ศาลพิพากษาจำคุกเด็กช่างกลยกพวกตีกัน คนละเดือน ปรับ 1 หมื่นบาท ให้รอลงอาญา 2 ปี

9 ก.ย. 65

ศาลเเขวงปทุมวันพิพากษาจำคุก 16 เด็กช่างกลยกพวกตีกัน คนละ 1 เดือนปรับ 1 หมื่นบาท ให้รอลงอาญา 2 ปี รายงานตัวคุมประพฤติ 4 ครั้งใน 1 ปี

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 65 ที่ศาลเเขวงปทุมวัน พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 5 ปทุมวัน ยื่นฟ้องนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีแห่งหนึ่ง ฐานความผิด ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ทำร้ายร่างกายผู้อื่น และทะเลาะกันอย่างอื้ออึงในทางสาธารณะ

คำฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมาจำเลยทั้ง16 กับพวกซึ่งหลบหนียังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาช่างกล ได้บังอาจมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป โดยร่วมกันใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ส่งเสียงทะเลาะอื้ออึง กับนักศึกษาช่างกลคู่อริ รวมสองกลุ่มประมาณ 110 คน โดยต่างฝ่ายต่างเข้าทำร้ายซึ่งกันและกัน ที่บริเวณลานกีฬา นิมิตรบุตร แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร จนก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และทำให้เสียความสงบเรียบร้อย และเป็นเหตุให้นักศึกษากลุ่มคู่อริได้รับอันตรายแก่กาย มีแผลที่ศรีษะ

1662736318723

จำเลยทั้ง 16 ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ศาลจึงพิพากษาว่า จำเลยทั้ง16 คนมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215วรรคหนึ่ง, 295 , 372 ประกอบมาตรา 83 ขณะกระทำความผิดจำเลยที่ 1 อายุ 19 ปี ยังไม่เกิน 20 ปี แต่มีความรู้สึกผิดชอบแล้ว จึงไม่ลดมาตราส่วนโทษให้ตามประมวลอาญา มาตรา 76 การกระทำของจำเลยทั้ง 16 คนเป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษ ฐานร่วมกันทำร้ายร่างกายซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุกคนละ 2 เดือน และปรับคนละ 2หมื่นบาท จำเลยทั้ง 16 คนให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกคนละ 1 เดือน และปรับคนละ 1 หมื่นบาท

พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดี ซึ่งจำเลยทั้ง 16 คนเป็นนักศึกษา ประกอบกับจำเลยทั้ง 16 คนไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน เห็นควรให้โอกาส จำเลยทั้งสักครั้ง โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี คุมความประพฤติจำเลยทั้งหมด โดยให้ไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติรวม 4 ครั้ง ภายในกำหนด 1 ปี ตามที่พนักงาน คุมประพฤติกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 65 พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผู้กำกับการ สน.ปทุมวัน เคยเปิดเผยว่าศาลเเขวงปทุมวันได้พิพากษาลงโทษให้จำคุกคนละ 1 เดือน ปรับคนละ 10,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี กับนักศึกษาช่างกลจากคดีเหตุการณ์เดียวกันไปเเล้ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส