“วิษณุ”เผยครม.แก้คำสั่งมอบอำนาจเต็ม“บิ๊กป้อม”โยกย้าย-ใช้งบ

30 ส.ค. 65

“วิษณุ”เผย ครม.แก้ไขคำสั่งให้อำนาจ“ประวิตร”โยกย้าย-ใช้งบโดยไม่ต้องปรึกษา“ประยุทธ์” ยันไม่มีสุญญากาศทางการเมืองเพราะถืออำนาจเต็ม

 

วันที่ 30 ส.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญอาจทำให้บางคนรู้สึกว่าขณะนี้มีสุญญากาศในการบริหารประเทศ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีสุญญากาศ วันนี้ตนชี้แจงต่อที่ประชุม ครม.ว่าไม่มีสุญญากาศ ครม.คือ ครม.อำนาจเต็ม ไม่ใช่ ครม.รักษาการ คนรักษาการนายกรัฐมนตรีมีคนเดียวคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 41 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ที่ระบุว่าถ้านายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้รองนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน ตามที่ ครม.มีมติมอบหมาย หากมีรองนายกรัฐมนตรีหลายคนให้ ครม.จัดลำดับ หากไม่มีให้ ครม.เลือกรัฐมนตรีขึ้นมา วันนี้ไม่ไปไกลถึงขั้นนั้น เพราะมีการออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีไว้เมื่อปี 2563 จัดลำดับไว้ แต่คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่จัดลำดับไว้ มีการระบุว่าเวลารักษาราชการนั้นสามารถจัดการอะไรได้หมดทุกอย่าง ยกเว้นการแต่งตั้งและเรื่องงบประมาณจะต้องปรึกษานายกรัฐมนตรีเสียก่อน

 

“วันนี้มีการเสนอคำสั่งสำนักนายกฯปรับปรุงคำสั่งดังกล่าว เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ พล.อ.ประวิตร เมื่อรักษาการแล้วหากมีการแต่งตั้งโยกย้าย หรือมีเรื่องงบประมาณจะต้องไปปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องแก้คำสั่งตัดประโยคนี้ออกไปเพื่อให้มีอำนาจเต็ม และมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 24 สิงหาคม” นายวิษณุกล่าว

 

เมื่อถามว่าในฐานะนักกฎหมายประเมินไว้หรือไม่ว่าศาลจะใช้เวลาพิจารณาประเด็นระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง 8 ปีไว้นานเท่าใด นายวิษณุกล่าวว่า ตอบไม่ถูก ต้องให้เวลาสำหรับให้ พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจง 15 วัน และทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญให้คนอื่นชี้แจงด้วยเช่นกัน เมื่อครบ 15 วันแล้ว เมื่อผู้ชี้แจงชี้แจงกันหมดแล้วจะเริ่มมองเห็นแล้วว่า จะใช้เวลานานเท่าใด ซึ่งไม่ควรจะนานเพราะไม่มีการสืบพยานในเรื่องนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม