ม้งปิดถนนห้าม จนท.ลงภูทับเบิก หลังขึ้นมาตรวจสอบพบ รีสอร์ตไม่ได้รับอนุญาต เพียบ!

13 ก.ย. 65

กลุ่มชาติม้งเจ้าของรีสอร์ต นำรถปิกอัพจอดขวางปิดถนน ห้าม จนท. ลงภูทับเบิก หลังขึ้นมาตรวจสอบพบรีสอร์ตเปิดใหม่โดยไม่ได้รับอนุญาตเพียบ

วันที่ 12 กันยายน 2565 นายทรงศักดิ์ กิตติธนากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กรมป่าไม้ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์, กอ.รมน.จังหวัดเพชรบูรณ์ ฝ่ายปกครองอำเภอหล่มเก่า เจ้าหน้าที่ พม.(ศูนย์สงเคราะห์ชาวเขาเดิม) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หล่มเก่า ได้สนธิกำลังกันเข้าตรวจสอบรีสอร์ตที่มีการก่อสร้างเพิ่มเติมใหม่ จากที่ได้ตรวจยึดไว้เดิม เพื่อไม่ให้มีการก่อสร้างเพิ่มเติม เนื่องจากสืบทราบว่า มีรีสอร์ต ประมาณ 300 ราย ก่อสร้างใหม่โดยไม่ได้รับอนุญาตบนภูทับเบิก และบริเวณพื้นที่ หมู่ที่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ โดยได้ประชุมหารือแนวทางการแก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่า 2484 ณ.ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หน่วยที่ 8 ภูทับเบิก

และเมื่อเวลา 15.45 น.ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ได้ตรวจยึดไว้เดิม เมื่อเดือนสิงหาคม 65 ที่ผ่านมา ก็ได้มีกลุ่มชาวบ้าน ซึ่งคาดว่าเป็นผู้ประกอบการเจ้าของรีสอร์ตบนภูทับเบิก และเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง นำรถปิกอัพจำนวน 3 คัน มาปิดถนนบริเวณด้านหน้ารีสอร์ต จนทำให้รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ไม่สามารถออกมาจากพื้นที่ที่ตรวจยึดได้ ขณะที่รถนักท่องเที่ยวก็ไม่สามารถเข้า-ออก รีสอร์ตได้เช่นกัน

ม้งปิดถนนภูทับเบิก

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามเจรจากับกลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ตภูทับเบิกดังกล่าว แต่ก็ไม่เป็นผล จนกระทั่งเวลา 19.30 น.
พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.ได้ประสานการปฏิบัติเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ร่วมกับนายทรงศักดิ์ กิตติธนากรณ์ ผอ.สจป.4 สาขาพิษณุโลก และ พ.ต.ท.ประสิทธิ์ วงษา รักษาการ ผกก.สภ.หล่มเก่า ให้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านดอยน้ำเพียงดิน มาเจรจากับกลุ่มม้งที่ปิดถนนดังกล่าว

ปิดถนนภูทับเบิก

ต่อมาเวลาประมาณ 20.30 น.ได้ประสานงานให้ผู้นำชุมชน และประธานกลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ตบนภูทับเบิก พร้อมด้วย ดร.จำเนียร โฉมงาม เลขาคณะกรรมาธิการสภา/ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของกลุ่มชาวเขาเผ่าม้งบนภูทับเบิก ได้มาพบปะประชุมหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ เพื่อทำความเข้าใจการทำงานของ จนท.และให้ชาวบ้านอำนวยความสะดวกเปิดทางให้กับ จนท.โดยผลสรุปการหารือ กลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ต เสนอให้อำเภอหล่มเก่า ชะลอการประกาศใช้คำสั่งอำเภอหล่มเก่า ให้ผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้จดแจ้งขอใบอนุญาต ยุติการให้บริการนักท่องเที่ยว เอาไว้ก่อน และขอให้ทบทวนคำสั่งดังกล่าว

โดย ดร.จำเนียร โฉมงาม เสนอให้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก พิจารณาชลอ และทบทวนการตรวจยึดและดำเนินคดี กับกลุ่มผู้ประกอบการ รีสอร์ตบนภูทับเบิก จนกว่าจะมีความชัดเจนของขอบเขตป่าไม้ พ.ศ.2484 และพื้นที่ของนิคมสร้างตนเองชาวเขาเผ่าม้ง ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ขณะที่ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการรีสร์อทบนภูทับเบิก แจ้งว่าจะเสนอให้ผลักดันปัญหาภูทับเบิกไปสู่ การแก้ไขปัญหาในระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

สรุปผลการประชุมหารือ กลุ่มม้งและผู้ประกอบการรีสอร์ต มีความพอใจ และได้อำนวยความสะดวกเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เดินทางกลับ เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.

ม้งปิดถนนภูทับเบิก รีสอร์ตเถื่อน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส