อัปเดตความพร้อม มาตรการกทม.รับมือ "พายุโนรู" ปักหมุด 9 เขต เฝ้าระวัง

28 ก.ย. 65
อัปเดตความพร้อม มาตรการ กทม.รับมือ "พายุโนรู" ปักหมุด 9 เขต เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ "ชัชชาติ" กระจายกระสอบทราย 2.5 ล้านใบ ลงพื้นที่เสี่ยง
 
นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ระหว่างวันที่ 28 ก.ย. - 1 ต.ค. 65 พื้นที่กรุงเทพมหานครอาจได้รับอิทธิพลจาก พายุโนรู ซึ่งเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 ก.ย. 2565 จึงอาจมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงและอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ตามพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา
 
ทั้งนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมมาตรการช่วยเหลือประชาชน โดยจัดเตรียมกระสอบทราย 200,000 กระสอบ และสำรองเพิ่ม 2.5 ล้านกระสอบ เตรียมเครื่องสูบน้ำ จัดรถรับ - ส่งช่วยเหลือประชาชน จัดรถช่วยเหลือรถเสีย จัดเจ้าหน้าที่อำนวยการจราจร เตรียมอาหาร ยา และสิ่งของจำเป็นพร้อมทั้งเตรียมที่พักรองรับกรณีฉุกเฉิน

ในส่วนของสำนักงานเขต กทม. ทั้ง 50 เขตเตรียมพร้อม ดังนี้
 
ฝ่ายโยธา
เตรียมเครื่องสูบน้ำ เชื้อเพลิง ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานขณะฝนตก จัดเวรเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังจุดอ่อนและจุดเสี่ยงน้ำท่วม รายงานสถานการณ์น้ำท่วมขัง ระดับน้ำแต่ละจุดตลอด 24 ชม. ทั้งถนนสายหลักและรอง ตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานให้พร้อมใช้งาน
เร่งสูบน้ำ ลดระดับน้ำ เตรียมกระสอบทรายให้เพียงพอ และระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด
 
ประสานสำนักการระบายน้ำ กรณีต้องการอุปกรณ์ขุดลอกคลอง ท่อระบายน้ำทุกจุด โดยเฉพาะบริเวณจุดอ่อนและจุดเสี่ยงน้ำท่วม
หรือความช่วยเหลือเพิ่มเติม
 
หลังฝนหยุดตก แก้ไขปัญหา เร่งสูบ ระบาย ผลักดันน้ำออกจากพื้นที่
โดยเร็วที่สุด
 
ฝ่ายเทศกิจ
จัดรถรับ-ส่ง บริการประชาชน ประสานหน่วยทหารในพื้นที่ เตรียมรถสายตรวจ รถบรรทุก สำหรับช่วยเหลือประชาชน ร่วมอำนวยความสะดวกขณะฝนตก อำนวยความสะดวกด้านการจราจร ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำท่วมขังทุกจุดในพื้นที่ รายงานผู้อำนวยการเขตและผู้บริหารทราบ
 
ฝ่ายรักษาฯ
เก็บขยะ กิ่งไม้ หน้าตะแกรง และเก็บกวาดต้นไม้ที่หักโค่น ช่วยเหลือรถเสีย กวาดไล่น้ำ บริเวณถนนที่มีน้ำท่วมขัง ตรวจสอบต้นไม้ล้มทับสายไฟ สายสื่อสาร ช่วยเหลือ สอดส่อง กรณีเกิดเหตุ หรือพบประชาชนหลังฝนหยุดตก
 
ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ
ลงพื้นที่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ เร่งรัดเยียวยาช่วยเหลือ
 
โฆษก กทม. ย้ำว่า หากประชาชนพบปัญหาน้ำท่วมขัง แจ้งที่ ศูนย์ประสานงานน้ำท่วม โทร 02 248 5115 หรือแจ้งผ่าน Traffy Fondue ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 
ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงแผนรับมือพายุโนรูของ กทม. ว่า คาดว่า กทม.คงเจอหางพายุ พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง อีสาน น่าจะวิกฤตเพราะเป็นเส้นทางของพายุ ที่ผ่านมาร่องความกดอากาศต่ำทำให้กทม.ฝนตกเยอะ ปริมาณฝนอาจจะเยอะกว่าพายุโนรู ซึ่งข้อดีคือทำให้เห็นจุดอ่อนของแต่ละพื้นที่ กทม.ได้ปรับปรุงเตรียมพร้อมไว้แล้ว 

สิ่งที่ต้องระวังคือน้ำที่ไหลจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่อาจจะรับน้ำจากพายุปล่อยต่ำมาทางคลองด้านใต้ไหลมาถึงฝั่งตะวันออกของกทม. เขื่อนเจ้าพระยาอาจปล่อยน้ำเข้าทุ่งมากขึ้น หากปล่อยมาในช่วงน้ำหนุนคงต้องระวังเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่ง กทม. ได้กำชับหน่วยงานวิเคราะห์สถานการณ์ โดย กทม.เตรียมพร้อม กระสอบทราย 2,500,000 ใบ กระจายไปยังจุดเสี่ยงแล้ว โดยเฉพาะโซนตะวันออกของ กทม.และริมแม่น้ำเจ้าพระยา 
 
สำหรับพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง ผู้ว่าชัชชาติ เผยว่าเป็นโซนตะวันออกของ กทม. ตั้งแต่ เขตมีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง สะพานสูง และสวนหลวง โซนเหนือเขตดอนเมือง และบางเขน โซนริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตสัมพันธวงศ์ และป้อมปราบศัตรูพ่าย

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส