จิตสำนึกเต็มร้อย! หมอเที่ยวห้างรุดช่วยหนุ่มชักจนรอด ย้ำห้ามให้กัดรอดได้ด้วยท่าพิเศษ (คลิป)

24 ก.ย. 65

โซเชียลแห่ชื่นชมคุณหมอช่วยชีวิตผู้ป่วยที่วูบกลางโต๊ะกินข้าว ในห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ หลังคลิปถูกเผยแพร่ออกไปนั้น

204609

ล่าสุด วันที่ 24 ก.ย. 65 พันเอก​นายแพทย์เสริมพงษ์​ จารุเลิศวุฒิ​ ผอ.รพ.ค่ายจิรประวัติ​ จ.นครสวรรค์​ บอกว่าในวันที่เกิดเหตุตนนั่งกินข้าวอยู่โต๊ะเยื้องกับผู้ป่วย​ ตอนแรกได้ยินเสียงผู้หญิงกรีดร้อง ตนตกใจหันไปดูก็เห็นว่ามีผู้ชายคนหนึ่งนอนชักเกร็งอยู่​กับพื้น​ จึงรีบเข้าไปทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น​

805215

โดยตอนนั้นเห็นว่า​ แฟนของผู้ป่วยได้นำนิ้วมือเข้าไปอุดที่ปากของผู้ป่วย ตนจึงบอกให้แฟนของผู้ป่วยนำมือออก เพราะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องอาจจะทำให้แฟนของผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บได้​ จึงบอกวิธีที่ถูกต้องและช่วยในตอนนั้นคือจับผู้ป่วยหันหน้าไปด้านซ้าย ​แต่ลำตัวนอนราบตรงกับพื้น​ เพื่อให้เศษอาหารไหลออก และเคลียร์ช่องปากไม่ให้เกิดเศษอาหาร​เข้าไปอุดตันใน​ช่องทางเดินหายใจ​ ไม่จำเป็นที่จะต้องหาอะไรยัดเข้าไปภายในปากของผู้ป่วย​

393859

ระหว่างนั้นให้ตรวจดูตามร่างกายของผู้ป่วย​ว่าได้รับบาดเจ็บส่วนอื่นหรือไม่ เพราะผู้ป่วยลมชัก​จะไม่รู้สึกตัว และล้มลงหัวฟาดพื้นได้หรือแข้งขาหักได้ จึงต้องรีบตรวจสอบสำหรับผู้ป่วยลมชักทั่วไปจะหายเองภายใน 3 นาที ซึ่งเคสดังกล่าวก็รู้สึกตัว

ในเวลาต่อมา​ได้นำโทรศัพท์มือถือใช้แอปฯวัดชีพจรมาวัดให้กับผู้ป่วยคนนี้ด้วย เพราะตอนนั้นไม่มีอุปกรณ์ใด ๆ ปรากฏว่าพอวัดชีพจรก็อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ​ หลังจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่พยาบาลของทางห้างสรรพสินค้าเข้ามาให้การช่วยเหลือนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลต่อไป

553825

สำหรับเหตุการณ์นี้ไม่อยากให้ทุกคนคิดว่าตนเองเป็นฮีโร่ เพราะจริงแล้วอยากให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นผู้ป่วยโรคลมชักมากกว่า​ นอกจากนี้ ในฐานะที่ตนเป็นแพทย์เป็นหมอ มีปณิธานที่ตั้งมั่นอยู่แล้วว่าจะปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลสุขภาพร่างกายของประชาชน เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะอยู่ในเวลาทำงานหรือนอกเวลาทำงาน เมื่อเห็นผู้ป่วยก็จะต้องทำหน้าที่หมอ โดยเฉพาะตนเองซึ่งเป็นหมอทหารด้วย

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส