เตือน! รุ่นพี่รับน้องบังคับกิน "ตะลิงปลิง" ฉี่เป็นเลือด แพทย์เตือนเสี่ยงถึงตาย

6 ก.ย. 65

รุ่นพี่รับน้องให้กิน "ตะลิงปลิง" พบหลังกิจกรรมปัสสาวะเป็นเลือด แพทย์เตือน กินมากไปเสี่ยงภาวะไตวายเพราะมีปริมาณกรดออกซาลิกสูง

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.65 ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ Drama-addict โพสต์เรื่องราวหลังมีกิจกรรมรับน้องซึ่งรุ่นพี่บังคับให้กิน "ตะลิงปลิง" โดยไม่คิดว่ามีอันตราย จนรุ่นน้องบางรายปัสสาวะออกมาเป็นเลือด พร้อมกับระบุว่ากิจกรรมในลักษณะนี้ถูกจัดต่อเนื่องมาอย่างยาวนานแล้ว 

ตะลิงปลิง

โดย มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ "ตะลิงปลิง" ไว้ว่า พบผู้ป่วยทานตะลิงปลิงเชื่อม 3-4 ลูก และน้ำเชื่อมจากตะลิงปลิง 1 แก้ว แล้วไตวาย มีอาการแสดง คือ 10 นาทีหลังทาน คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลวเป็นน้ำ 5-6 ครั้ง โดยที่ผู้ป่วยไม่ได้ทานยาหยุดถ่าย ไม่ได้ทาน ORS น้ำสะอาดดื่มตามปกติ ตั้งไว้ 1 แก้ว ก็ดื่มหมดในวันนั้น (ถือว่าดื่มน้ำน้อย) หลังถ่ายเหลว มีอาการปวดหลังมาก ปวดเอว ปวดเมื่อยทั้งตัวมาก ปัสสาวะปกติ **ผู้ป่วยแจ้งว่าเพื่อนบ้านก็ทาน แต่ไม่เป็นไร

ซึ่ง ตะลิงปลิงเป็นผลไม้ที่มีปริมาณกรดออกซาลิกสูง ซึ่งกรดออกซาลิกสามารถจับกับแคลเซียมตกตะกอนเป็นก้อนนิ่วที่ไต ทำให้เกิด acute oxalate nephropathy (AON) หรือไตวายเฉียบพลัน

ภาวะไตวายจากการทานตะลิงปลิง ที่รายงานจาก CASE REPORT ส่วนใหญ่เป็นการทานผลสด หรือคั้นน้ำทานปริมาณมาก (พบตั้งแต่ 100 ซีซีต่อวัน ก็ทำให้ไตวายได้) หรือบางเคสเป็นเด็กอายุ 8 ปี ทานแค่ 6 ผล แต่ทานในวันที่อากาศร้อนและเสียเหงื่อมากหลังเล่นกีฬา สามารถเกิดไตวายแม้ทานเพียงแค่ครั้งเดียว ผู้ป่วยมักจะมาด้วยอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดเอว บวม ปัสสาวะปริมาณลดลง ผลการตรวจปัสสาวะมักตรวจพบผลึกแคลเซียมออกซาเลท (calcium oxalate crystals) เมื่อได้รับการแก้ไขด้วยการรักษาตามอาการ หรือฟอกไตหากจำเป็น ค่าไตจะกลับสู่ค่าปกติใช้เวลาประมาณ 2-6 สัปดาห์

ข้อแนะนำการทาน ไม่ควรทานตอนท้องว่าง ไม่ควรทานปริมาณมาก และไม่ควรทานต่อเนื่อง เพราะกรดออกซาลิกสามารถสะสมในร่างกายได้ ยังไม่มีขนาดการทานที่ปลอดภัยแนะนำชัดเจน เนื่องจากขึ้นอยู่กับสภาวะของแต่ละคน แต่ภาวะที่ขาดน้ำ (ผู้ป่วยรายนี้ทานแล้วท้องเสีย) หรืออดอาหารสามารถเป็นปัจจัยกระตุ้นส่งเสริมให้เกิดไตวายได้ ควรหลีกเลี่ยงการทานในผู้ป่วยโรคไต รวมถึงผู้ที่ฟอกไตแล้ว เพราะมีรายงานการเกิดพิษต่อระบบประสาทในคนไข้ฟอกไต

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส