"คิวมูโลนิมบัส" กลุ่มเมฆฝนสีดำทำกรุงเทพฯ ฟ้ามืดครึ้ม ฝนฟ้าคะนอง

29 ส.ค. 65

กรมอุตุนิยมวิทยา ไขข้อสงสัยกรุงเทพฯ ฟ้าครึ้มเพราะเมฆฝน "คิวมูโลนิมบัส" แสงแดดไม่สามารถทะลุผ่านได้ บรรยากาศมืดเหมือนกลางคืน

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอชี้แจงว่า เมื่อเช้าวันที่ 29 สิงหาคม 2565 ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองบริเวณภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เกิดจากคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันออกเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำเกิดฝนตกในภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

 

ส่วนเมฆที่ปรากฏ เป็นเมฆฝนฟ้าคะนอง หรือ คิวมูโลนิมบัส มีลักษณะการเคลื่อนที่ขึ้นลงที่รุนแรงทำให้เกิดแนวโค้งเหมือนเมฆอาร์คัส (มีลักษณะโค้งเหมือนกันชนหน้ารถ คล้ายม้วนแบบหลอดและแบบชั้น) และเนื่องจากอาร์คัส เป็นส่วนหนึ่งของเมฆฝนฟ้าคะนอง สามารถแผ่ออกมาไกลจากตัวเมฆและมองเห็นได้ในหลายพื้นที่และหลายกิโลเมตร

 

สำหรับกลุ่มเมฆฝนทำไมถึงเป็นสีดำ เนื่องจากกลุ่มเมฆฝนที่ก่อตัวมีขนาดใหญ่และหนา ทำให้แสงแดดจากพระอาทิตย์ไม่สามารถผ่านทะลุกลุ่มเมฆฝนได้ ทำให้บรรยากาศมืดเหมือนกลางคืน อย่างเช่น เช้าวันที่ 29 สิงหาคม 2565 มีกลุ่มเมฆฝนก่อตัวทางทิศตะวันออกของกรุงเทพมหานคร บริเวณจังหวัดฉะเชิงเทรา และเคลื่อนเข้าปกคลุมกรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ

 

สำหรับบริเวณที่กลุ่มเมฆฝนก่อตัวเกิดทิศตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นทิศที่พระอาทิตย์ขึ้น และเมื่อกลุ่มเมฆฝนที่ก่อตัวมีขนาดใหญ่และหนา ดังนั้นทำให้แสงแดดจากพระอาทิตย์ไม่สามารถผ่านทะลุกลุ่มเมฆฝนได้ จึงทำให้กลุ่มเมฆฝนเป็นสีดำ และบรรยากาศมืดเหมือนกลางคืน

 

หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่ม สามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-14 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เมฆฝน

 

ขอบคุณภาพ : JS100 Radio

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส