ฝนตกหนักชาวบ้านพลิกวิกฤต จับไส้เดือนหนีน้ำขาย รายได้นับพันบาท

29 ก.ย. 65

ฝนตกหนัก ชาวบ้านในสุรินทร์พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส จับไส้เดือนยักษ์หนีน้ำขายรายได้วันละ 1,000-2,000 บาท

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใน ต.โค อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ในขณะนั้นเห็นชาวบ้านกลุ่มหนึ่งนั่งเรือท้องแบนมาเต็มลำ และในเรือยังขนอะไรสักอย่างมาด้วย เมื่อสอบถามทราบว่าเป็นไส้เดือน

จากการสอบนายบุญเทียน สุขเมือง ชาวบ้านศรีราชา ต.ประดู่ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ได้เล่าให้ฟังว่า ว่าตั้งแต่ที่นี่มีน้ำท่วมหนัก 2-3 วันที่ผ่านมา การเดินทางไปไหนมาไหนก็ยากลำบาก บางจุดถนนมีน้ำลึกถึงเอวบ้าง หัวเข่าบ้าง ไปมาลำบาก ซึ่งวันนี้ฝนตกหนัก น้ำขึ้นเร็วมาก ต้องขึ้นรถไถแบบพ่วง และต่อเรือท้องแบน ซึ่งเจ้ามีที่ทางเจ้าหน้าที่มาอำนวยความสะดวกช่วยเหลือ

1664437248433

ตอนที่น้ำท่วมใหม่ๆ มีพ่อค้ามาติดต่อหาซื้อไส้เดือนใหญ่ จะรับซื้อกิโลกรัมละ 20 บาท ชาวบ้านพอทราบข่าวก็แห่กันไปหา เพราะเมื่อน้ำท่วม ไส้เดือนใหญ่จะหนีน้ำขึ้นตามโพนนา และตามโคกนาพื้นที่สูง ชาวบ้านจึงหาจับใส้เดือนมาขาย ลงทุนแค่แรง เพราะไส้เดือนช่วงนี้หาง่าย พ่อค้าจะเข้ามารับซื้อเอง

ไส้เดือนที่จะขายได้นั้นต้องเป็นไส้เดือนตัวเป็นๆ หากตายพ่อค้าจะไม่รับซื้อ ซึ่งวันหามาขายวันละ 2-3 รอบ แต่ละคนขายได้วันละ 1,000-3,000 บาท แต่ในวันนี้หลายคนบ่นเพราะฝนตกหนักระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ไม่มีใครกล้าออกไปหา กลัวเกิดอันตราย จึงพากันหาใกล้ๆ

1664437231021

ในช่วงแรกๆ ชาวบ้านเคยขายได้วันละ 5,000 บาท เพราะไส้เดือนเยอะมาก ไส้เดือนจะหนีน้ำขึ้นไปที่สูง โดยปกติแล้วไส้เดือนจะออกมาให้คนเห็น ก็จะเป็นช่วงหน้าหนาวเท่านั้น ซึ่งชาวบ้านยังบอกอีกว่า โชคดีที่มีรายได้จากขายไส้เดือนทำให้มีเงินไปซื้ออาหารมาเก็บตุนไว้ แต่หลังจากนี้ไปน้ำขึ้นเยอะคงไม่ได้หาไส้เดือนแล้ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส