“เสี่ยหนู”ชม“บิ๊กป้อม”นำประชุมจบเร็วไม่หวั่นม็อบกดดันศาลฟัน”บิ๊กตู่”

6 ก.ย. 65

"อนุทิน" ชมเปาะ "บิ๊กป้อม" ประชุมรวดเดียวจบ ไม่หวั่นม็อบกดดันศาลชี้ขาด “บิ๊กตู่” ชี้ทุกคนต้องเคารพคำพิพากษาศาล

วันที่ 6 .. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  ถึงบรรยากาศการประชุม ครม.วันนี้ ว่าเป็นไปด้วยดี เที่ยงกว่าๆ ก็เสร็จแล้ว ทั้งนี้ ช่วงที่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ครม.จะมีการพักประชุม หลังจากวาระพิจารณาประมาณ 30 นาทีแต่ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี จะประชุมรวดเดียวจบเลยเป็นแบบนี้มา 2 สัปดาห์แล้ว

เมื่อถามว่าในที่ประชุม ครม.วันนี้ พล..ประยุทธ์ได้พูดอะไรบ้างหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ได้พูดอะไร ทุกอย่างพิจารณาไปตามวาระ และผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งไม่มีอะไรก็ดีแล้ว

เมื่อถามว่าส่วนตัวคิดว่าปมการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี จะไม่มีปัญหาอะไรใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีหรอกครับ ตอนนี้ก็โค้งสุดท้ายแล้ว อีกแป๊บเดียวก็ถึงเวลาเลือกตั้งแล้ว ไม่ว่าจะดึง จะยื้อ หรืออะไรก็แล้วแต่สุดท้ายก็ต้องไปชนในวันที่ 22 มีนาคม 2566 ในการทำงานของรัฐบาลชุดนี้อยู่ดี ก็เท่านั้นแหละ

เมื่อถามว่าเป็นห่วงการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะไม่ว่าผลการวินิจฉัยจะออกมาอย่างไรก็จะมีผลกระทบตามมา นายอนุทินกล่าวว่า เราต้องไม่ไปก้าวล่วงอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีศาลที่ไหนจะมาบอกว่าพิพากษาอย่างไรก่อนวันกำหนด ตนยังไม่เคยเห็นเลย ต่อให้สนิทกันขนาดไหน ตนเรียนหลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง  มีศาลผู้ใหญ่ทั้งนั้นเลย ถึงเวลาจริงๆ ก็ไม่มีใครกล้าถาม กรรมการหลายคนเวลาอยู่ในองค์คณะเพื่อนเราทั้งนั้น ไม่เคยกล้าถามเลย และบุคคลเหล่านั้นก็ไม่มีใครพูดด้วย

เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล..ประยุทธ์ไปต่อจะทำให้มีการชุมนุมบนท้องถนน นายอนุทินกล่าวว่า ต้องถามว่าเราเคารพกฎหมายหรือไม่ เราให้คนไปตีความว่า พล..ประยุทธ์อยู่ครบ 8 ปีหรือไม่ เราเป็นฝ่ายทำเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาตีความ ฉะนั้น หากศาลตีความมาอย่างไรก็ต้องทำตามคำพิพากษาของศาลเท่านั้นเอง ถ้าจะมีม็อบหรืออะไรแบบนี้ ด้วยเรื่องนี้ก็ถือว่าไม่เคารพการพิพากษาของศาล แล้วจะเสนอเรื่องไปให้ศาลตีความทำไม ฉะนั้น ทุกอย่างต้องเคารพกติกา เราต้องเชื่อศาลเพื่อให้ทุกอย่างดำเนินต่อไปได้ด้วยดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม