครื่องมือแพทย์เพิ่ม เหลืออีก 15 วัน ยอดบริจาค 1,602,691 บาทแล้ว รักนะครับ :-) เดี๋ยวมาอัพเดท ให้ทุกคนฟังกันนะครับ ว่ามีเครื่องมืออะไรบ้างที่พวกเราจะช่วยคุณหมอ คุณพยาบาล จากทั้ง 2 ฝั่งโขง นครพนม+ท่าแขกได้ #เก็บรักษ์ #หนึ่งคนว่ายหลายคนให้ #OneManAndTheRiver @kebruksociety" 

758157

ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี สอบถามไปยัง นายประวิน วราธนกิจ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างนาวา เปิดเผยถึงกรณีที่จะมีการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงของโตโน่ในช่วงนี้ว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่น้ำในแม่น้ำโขงขึ้นสูงสุดและไหลเชี่ยวกราก ไม่เหมาะสำหรับการที่จะว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงในช่วงนี้ เพราะเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้หากร่างกายไม่ฟิตพอเกิดเป็นตะคริวกลางแม่น้ำก็จะเสี่ยงมาก เนื่องจากช่วงนี้กระแสน้ำในแม่น้ำโขงจะไหลแรงมากหากหยุดว่ายเมื่อไหร่ก็จะถูกกระแสน้ำพัดไปตามกระแสน้ำทันทีจึงอยากฝากไปถึงคนที่จะมาว่ายน้ำในช่วงนี้จะต้องฟิตร่างกายให้ดี และควรจะมีทีมพี่เลี้ยงว่ายประกบตามด้วยและต้องอย่าลืมสวมใส่เสื้อชูชีพด้วยเพื่อความปลอดภัย

426904279839

ด้านผู้จัดการส่วนตัวของโตโน่ ได้นำข้อความของผู้ดำเนินกิจกรรมครั้งนี้มาโพสต์ในไอจีส่วนตัว โดยมีข้อความว่า “จากใจพี่กฤษณ ผู้ดำเนินการจัดกิจกรรม เรื่องเล่าถึง "โตโน่" ผมเพิ่งวางสายกับ ผจก.โตโน่ ถามว่าเป็นไงบ้าง ในกระแสอันเชี่ยวกรากที่ออกมาแสดงความเห็นกัน ทางโน้นตอบอย่างหนักแน่นว่าสู้... วันนี้ผมในฐานะทีมงาน มีเรื่องอยากเล่าให้ทุกคนฟัง

1."พี่ครับ ผมก็ไม่รู้ว่าจะหาสปอนเซอร์มาช่วยค่าจัดงานได้ไหม ถ้าไม่ได้ ผมก็จะจ่ายค่าจัดงานเอง ผมมีเงินทุนเท่านี้ครับ" นี่คือบทสนทนาในคืนหนึ่งที่เรานั่งคุยกัน น้องเริ่มต้นด้วยความพร้อม พร้อมที่จะจ่ายค่าจัดงานด้วยตัวเอง พร้อมที่จะออกแรงในการว่าย โดยจะไม่หัก คชจ.จากเงินบริจาค ผมถามกลับไปว่า ถ้าโน่จะออกเงินขนาดนี้ ทำไมไม่เอาไปบริจาคเลย น้องบอกว่า "ผมคิดว่าผมเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อระดมพลังของผู้คนมาช่วยกันน่าจะได้พลังที่ยิ่งใหญ่กว่า" นี่คือศรัทธาที่โตโน่ตั้งใจจริงๆ และผมก็อยากให้ทุกคนมองผ่านเรื่องการว่ายน้ำไปถึงความตั้งใจในการ "ให้" ซึ่งคือวัตถุประสงค์ที่แท้จริงครับ

2."ถ้ามันอันตราย..ก็ไม่ลงครับ" บทสรุปของโตโน่จากรายการโหนกระแส ผมอยากเล่าทุกคนฟังถึงการเตรียมงานว่าการว่ายน้ำครั้งนี้ เบื้องหลังนั้นมีผู้เชี่ยวชาญมากมาย ที่เราไม่ได้ไปกวนเขา แต่เขามาช่วยกันด้วยศรัทธา และที่นครพนมมีการจัดงานลงว่ายน้ำในแม่น้ำโขงอยู่แล้ว มีชมรมนกเป็ดน้ำที่ลงว่ายในแม่น้ำโขงทุกวัน มีทีม นรข.ผู้เชี่ยวชาญด้านแม่น้ำโขง แผนการว่ายมีการวางแผนอย่างดี ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำใกล้ชิดร่วมกับทีมโค้ชว่ายน้ำที่จะร่วมว่ายกับโตโน่ วางแผนร่วมกันทั้งเรื่องเส้นทาง เรื่องกระแสน้ำ จุดหยุดพักกลางน้ำ และการประเมินความเสี่ยงก่อนวันว่าย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของทุกคนเป็นหลัก ไม่ได้ทำกันผ่านๆ เหมือนที่หลายคนเขียนแสดงความเห็นว่าเรามักง่าย ผมอยากบอกด้วยความเห็นส่วนตัวของผมว่า ถ้ามันอันตรายเกินไปต้องมีผู้เชี่ยวชาญตัวจริงในพื้นที่ออกโรงค้านแน่นอน และอยากยืนยันว่า การว่ายน้ำครั้งนี้ได้ประเมินร่วมกันแล้วว่า "เป็นไปได้" และมีสำรองแผนความปลอดภัยอย่างรัดกุมครับ กำลังหลักที่ต้องการคือกำลังของโตโน่ และกำลังใจจากทุกคนที่จะสนับสนุนคนดีให้มีแรงใจสร้างสิ่งดีเพื่อสังคมครับ

811250

วันนี้น้องยังมีพลังใจอย่างเต็มเปี่ยม เราขอบคุณทุกความเห็นที่แสดงความเป็นห่วง ผมจึงขอชี้แจงในฐานะทีมงานว่าเราจะให้ความสำคัญกับทุกความปลอดภัย และอยากเชิญชวนทุกคนแปรความเป็นห่วงมาเป็นแรงสนับสนุนเพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ป่วยทั้งสองโรงพยาบาลได้มีอุปกรณ์การแพทย์ที่ดี ผมเองทำอีเวนต์มายี่สิบปี มองได้ทะลุปรุโปร่งว่าใครแท้ใครเทียม อยากยืนยันว่าหัวใจโตโน่นั้นตั้งใจทำเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมจริง ๆ ขอให้เชื่อมั่นและมาช่วยกันนะครับ ขอบคุณจากใจ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส