ชวนย้อนไทม์ไลน์คดีนายกฯ 8 ปี เขย่าเก้าอี้ “บิ๊กตู่” สะเทือน

30 ก.ย. 65

ชวนย้อนไทม์ไลน์คดีนายกฯ 8 ปี เขย่าเก้าอี้บิ๊กตู่สะเทือน ด้วยกติกาที่วางไว้เอง

วันนี้ (30..) นับเป็นวันสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทยเพราะจะเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยกรณีครบวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งตามรัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดว่าสามารถดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 8 ปี เพราะอาจนำไปสู่การผูกขาดอำนาจทางการเมือง ทั้งนี้เป็นที่จับตามองของสังคมว่า พล..ประยุทธ์ จะได้เดินหน้าไปต่อได้หรือไม่

 

 

ทีมข่าวอมรินทร์ออนไลน์ขอพาย้อนไปดูจุดเริ่มต้นของคดีซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 .. .. ฝ่ายค้าน 171 คน ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีของพล.. ประยุทธ์

 

22 .. คำร้องของฝ่ายค้านส่งถึงสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

 

24 .. ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 9:0 รับคำร้องไว้วินิจฉัย และมีมติ 5:4 ให้ พล.. ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

 

1 .. สื่อหลายสำนัก อาทิ มติชน ไทยโพสต์ เครือเนชั่น รายงานว่าฝ่ายกฎหมายของ พล.. ประยุทธ์ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลแล้ว มีเนื้อหากว่า 30 หน้า

 

6 .. สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่เอกสารที่อ้างว่าเป็นความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ. มีเนื้อหา 3 หน้า ใจความสำคัญคือให้นับวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พล.. ประยุทธ์ ตั้งแต่ 6 เม.. 2560 ซึ่งเป็นวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560

 

7 .. เลขาธิการการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแถลงปฏิเสธข่าวลือว่ามีการตัดสินคดีนี้แล้ว ยืนยันความเป็นอิสระของตุลาการทั้ง 9 คน พร้อมเปิดเผยว่าประธานศาลรัฐธรรมนูญกังวลใจกรณีเอกสารหลุดจึงสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

ด้านสื่อกระแสหลัก/สื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่เอกสารที่อ้างว่าเป็นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ พล.. ประยุทธ์มีเนื้อหา 23 หน้า ใจความสำคัญคือการอ้างความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะพิเศษ ที่มีอดีต กรธ. 7 คนรวมอยู่ด้วย โดยชี้ว่าการกำหนดวาระ 8 ปี หมายถึงนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 เท่านั้น นอกจากนี้ยังแจกแจงด้วยว่าความเป็นนายกฯ ของ พล.. ประยุทธ์ขาดตอนจากวันที่รัฐธรรมนูญ 2560 บังคับใช้เมื่อ 6 เม.. 2560 จึงไม่อาจนับรวมระยะเวลาการเป็นนายกฯ ครั้งแรก กับการเป็นนายกฯ หลังรัฐธรรมนูญบังคับใช้ได้ ซึ่งเขาเรียกช่วงเวลานั้นว่าเป็นการดำรงตำแหน่งตามบทเฉพาะกาล

 

นอกจากนี้ ฝ่ายค้านยื่นหนังสือถึงประธานสภา ขอให้ส่งความเห็นและเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยคดีนายกฯ 8 ปีเพื่อโต้แย้งคำชี้แจงของนายมีชัย หลังเอกสารหลุดอ้างว่าบันทึกการประชุม กรธ. ครั้งที่ 500 เมื่อ 7 .. 2561 เป็นการจดบันทึกไม่ครบถ้วน ไม่สามารถนำมาอ้างอิงได้ ทว่าในบันทึกการประชุม กรธ. ครั้งที่ 501 เมื่อ 11 .. 2561 กลับมีเนื้อหารับรองการประชุมของกรธ. ครั้งที่ 500 ว่ามีความถูกต้องโดยไม่มีการแก้ไข ฝ่ายค้านจึงเห็นว่าคำชี้แจงของนายมีชัยเข้าข่ายให้การเท็จต่อศาล

 

8 .. ความเห็นและเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมของฝ่ายค้านส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญและมีการประชุมศาลรัฐธรรมนูญนัดพิเศษ สั่งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดส่งสำเนาบันทึกการประชุมและรายงานการประชุมกรธ. ครั้งที่ 501 วันที่ 11 .. 2561 ให้ศาลภายใน 13 ..

 

14 .. ประชุมศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดีนายกฯ 8 ปีต่อ ก่อนกำหนดวันตัดสินคดีเป็น 30 ..

 

30 .. ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง เวลา15.00 .

 

สิ่งที่น่าจับตา ไม่ว่าผลคำวินิจฉัยจะเป็นอย่างไรก็ตาม เส้นทางการเมืองของ พล..ประยุทธ์หลังจากนี้ คงไม่ใช่เรื่องง่าย และน่าจับตาไม่แพ้กัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม