ผักในโคราช ราคาดีดเกือบเท่าตัว หลังแปลงผักหลายพื้นที่เจอน้ำท่วม

14 ก.ย. 65

ราคาผักหลายชนิด ในตลาดสดโคราช ปรับสูงขึ้นเกือบเท่าตัว หลังแปลงผักหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม คาดช่วงเทศกาลกินเจปลายเดือนนี้ ราคาพุ่งพรวดอีกแน่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมแปลงผักที่เกษตรกรปลูก ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อผักในท้องตลาดขาดแคลน และราคาปรับสูงขึ้นเป็นอย่างมาก โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาค้าปลีกผักในตลาดแม่กิมเฮง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่า ผักหลายชนิดได้มีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผักบางชนิดปรับราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว

1663150614244

นางวงเพชร สังข์ฆพงษ์ แม่ค้าแผงผักในตลาดแม่กิมเฮง เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา ซึ่งเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ ก็ทำให้แปลงผักถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก กระทบถึงผักที่ออกสู่ตลาดน้อยลง ผักบางชนิดถึงกับขาดตลาด อย่างเช่นผักสลัด ซึ่งเป็นผักที่เมื่อถูกฝนตกลงมาใส่ใบจะเน่าเสียง่าย และเป็นผักที่ต้องเก็บขายวันต่อวัน เริ่มขาดตลาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้แผงค้าปลีกผักในตลาดมีการปรับราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว จากก่อนหน้านี้จะขายอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 35 บาท ตอนนี้ปรับขึ้นราคาไปถึงกิโลกรัมละ 60 บาทแล้ว

1663150666494

ส่วนผักชนิดอื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบจากฝนตกปรับราคาขึ้นเช่นกัน อาทิ ผักชี จากราคา 100 บาท/กก. ปรับขึ้นเป็น 180 บาท/กก., ผักคะน้า จากราคา 35 บาท/กก. ปรับขึ้นเป็น 60 บาท/กก., ผักกะหล่ำปลี จากราคา 35 บาท/กก. ปรับขึ้นเป็น 45 บาท/กก., ผักขึ้นฉ่าย จากราคา 80 บาท/กก. ปรับขึ้นเป็น 140 บาท/กก. และต้นหอม จากราคา 80 บาท/กก. ปรับขึ้นเป็น 100 บาท/กก. เป็นต้น

1663150686936

ทั้งนี้คาดว่าในช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 ก.ย. ถึงวันที่ 4 ต.ค.65 นี้ ผักหลายชนิดจะขาดตลาด เนื่องจากจะมีความต้องการนำไปประกอบอาหารในเทศกาลกินเจเป็นจำนวนมาก และแปลงผักที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมก็ไม่น่าจะปลูกได้ทันออกสู่ตลาด ซึ่งจะส่งผลทำให้ราคาผักหลายชนิดปรับตัวสูงขึ้นกว่านี้อีกแน่นอน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส