เปิดใจแม่ "อิงฟ้า" ขึ้นเวทีคืนตำแหน่งนางงามเด็ก กรรมการพูดชัดคะแนนพลิกจริง (คลิป)

27 ก.ย. 65

เกิดเป็นกระแสดราม่าในโลกโซเชียล เมื่อมีผู้ใช้บัญชี TikTok โพสต์คลิปช่วงสุดท้ายของการประกาศผล "หนูน้อยกล้วยไข่" ในงานสารทไทยกล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง หลังมีผู้ปกครองของผู้เข้าประกวดไม่ยอมรับผลการตัดสิน เดินขึ้นไปบนเวที ปลดสายสะพายพร้อมคืนถ้วยรางวัลให้กับผู้มอบรางวัล ก่อนที่จะพาลูกลงจากเวที เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 65

891962

ต่อมาแม่ของน้องอิงฟ้า ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "วันนี้อิงฟ้าได้ที่ 2 ค่ะ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นจริงๆ เราเดินสายประกวดมาร่วม 40 เวที ไม่เคยเจอแบบนี้จริงๆ ขอดูคะเเนนที่เป็นลายมือกรรมการก็ไม่ให้ดู ทำเสียงดังใส่เราและ ผปค.ทุกคนที่ขอดูคะเเนน สงสารลูกจับใจ น้องซ้อมตอบคำถามหนักมาก ซ้อมเดินหนักมาก และวันนี้น้องทำสุดยอด

775290

พร้อมทุกอย่างเสื้อผ้าหน้าผม บุคลิกภาพ ตอบคำถามสนั่น แล้วเค้าทำกับลูกแม่แบบนี้ได้ยังไง??? เค้าไม่นึกถึงจิตใจเด็กเลยหรอว่ามาประกวดเค้าเตรียมตัวมากันขนาดไหนเพราะวันนี้ไม่ใช่แค่อิงฟ้าที่โดนค่ะ โดนกันถ้วนหน้า ไม่ให้ดูคะเเนนสักรอบ ตอนจับเบอร์รายงานตัวเด็กบอกกติกาว่า "บังคับผมฟาร่าเท่านั้น" แล้วนี่คือ????

771528

โดยข้อมูลผลการประกวดอย่างเป็นทางการ ได้แก่รางวัลชนะเลิศหมายเลขที่ 17 ด.ญ.ศิณิต้า เฮกิล่า, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่หมายเลข 9 ด.ญ.วฤทยา รักพ่วง หรือ น้องอิงฟ้า

168440

ช่วงการตอบคำถามน้องอิงฟ้า "กล้วยไข่เมืองกำแพงมีสีอะไร" คำตอบคือ "กล้วยไข่เมืองกำแพงมีสีเหลืองค่ะ และทุก ๆ ท่านทราบไหมคะว่ากล้วยไข่เป็นจีไอของกำแพงเพชร มีพื้นที่ปลูกกล้วยไข่กว่า 2,213 ไร่ พื้นที่ปลูกส่วนใหญ่อยู่อำเภอเมืองกำแพงเพชร กล้วยไข่สามารถนำไปแปรรูปได้หลายอย่าง เช่น ทำขนม ทำอาหาร วิจัยพัฒนาในรูปแบบอาหารเสริม หรือยารักษาโรค ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์โควิดทำให้คุณภาพชีวิตของเกษตรกรและเศรษฐกิจย่ำแย่ลงเยอะมาก น้องอิงฟ้าอยากให้ทุกท่านสนับสนุนการรับซื้อผลผลิตกล้วยไข่ของเกษตรกร ส่งเสริมการตลาด สนับสนุนด้านโลจิสติก เพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

Good evening the tourist! Warm Welcome to สารทไทย กล้วยไข่ festival. I’d like you to the festival. A smile of happiness. New normal new way of journey. เมืองคนแกร่ง แหล่งกล้วยไข่ ก้าวไกลสู่ตลาดโลก ขอบคุณค่ะ"

203705

ช่วงการตอบคำถามน้องอีว่า "ถ้าเห็นคนที่เขาชอบติดเกม หรือว่าติดโทรศัพท์ หนูจะบอกเขาว่ายังไง" คำตอบคือ "ห้ามดูเยอะค่ะ เดี๋ยวตาบอด เพราะว่าเดี๋ยวตาช้ำ แล้วก็ตาไม่สวย"

909640

วันที่ 27 ก.ย. 65 แม่ของน้องอิงฟ้า เปิดเผยกับอมรินทร์ทีวีทางโทรศัพท์ว่า หลังการประกาศผลคะแนนตนได้เดินไปที่โต๊ะของคณะกรรมการที่รวมคะแนน เพื่อจะไปถามว่า "นับคะแนนผิดหรือเปล่าคะ" เพราะดูจากหน้างานแล้วมองว่าน้องอิงฟ้าน่าจะชนะ เพราะตอบคำถามดี บุคลิกดี เมื่อเทียบกัยเด็กอีกคน แต่ก็ไม่ได้บูลลี่เด็ก เพราะเด็กไม่รู้เรื่อง

671888

เราพาลูกประกวดมาเยอะมาก ประกวดตั้งแต่ 4 ขวบ ไปมาหลายเวที แพ้บ้างชนะบ้างแต่ก็เคารพการตัดสิน แต่ครั้งนี้คิดว่าลูกน่าจะชนะ จึงไปถามเพื่อขอดูคะแนน แต่ทุดคนในโต๊ะนั้นเงียบกันหมดทั้ง 6 คน มีแค่ป้าแก่ ๆ คนหนึ่งเดินมาบอกว่า "รอประกวดเสร็จก่อนค่อยดูคะแนนนะคะ" แต่เราบอกว่าเขาจะมอบรางวัลกันแล้ว ขอดูก่อนได้ไหม ป้าคนนั้นก็ชี้ไปที่หัวหน้า แล้วบอกว่าหัวหน้าจะเป็นคนบอกคะแนน เราก็เลยเดินไปหาหัวหน้า ซึ่งเขาก็เดินหนีไปที่เวปที เราก็เลยตามไปจอดูคะแนน เมื่อเขาไม่ให้ดูเราจึงขออนุญาตเขา ยกมือไหว้ขอถอดสายสะพาย เพื่อรอดูคะแนนก่อน

ซึ่งไม่ใช่เราคนเดียวที่ไปขอดู มีคนอื่นด้วย และตอนนั้นคนบนเวทีก็โห่ ตะโกน "ไม่ใช่ ๆ" เพราะเขาเชียร์ลูกเราทั้งที่ไม่ได้รู้จักกัน ตนยืนยันว่าไม่ได้โวยวายด่าทอ มีแต่ทางผู้จัดที่บอกว่าถ้าทำกันแบบนี้ ปีหน้าจะไม่จัด แถมยังให้ทหารมากันออกไปด้วย

930683

คุณพาชื่น โตพุ่ม แม่น้องกีว่า เปิดเผยว่า ตอนแรกตนก็ดีใจที่น้องได้ที่ 1 ไม่ได้หวังว่าลูกสาวของตนเองจะเข้ารอบ 5 คนสุดท้ายด้วยซ้ำ ตนเองยังคิดเลยว่าน้องคนที่ 2 เขาเป็นสายประกวด เราก็คิดว่าน้องเขาตอบเป๊ะมาก ส่วนของน้องกีว่าเป็นคำถามของเด็กน้อยใส ๆ เลย ตอบสด ๆ หน้าเวที คำถามถามว่า "ถ้าหนูเห็นเพื่อนเล่นโทรศัพท์ หนูจะบอกเพื่อน ๆ ว่ายังไง" น้องกีว่าก็ตอบแบบเด็ก ๆ เลยว่า "ระวังนะเดี๋ยวตาบอด เพราะว่าเดี๋ยวตาช้ำ ตาไม่สวย" นี่คือวัยเด็ก 5 ขวบที่ตอบ เราก็คิดแค่ว่าน้องทุกคนสุดยอดมาก

ที่ส่งลูกประกวด เพราะลูกสาวบอกว่าอยากแต่งชุดเดินประกวดสวย ๆ บนเวที ก็บอกลูกว่ามันต้องทำอะไรบ้าง เขาก็โอเค ถือว่าลูกสาวได้ประสบการณ์ ส่วนเรื่องกฎของทรงผม ที่บอกว่าทุกคนต้องกตีผมฟาร่านั้น อยากชี้แจงว่าใบงานประกวดมีบอกว่า 1.ทุกคนต้องใส่เสื้อแขนกระบอก ใส่ผ้าถุงพื้นเมือง จะใส่งอบหรือไม่ ต้องไปประชุมวันที่ 26 ก.ย. 65

2. เรื่องทรงผม ทางออร์แกไนซ์ได้ปรึกษากันเหมือนกันว่าจะทำทรงอะไรกันดี ให้ผู้ปกครองเสนอ แต่ก็ไม่มีคนเสนอ ทางออร์แกไนซ์จัดงาน บอกว่าขอความร่วมมือเป็นทรงฟาร่าแล้วกัน ให้มันเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ไม่ได้กฎเกณฑ์ตายตัว

แต่เราก็คิดว่า ผมฟาร่าสีผมของลูกเราไม่เหมือนคนอื่น ก็จะพยายามหาวิกผม ถามว่ามันเหมือนกับฟาร่าไหม เราก็คิดว่าไม่ได้คิดให้ลูกเราเข้าที่ 1 ให้แค่เขาได้กล้าแสดงออก เราจึงเลือกทรงผมนี้ให้เหมาะกับน้อง ไม่ได้ทำทรงฟาร่าตามที่ออร์แกไนซ์เขาเสนอมา เราคิดว่าทรงฟาร่าไม่เหมาะกับลูกของเรา เพราะน้องวิ่งซน เดี๋ยวผมหลุด

ส่วนเรื่องดราม่า ที่มองว่า ทางครอบครัวนี้สนิทกับคณะกรรมการหรือไม่ ขอชี้แจงว่า "เราไม่คิดว่าลูกเราได้หรอก เราไม่รู้จักคณะกรรมการแต่ละท่านเลย เราเพิ่งกลับมาอยู่ที่จังหวัดกำแพงเพชรได้ 5 ปีเองมาตรวจสอบได้เลย ถนนบางเส้นยังหลงด้วยซ้ำ
ถามว่าตกใจไหมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืน ที่มีการคืนสายสะพายกรรมการ วินาทีที่ประกาศว่าน้องได้ตำแหน่ง เราไม่ได้โฟกัสตรงนั้นหรือสายสะพาย เราถ่ายรูปลูกเราอย่างเดียว จนได้ยินเสียงแว่ว ๆ ว่าคล้องสายสะพายผิดค่ะ น้องกีว่ายังหันซ้ายหันขวาอยู่เลย เราตะโกนบอกลูกว่าแม่อยู่ตรงนี้ ตอนถ่ายรูปรวมเราเพิ่งจะแปลกใจว่าน้องได้ที่ 2 ไปไหน และถ่ายรูปก็ไม่เห็นน้องอิงฟ้าอยู่ในเฟรมด้วย พอเสร็จก็แยกย้ายกลับ

902509

คุณดวงตา คำพรม คณะกรรมการ เวทีประกวดหนูน้อยกล้วยไข่เมืองกำแพง กล่าวว่า เกณฑ์การตัดสิน มี 100 คะแนนเต็ม แบ่งเป็น 4 หัวข้อ หัวข้อละ 25 คะแนน มีทั้งปฏิภาณ ไหวพริบ การเดิน การตอบคำถาม บุคลิกภาพ ไม่มีการแสดงความสามารถ และมีกรรมการการตัดสินทั้งหมด 5 คน แต่ละคนก็ไม่ทราบว่าให้คะแนนใคร เพราะแต่ละรอบการรวมคะแนนก็คือคนจัดงาน คณะกรรมการไม่ได้เห็นคะแนนของกันและกัน

แม้กระทั่งคำถาม ทางคณะกรรมการก็ไม่ได้ทราบว่าจะถามว่าอะไร เพราะทางผู้จัดงานเขาเป็นคนเตรียมให้ และน้องทุกคนก็ตอบเป็นภาษาไทย ชุดที่บังคับคือแต่งกายชุดชาวสวน ทรงผมไม่ได้บังคับ เขาไม่ได้แจ้งกับทางคณะกรรมการ ส่วนตัวเองลงคะแนนให้น้องอิงฟ้า เราตัดสินจากคนเชียร์ และหน้างานด้วยว่าเห็นตรงกันไหม ควรเลือกใคร ความคิดของเราน้องอิงฟ้าก็เหมาะสมที่สุดในคืนนั้นจริง ๆ แต่ผลออกมาแบบนั้น ทางผู้จัดงานควรออกมาชี้แจงให้กระจ่าง

ทางผู้ปกครองต้องสามารถตรวจสอบได้ เพื่อความโปร่งใส ไม่งั้นคณะกรรมการโดนด่าเละ หาว่าไม่เป็นธรรม ความจริงตั้งแต่มีเรื่องเมื่อคืน ทางผู้จัดควรชี้แจงให้เข้าใจตั้งแต่แรก ผู้ปกครองก็ไม่ได้รับความกระจ่างตรงนั้น ถ้าชี้แจงได้ก็จบตั้งแต่เมื่อคืน ตอนนี้เราก็เสียหายเหมือนกัน เราก็ตัดสินตามคนทั่วประเทศเห็นเลยก็ว่าได้ แต่ผลดันออกมาไม่ตรงแบบนี้ เราก็เครียดเหมือนกัน สถานการณ์เมื่อคืนก็วุ่นวายเหมือนกัน ความจริงควรตรวจสอบได้ เพราะคณะกรรมการทุกท่านลงลายเซ็นไว้ในใบคะแนนทุกคน

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม