อึ้ง! กินหมูกระทะแถมฝอยขัดหม้อติดคอ หมอเร่งผ่าหลอดลมเผยช่วยไม่ทันอาจตาย (คลิป)

30 ก.ย. 65

วันที่ 30 ก.ย. 65 นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat เตือนภัยฝอยเหล็กขัดหม้อปนในอาหาร แทงในลำคอ ต้องผ่าตัดฉุกเฉิน

515385

กรณีเคสตัวอย่างผู้ป่วยกินอาหารนอกบ้าน หมูกระทะด้วยความเอร็ดอร่อย มารู้สึกตัวอีกครั้งเมื่อจะจ่ายเงิน รู้สึกปวดในลำคอ เวลากลืนน้ำลาย จึงทดลองดื่มน้ำตามเข้าไปยิ่งปวดมากขึ้น อาหารที่รับประทานก็ไม่มีประเภทปลากระดูกแต่อย่างใด กลับไปถึงบ้านยิ่งกลืนน้ำลายยิ่งปวดมากขึ้น ใช้ไฟฉายส่องดูในลำคอก็มองไม่เห็นอะไรผิดปกติ จึงตัดสินใจเข้าโรงพยาบาลสิชล

titled

แพทย์ห้องฉุกเฉินใช้เครื่องมือส่องในลำคอก็ไม่เห็นสิ่งแปลกปลอม จึงส่งตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ส่วนลำคอรังสี แพทย์มองเห็นภาพรังสีอ่านผลว่ามีสิ่งแปลกปลอมคล้ายโลหะ ขนาดยาวประมาณ 1.46 เซนติเมตร แทงฝังลึกในส่วนลำคอส่วนลึก ใกล้ฝาปิดกล่องเสียง จึงรับผู้ป่วยไว้ในโรงพยาบาล ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหูคอจมูกเพื่อนำเข้าห้องผ่าตัดส่องกล้องชนิดพิเศษด้วยการดมยาสลบไปด้วย เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการปวดค่อนข้างมาก และเพื่อป้องกันการสำลักอาหารในระหว่างส่องกล้อง

868091

เมื่อส่องกล้องเข้าไปเจอชิ้นส่วนฝอยเหล็กขัดหม้อทิ่มแทงฝังลึกในลำคอส่วน ที่เรียกว่า pyriformsinus ด้านซ้าย ผ่าตัดเอาออกมาได้สำเร็จ หากปล่อยทิ้งไว้เนิ่นนานนอกจากอาการปวดที่รุนแรงมากขึ้น จะติดเชื้อรุนแรงตามมาได้

573140

การส่องกล้องเอาสิ่งแปลกปลอมที่อยู่ส่วนลึกในลำคอต้องใช้เครื่องมือพิเศษ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการผ่าตัดและความพร้อมของทีมทั้งรังสีแพทย์วิสัญญีแพทย์ แพทย์หูคอจมูก และแพทย์ฉุกเฉิน รวมถึงทีมพยาบาลรับประทานอาหารต้องระวังมากขึ้น

615829

หลังจาก นพ.อารักษ์ ได้โพสต์เรื่องเตือนภัยจากฝอยขัดหม้อติดคอแล้ว ได้มีผู้คนแห่กันกดไลก์ กดแชร์ และแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะแสดงความคิดเห็นว่าเป็นเตือนภัยที่มีประโยชน์มาก และจะระมัดระวังในการกินอาหารต่าง ๆ ตามคำเตือนของหมอด้วย

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม