ชาวบ้านผวาแจ้งกู้ภัยจับ "งูทับสมิงคา" หลังเจอนอนขดอยู่ใต้ตู้เย็น

25 ก.ย. 65

ชาวบ้านผวาแจ้งกู้ภัยจับ "งูทับสมิงคลา" ตัวยาว 60 เซนติเมตร หลังเจอนอนขดตัวอยู่ภายใต้ตู้เย็น หากกัดอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

วันที่ 25 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 03.45 น. เจ้าหน้าที่อาสาฮุก31 จุดไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้รับ​แจ้ง​จาก​ประชาชน​ขอ​ความ​ช่วยเหลือ​จับ​สัตว์​เลื้อยคลาน​ประเภท​งู ที่บ.บุไผ่ ต.ไทย​สามัคคี​ อ.วังน้ำ​เขียว​ จ.นครราชสีมา ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้นำอุปกรณ์สำหรับจับสัตว์เลื้อยคลาน พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าไปยังบ้านที่เกิดเหตุ

โดยบ้านที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัยตรวจสอบพบเป็นงูทับสมิงคลาขนาดประมาณ 60 เซนติเมตร นอนขดตัวอยู่ภายใต้ตู้เย็น โดยงูทับสมิงคาเป็นงูที่มีพิษถ้าถูกกัดอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการจับ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เวลาในการจับงูทับสมิงคากว่า 20 นาที จึงจะสามารถจับได้ ก่อนที่จะนำงูตัวดังกล่าวไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

สำหรับงูทับสมิงคลา เป็นงูพิษต่อระบบประสาท ที่มีลายดำสลับขาวเป็นปล้อง โดยปล้องขาวจะไม่ขาวสนิทแต่มีสีดำเจือปนอยู่ งูพิษชนิดนี้ พิษชนิดนี้มีโมเลกุลขนาดเล็ก สามารถถูกดูดซึมได้รวดเร็วไปตามกระแสเลือด ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง ผู้ป่วยเกิดหนังตาตก พูดไม่ชัด หายใจไม่สะดวก

โดยงูทับสมิงคลามีนิสัย ออกหากินเวลากลางคืนตามพื้นล่างของป่าที่ใกล้ลำห้วยหรือในพื้นที่ห่างไกลจากลำห้วยแต่มีความชุ่มชื้น เวลากลางวันหลบซ่อนตัวอยู่ใต้ขอนไม้หรือในโพรง นิสัยประการอื่นเหมือนกับงูสามเหลี่ยม มักกินอาหารประเภท งูด้วยกัน , สัตว์เลื้อยคลานจำพวกจิ้งจก ตุ๊กแก และสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก สามารถพบได้ในพื้นที่ราบลุ่มและเนินเขา และพื้นที่เพาะปลูก ใกล้ลำห้วยหรือแหล่งน้ำ ที่มีความสูงถึง 1,200 เมตร แพร่กระจายตามประเทศ เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ในประเทศไทยพบทุกภาคของประเทศ.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส