ประวัติ "ม.ล.สุรีย์วัล สุริยง" อดีตราชินีนักบู๊และผู้ประกาศข่าวกีฬา

25 ก.ย. 65

ประวัติ "ม.ล.สุรีย์วัล สุริยง" อดีตราชินีนักบู๊และผู้ประกาศข่าวกีฬา ก่อนจากไปอย่างสงบหลังรักษาอาการป่วยมะเร็งในรังไข่

หม่อมหลวงสุรีกร สุริยง เป็นที่รู้จักในนามเดิม หม่อมหลวงสุรีย์วัล สุริยง (12 กันยายน พ.ศ. 2505 - 25 กันยายน พ.ศ. 2565) ชื่อเล่น ปุ้ม อดีตที่ปรึกษาเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เป็นพิธีกรและอดีตนักแสดงหญิงชาวไทย เคยได้รับฉายา ราชินีหนังบู๊ 

ประวัติ

หม่อมหลวงสุรีย์วัลเป็นบุตรคนที่ห้าจากทั้งหมดเจ็ดคน ของหม่อมราชวงศ์ธิติสาร สุริยง กับอัมพร ประทีปะเสน โดยหม่อมราชวงศ์ธิติสารเป็นโอรสในหม่อมเจ้าอติวงศ์วิวัสวัติ สุริยง กับสุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต อดีตนักแสดง

หม่อมหลวงสุรีย์วัลสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ และคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง จากนั้นเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศ

ผลงาน

หม่อมหลวงสุรีย์วัล เข้าสู่วงการภาพยนตร์ครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2524 จากบทบู๊เรื่อง เพชรตัดหยก คู่กับ สรพงศ์ ชาตรี ฉีเส้าเฉียน และ นันทิดา แก้วบัวสาย กำกับการแสดงโดย คมฆ์ อรรฆเดช และสามารถคว้ารางวัลตุ๊กตาเงินดาวรุ่งฝ่ายหญิงมาครองเป็นที่รู้จักทั่วไป จึงแสดงแนวนี้เรื่อยมา จนได้ฉายา "ราชินีหนังบู๊ "

มีผลงานแสดงบทบู๊ตามมาอีกหลายเรื่อง โดยมีครูฝึกคิวฉากต่อสู้ คือ พันนา ฤทธิไกร ซึ่งต่อมาเป็นผู้กำกับหนังสายตามโรงชานเมืองและต่างจังหวัด ที่ยังคงร่วมงานด้วยในระยะหลัง นักแสดงชายที่แสดงคู่กันมากที่สุดคือ สรพงศ์ ชาตรี และทูน หิรัญทรัพย์

ปัจจุบัน เป็นผู้บริหารฝ่ายข่าวบันเทิง และผู้ประกาศข่าวกีฬา (รายการ ทันโลกกีฬา) ช่วง Have A Nice Day คู่กับ ชนินทร์ บุญราย ทางช่อง 3 ก่อนที่จะเข้ารับการผ่าตัดด้วยอาการเลือดซึมในสมอง เมื่อเดือนม.ค. 2564 ณ โรงพยาบาลภูมิพล และรักษาตัวต่อเนื่องก่อนเสียชีวิตลงอย่างสงบ

ม.ล.สุรีย์วัล

ข้อมูล วิกิพีเดีย

เพชรตัดหยก

หม่อมหลวงสุรีย์วัล เข้ารับรักษาตัวที่ โรงพยาบาลภูมิพลฯ เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2564 ด้วยอาการ ไม่มีแรงเนื่องจากเส้นเลือดสมองแตก มีเลือดออกทางสมองซีกขวา และต้องให้เลือดตลอดเวลา ในตอนแรกเลือดออกมาพอประมาณ แพทย์วินิจฉัยเบื้องต้นไม่ต้องผ่าตัด กินยาน่าจะอาการดีขึ้น แต่ช่วงบ่ายทำซีทีสแกนอีกครั้งพบว่าเลือดออกมามากขึ้น และทำให้สมองบวม แพทย์จึงตัดสินใจผ่าตัดทันที ใช้เวลาผ่าตัด

ต่อมา 16 ม.ค. 64 สามีของ หม่อมหลวงสุรีย์วัล เปิดเผยอาการหลังการผ่าตัดสมองของหม่อมหลวงสุรีย์วัลว่า ยังคงต้องนอนห้อง icu ต่อไป เพราะว่าเจอปัญหาเรื่องระบบเลือดที่หล่อเลี้ยงร่างกาย เนื่องจากพบรอยช้ำที่นิ้วมือและนิ้วเท้า และที่สำคัญพบว่ามีปัญหาเรื่องระบบเลือดที่สมองทั้ง 2 ด้าน ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา เลือดที่ต้องไปเลี้ยงสมองขึ้นไปเลี้ยงได้ไม่เต็มที่ ทำให้สมองที่ควบคุมการพูดคุยขาดเลือด จึงพูดคุยยังไม่ได้ นอกจากนั้นยังพบว่ามีเกร็ดเลือดต่ำด้วย

วันที่ 22 ม.ค. 64 สามีของ หม่อมหลวงสุรีย์วัล อัปเดตอาการเพิ่มเติมระบุว่า เริ่มรับรู้บ้างแล้ว หน้าตาดูสดใสขึ้นมาก อีกทั้งนายแพทย์ทุกแผนกยังได้ประชุมเพื่อวางแผนในการรักษาก้อนเนื้อร้าย ว่าจะทำการรักษาด้วยวิธีไหนและเวลาใด

วันที่ 26 ม.ค. 64 “ม.ล.สุรีย์วัล” ออกจากห้อง ICU 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส